Quy Trình Sản Xuất Gốm Sứ Bát Tràng Như Thế Nào?

Bát Tràng là làng nghề gốm sứ lâu đời nhất tại Việt Nam với khoảng hơn 500 năm tồn tại. Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng rất đa dạng về chủng loại, kích thước, mẫu mã… Mặc dù họa tiết trang trí ở gốm sứ Bát Tràng có sự lặp đi lặp lại tuy nhiên bằng cách tạo hình, cách thể hiện khác nhau của những nghệ nhân mỗi sản phẩm gốm sứ Bát Tràng luôn mang lại những cảm nhận, những sự thu hút rất riêng. Quy trình làm gốm sứ như thế nào? Có gì khác biệt giữa quy trình làm gốm sứ Bát Tràng? Cùng Gốm sứ Bát Tràng 360 tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết sau đây nhé.

      Gợi ý: Địa chỉ bán ấm chén in logo giá rẻ nhất Việt Nam

lọ hoa trang trí phòng khách - gốm sứ bát tràng 360

Hàng gốm sứ ngoài để sử dụng còn dùng để trang trí nội thất

Quy trình làm gốm sứ

Để tạo ra được một sản phẩm gốm sứ hoàn chỉnh, người nghệ nhân, thợ gốm sẽ thực hiện 8 bước cơ bản. Đây cũng chính là quy trình làm gốm sứ. Các bước trong quy trình làm gốm sứ:

  1. Chọn đất sử dụng
  2. Xử lý đất làm gốm
  3. Tạo hình sản phẩm gốm
  4. Phơi sấy, sửa hàng mộc
  5. Trang trí các hoa văn, họa tiết
  6. Chế tạo men
  7. Tráng men
  8. Nung

Chọn đất sử dụng làm gốm

Gốm sứ Bát Tràng được làm từ đất sét. Tuy nhiên để tạo nên những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng chất lượng loại đất sét được chọn phải là loại đất sét trắng có độ dẻo cao, hạt mịn và đặc biệt khó tan trong nước.

  >>> Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý đất địa phương trong sản xuất gốm sứ

Xử lý đất làm gốm

Mục đích của việc xử lý là để loại bỏ hoàn toàn những tạp chất, kim loại còn trong đất. Điều này đảm bảo tất cả các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đều an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng.

cách chọn đất làm gốm sứ bát tràng

Tùy theo từng sản phẩm gốm sứ đất sét sẽ được xử lý, pha chế theo những cách phù hợp. Phương pháp xử lý đất truyền thống của Bát Tràng là xử lý bằng cách ngâm nước trong hệ thống 4 bể chứa ở các độ cao khác nhau. Quy trình ngâm từ bể 1 – bể 2 – bể 3 – bể 4. Trong đó:

  • Bể 1 dùng để ngâm đất sét khô và nước trong từ 3 đến 4 tháng.
  • Bể 2 dùng để ngâm hồ trong khoảng 3 ngày.
  • Bể 3 dùng để ngâm hỗ loãng.
  • Bể 4 dùng để loại bỏ những tạp chất có thể còn sót lại.

Tạo hình sản phẩm gốm

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được tạo hình bằng tay trên bàn xoay. Đây là phương pháp tạo hình gốm cổ truyền của Bát Tràng. Cách thực hiện cụ thể như sau: người thợ gốm dùng tay vuốt và be chạch trên bàn xoay bằng hai ngón tay bên phải. Trước khi được đưa vào bàn xoay đất được vò nhuyễn và cuốn thành thoi.

quy trình sản xuất gốm sứ bát tràng thế nào

Phơi sấy, sửa hàng mộc

Sản phẩm gốm sứ sau khi được tạo hình được gọi là hàng mộc. Ngay sau khi dời bàn xoay, hàng mộc được phơi sấy và sau đó là sửa.

phơi nắng đồ gốm sứ bát tràng

Việc phơi sấy cần đảm bảo sao cho sản phẩm không bị khô, không bị nứt nẻ, không làm thay đổi hình dáng sản phẩm. Phương pháp phơi sấy hàng mộc của Bát Tràng là hong khô bằng gió, nắng tự nhiên. Ngoài ra, hiện nay một số xưởng sản xuất gốm sứ Bát Tràng đã áp dụng cách sấy hàng khô trong lò sấy.

Trang trí các hoa văn, họa tiết

Người nghệ nhân Bát Tràng trang trí các hoa văn, họa tiết trên sản phẩm bằng phương pháp thủ công. Có nghĩa người thợ gốm sẽ dùng dùng bút lông vẽ trực tiếp lên sản phẩm. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, tăng tính nghệ thuật cho các sản phẩm người thợ gốm Bát Tràng sẽ kết hợp sử dụng thêm các phương pháp đánh chỉ, vẽ men màu, bôi men chảy màu…

quy trình sản xuất gốm sứ bát tràng thủ công - gốm sứ 360

Chế tạo men

Men được chế tạo theo phương pháp ướt. Cách chế tạo men cụ thể như sau: 1- nghiền, lọc kĩ các nguyên liệu tạo men; 2- trộn chung các nguyên liệu rồi khuấy tan trong nước; 3- khi các nguyên liệu lắng xuống tiến hành bỏ phần nước trong ở trên và bã đọng ở dưới đay thu lấy các dị lửng ở giữa. Các dị lửng chính là lớp men được sử dụng phủ ngoài sản phẩm gốm sứ.

