Cách Đặt Bàn Thờ Phật Và Gia Tiên Đúng Nhất

Trong quan niệm của người Việt thì thờ cúng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, biểu trưng cho sự tôn kính. Tuy vậy, nguyên tắc sắp xếp, bài trí, trang hoàn bàn thờ gia tiên như thế nào là đúng thì lại là điều không phải ai cũng biết. Do đó, trong nội dung bài chia sẻ này, Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ chia sẻ đến bạn cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên chuẩn nhất giúp đem lại may mắn, sự hanh thông trong công việc cho gia chủ và các thành viên trong nhà. 

Cách đặt bàn thờ Phật và gia tiên

Cách đặt bàn thờ Phật chung với gia tiên như thế nào là đúng?

Gợi ý xem thêm:

Mẫu Câu Đối Hay, Ý Nghĩa Nhất Trên Bàn Thờ Gia Tiên

Nơi thờ cúng ảnh hưởng như thế nào đến gia vận?

Thờ cúng gia tiên tiền tổ chính là việc làm mang ý nghĩa tri ân, biểu trưng cho tấm lòng biết ơn, sự thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Nếu không có tổ tiên thì không có con cháu như ngày nay. Do cuộc sống của con người chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, nên trong tín ngưỡng của người Việt thì thờ cúng thần linh đã có từ lâu đời.

Gia tiên là chủ nhân, thần linh sẽ là khách quý. Nếu vừa có chủ vừa có khách cùng chung trên một bàn thờ là lý tưởng nhất. Nhưng gia chủ không thể đặt tùy tiện mà cho dù bàn thờ Phật chung với gia tiên thì cũng đều có những nguyên tắc nhất định cần tuân thủ.

Theo phong thủy, bàn thờ chính là không gian, là mối liên hệ giữa người còn sống với người đã khuất. Do đó, linh khí của bàn thờ ảnh hưởng rất nhiều đến vận khí trong nhà. Nếu  bàn thờ Phật và gia tiên được bài trí đúng cách không chỉ giúp người đã khuất được an định mà còn có thể phù hộ độ trì cho gia đình. Vì vậy, trong thiết kế bàn thờ Phật và gia tiên gia chủ cần có những quy tắc nhất định cần tuân theo.

Nguyên tắc đặt bàn thờ phật và gia tiên

1/ Vị trí đặt bàn thờ phật và gia tiên 

Vị trí đặt bàn thờ Phật và gia tiên như thế nào là hợp lý?

– Đặt ở phòng khách tầng 1: Bước chân vào cửa chính gia chủ có thể bắt gặp bàn thờ và bộ ghế tiếp khách. Đây là một trong những cách xếp đặt rất quen thuộc của người Việt chúng ta.

– Đối với những ngôi nhà cao tầng thì cách bố trí gian thờ cũng có phần khác biệt. Thông thường, gia chủ sẽ dành riêng một phòng để thờ cúng trên tầng thượng.

Hướng đặt bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên nên cùng hướng với hướng của ngôi nhà

2/ Hướng đặt bàn thờ phật và gia tiên 

Để có thể chọn được hướng đặt bàn thờ Phật chung gia tiên tốt nhất thì gia chủ cần căn cứ vào mệnh của chủ nhà để bố trí đặt hướng bàn thờ sao cho phù hợp nhất.

Ví dụ:

– Người mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ sẽ được an vị vào một trong 4 hướng sau: Khảm (Bắc), Chấn (Đông), Tốn (Đông Nam), Ly (Nam).

– Người mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ sẽ được an vị vào một trong 4 hướng sau: Đoài (Tây), Cấn (Đông Bắc), Càn (Tây Bắc), Khôn (Tây Nam)

– Nhưng theo quan điểm của một vài người thì bàn thờ nên được đặt ở hướng Tây Bắc của ngôi nhà hoặc cửa phòng thờ. Bởi vì, theo phong thủy đây là hướng tượng trưng cho trời Tây Thiên Cực Lạc.

– Ngoài ra, gia chủ không nên đặt bàn thờ ở hướng Đông Bắc nhìn về hướng Tây Nam. Và ngược lại, cũng không nên nhìn về hướng Đông Bắc. Vì hai hướng này theo phong thủy đều là hướng Ngũ Quỷ.

Bàn thờ Phật và gia tiên được bài trí chung nhưng cần đảm bảo bàn thờ Phật phải luôn được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên 

Cách sắp xếp bàn thờ Phật chung với gia tiên

Những điều không nên làm trong cách sắp xếp bàn thờ

– Tránh lấy các loại gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.

– Không được đặt tượng Phật vào một góc hoặc cất trong tủ kín

– Không nên mua hoặc sử dụng quá nhiều tượng về nhà.

– Không nên thờ thờ quá ba vị Phật trong nhà

– Vật phẩm cúng dâng lên phải đảm bảo tươi, mới, không được để hoa quả héo thối trên bàn thờ.

– Không đặt tượng Phật tại những nơi ẩm thấp, không sạch sẽ. Đại kỵ đặt bàn thờ dưới chân gầm cầu thang, sát phòng tắm, nhà vệ sinh, hoặc bên dưới sàn nhà.

– Tránh đặt bàn thờ ở lối có nhiều người đi lại, gây ồn ào, làm mất đi sự thanh tịnh, linh thiêng của nơi thờ cúng.

– Không nên đặt giường ngủ phía sau bàn thờ và đặt tượng Phật trong phòng ngủ.

Những điều nên làm trong cách sắp xếp bàn thờ

– Đặt tượng nhìn hướng ra cửa chính

– Lau chùi tượng thường xuyên tránh để bụi bẩn.

– Nên đặt tượng trên một chiếc đĩa lót giấy đỏ

– Tượng nếu đặt trên xe ô tô phải quay mặt hướng về phía trước.

– Nếu tượng Phật không may bị vỡ: gia chủ cần phải dùng giấy vàng gói lại, vào ngày mùng một, ba, năm, bảy, chín đốt dưới nắng, tiễn tượng Phật quy vị.

– Nếu ngón tay tượng Phật bị gãy, gia chủ nên dùng giấy đỏ cuộn lên rồi lắp vào. Nếu thân Phật vỡ, nên dán lại bằng giấy đỏ mà không nên dùng chổi quét hoặc vứt tùy tiện.

bộ đồ thờ cúng bát tràng đắp nổi

Bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng men rạn đắp nổi vô cùng cao cấp cho bàn thờ gia tiên

Những lưu ý khi bố trí bàn thờ phật chung gia tiên

– Không coi Phật là các vị thần ngang hàng với Thần tài, ông địa….

– Không được để tượng, hình ảnh phật thấp hơn hoặc ngang bằng với bài vị, bát hương của gia tiên. Trong thờ cúng tượng Phật hay bát hương, bàn thờ Phật luôn được đặt ở vị trí trên cùng, cao nhất.

– Gia chủ nên sử dụng bàn thờ được phân cấp rõ ràng như: bàn thờ 2 cấp, bàn thờ 3 cấp.

Xem thêm:

Mẫu Bàn Thờ Gia Tiên Đẹp Hiện Đại Mà Đơn Giản

Cách Chọn Hướng Đặt Bàn Thờ Gia Tiên

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Đặt Bàn Thờ Phật Và Gia Tiên Đúng Nhất