Tráng men

Việc tráng men có thể thực hiện trực tiếp lên sản phẩm mộc hoặc người thợ gốm cũng có thể nung sơ ở nhiệt độ thấp hàng mộc rồi mới đem tráng men. (Trường hợp chọn cách nung sơ, quy trình làm gốm sứ sẽ có 9 bước)

quy trình làm gốm sứ thủ công thế nào

Thông thường người thợ gốm Bát Tràng sẽ tráng men trực tiếp lên sản phẩm mộc.

Nung

Nung là công đoạn đặc biệt quan trọng trong quy trình làm gốm sứ vì mang tính quyết định tới chất lượng sản phẩm và quyết định tới sự thành – bại của cả mẻ gốm. Đó chính là lý do vì sao trước khi đốt lò người thợ gốm Bát Tràng luôn thắp ba nén hương cầu khấn trời đất, thần lửa phù hộ.

Nguyên tắc nung gốm sứ Bát Tràng là nâng dần nhiệt độ cho tới khi lò đạt tới nhiệt độ cao nhất sau đó khi gốm chính tiến hành hạ nhiệt độ từ từ.

Khác biệt trong quy trình làm gốm sứ Bát Tràng

Một quy trình làm gốm sứ như trên thường kéo dài khoảng từ 10 đến 15 ngày. Qua những trình bày chi tiết về quy trình làm gốm sứ của làng gốm sứ Bát Tràng, chúng ta có thể thấy sự khác biệt trong quy trình làm gốm sứ Bát Tràng là tính thủ công. Và đây cũng chính là yếu tố giúp gốm sứ Bát Tràng đặc biệt hơn so với các sản phẩm gốm sứ sản xuất trong nhà xưởng có nhiều máy móc hiện đại.

quy trình sản xuất gốm sứ bát tràng như thế nào

Bởi khi được làm thủ công mặc dù được trang trí bởi những hoa văn, họa tiết trang trí giống nhau tuy nhiên mỗi sản phẩm gốm sứ Bát Tràng vẫn cho người nhìn có được những cảm nhận và tạo được sự ấn tượng, nét độc đáo, thu hút rất riêng.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng phổ biến trên thị trường

Trên thị trường các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng rất phổ biến và được chọn mua nhiều nhất. Đơn giản vì đồ gốm sứ Bát Tràng có sự đa dạng về loại, kiểu dáng đẹp và nhất là mức giá hợp lý.

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng phổ biến nhất như:

  1. Ấm chén Bát Tràng
  2. Bát đĩa Bát Tràng
  3. Lọ lộc bình Bát Tràng
  4. Tranh gốm sứ Bát Tràng
  5. Đồ thờ cúng Bát Tràng
  6. Lọ hoa
  7. Đồ trang trí bằng gốm sứ

Cửa hàng Gốm sứ Bát Tràng 360 (số 66 Nguyễn Đức Thuận, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) tự hào là nhà cung cấp gốm sứ Bát Tràng giá rẻ, uy tín số 1 hiện nay. Gốm sứ Bát Tràng 360 cam kết 100% chỉ cung cấp sản phẩm gốm sứ Bát Tràng hàng chuẩn, giá chuẩn.

    Xem ngay: Ý tưởng trang trí nội thất bằng gốm sứ đẹp lạ thường bộ ấm chén bát tràng - gốm sứ bát tràng 360
Hình ảnh sản phẩm tại cửa hàng
xưởng sản xuất gốm sứ bát tràng 360
Hình ảnh xưởng sản xuất gốm sứ Bát Tràng 360

Bên cạnh các sản phẩm có sẵn tại cửa hàng, Gốm sứ Bát Tràng 360 còn có dịch vụ làm gốm sứ Bát Tràng theo yêu cầu và in kèm logo lên sản phẩm. Khách hàng được hỗ trợ lên maket hoàn chỉnh với các dịch vụ này.

Chi tiết thông tin dịch vụ cũng như mức giá từng loại sản phẩm, quý khách hàng quan tâm xin vui lòng gọi tới số hotline 0936 158 369  (24/7) để Gốm sứ Bát Tràng được kịp thời hỗ trợ trực tiếp.

   Nên xem thêm: Cách bày trí bàn thờ gia tiên như thế nào cho đúng lễ nghi, phong thủy

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Quy Trình Sản Xuất Gốm Sứ Bát Tràng Như Thế Nào?