Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Gia Tiên Ngày Tết Theo Phong Thủy

Mỗi dịp tết đến xuân về các gia đình lại tất bật dọn dẹp, trang hoàng, sắp xếp bàn thờ gia tiên sao cho thật đẹp mắt, ấm cúng. Tuy nhiên, sắp xếp bàn thờ gia tiên cho ngày tết không phải chỉ đẹp mắt đã là đủ mà gia chủ cũng cần phải nắm được những nguyên tắc riêng để đảm bảo đúng phong thủy giúp đem lại tài lộc, may mắn, phú quý.

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên ngày tết

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên ngày tết đúng phong thủy?

Vệ sinh bàn thờ gia tiên ngày tết như thế nào là đúng cách?

Mỗi dịp Tết đến xuân về thì bàn thờ gia tiên thường là nơi đầu tiên được gia chủ quan tâm lau chùi, vệ sinh để bày tỏ lòng thành kính. Công việc này cần phải được thực hiện tỉ mỉ, công phu và phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

– Các vật dụng dùng để lau, chùi bàn thờ phải được dùng riêng, hạn chế chung đụng. Gia chủ nên dùng các tấm vải mềm, sạch sẽ để lau bàn thờ.

– Nước sử dụng để lau bàn thờ phải là nước sạch, hoặc gia chủ có thể sử dụng nước lá trầu, nước bồ, nước mưa….

– Hóa chân nhang: Gia chủ tỉa bớt chân nhang trong bát hương rồi đem đi đốt, tro được đem đi thả xuống sông, những nơi mát mẻ, sạch sẽ

– Các vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ nên được hạ xuống để “tẩy uế” bằng nước sạch hoặc nước thơm sau đó để khô tự nhiên rồi bày lại lên bàn thờ theo đúng thứ tự ban đầu.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản mà khi lau chùi bàn thờ gia tiên không chỉ ngày Tết mà tất cả những ngày thường gia chủ cần phải lưu ý. Tuy vậy, Gốm sứ Bát Tràng 360 vẫn muốn nhấn mạnh rằng thờ cúng là một việc làm mang ý nghĩa tâm linh bởi vậy người làm phải thật cẩn thận, tỉ mỉ để tránh những điều không may có thể xảy đến với gia đình.

Nguyên tắc sắp xếp, bài trí bàn thờ gia tiên

Đối với bàn thờ gia tiên, ở vị trí cao nhất, chính giữa bàn thờ gia chủ thường dùng là nơi để bài vị của gia tiên tiền tổ, có thể là tấm bia gỗ khắc tên, có thể là di ảnh của người đã khuất. Một số gia đình còn cầu kỳ ở chỗ đặt bài vị trong một ngai thờ hoặc một khám thờ.

Sắp xếp bàn thờ gia tiên

Mẫu bàn thờ gia tiên đẹp, hiện đại, giá rẻ

Trước các bài vị là bát hương được đặt ở chính giữa tượng trưng cho tinh tú, trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng, hai bát hương khác được đặt ở hai bên tạo nên tư thế tam tài. Theo quan niệm xưa, trên mỗi bàn thờ gia tiên nên đặt 3 bát hương thì mới đảm bảo đúng về ngôi thứ, cấp bậc trong thờ cúng. Mỗi bát hương lại được dùng để thờ cúng với một mục đích khác nhau như:

Cách bài trí bàn thờ treo tường ngày tết

Cách bài trí bàn thờ treo tường cho ngày tết ở chung cư, hộ gia đình. Quý khách có nhu cầu cần xem thêm 1 số mẫu bàn thờ treo tường cho nhà chung cư, hộ gia đình vui lòng xem tại đây

– Bát hương có kích thước to nhất được dùng để thờ thần, các quan to nhất, cao nhất như thờ Thổ Công, Ông Địa

– Bát hương bên phải khi nhìn vào bàn thờ là thờ gia tiên tiền tổ trong gia đình

– Bát hương bên trái thờ bà cô, ông mãnh, cô cậu, huyền cô, huyền cậu

Ngoài ra, trên bàn thờ nhất định phải có đèn dầu được đặt cân đối ở phía ngoài hai bên tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Những vật phẩm thờ cúng cùng cách bài trí, sắp xếp nêu trên là không thể thay đổi, đặc biệt, gia chủ khi sắp xếp cần lưu ý quay đúng hướng của các vật phẩm ấy.

Đặt lục bình trên bàn thờ gia tiên

>>>Xem thêm: Nên bốc bát hương vào tháng nào trong năm là tốt? 

Về cơ bản thì cách sắp xếp bàn thờ gia tiên ngày Tết không có quá nhiều khác biệt so với những ngày bình thường chỉ là được bày biện thêm nhiều vật phẩm thờ cúng hơn. Để bàn thờ gia tiên được sang trọng trang nghiêm hơn, gia chủ có thể bố trí thêm ống hương, lọ hoa, mâm bồng, kỷ chén thờ để được bố trí sao cho hợp lý ở những khoảng trống trước bát hương và tuân theo nguyên tắc đông bình – tây quả.

Những điều cần lưu ý khi thờ cúng ngày tết

Như đã nói ở trên thì thờ cúng là việc làm mang ý nghĩa tâm linh, bởi vậy mà việc sắp xếp các vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ gia tiên là không thể tùy tiện. Chính vì vậy khi sắp xếp bàn thờ gia tiên ngày Tết, gia chủ cần lưu ý những điều sau:

– Dịp lễ, Tết gia chủ nên chọn những loại hoa tươi lâu như hoa cúc, hoa đào, hoa huệ…. để cắm trên bàn thờ. Để hoa được tươi lâu khi mua về gia chủ nên để ở những nơi mát mẻ, có thể vẩy nước cho hoa tươi hơn, tránh đặt trước quạt, điều hòaCách bày mâm ngũ quả ngày tết

Nếu như quý khách vẫn đang còn rất nhiều thắc mắc về cách bày mâm ngũ quả hay cách sắp xếp bàn thờ gia tiên ngày Tết, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số Hotline + Zalo 0936 158 369 để nhận được sự chăm sóc, tư vấn chu đáo nhất.

– Hoa quả nên chọn nhiều loại, nhiều màu sắc để mang đến sự tươi mới, may mắn, ấm cúng cho không gian bàn thờ. Tuy nhiên cũng không thể tùy tiện trong việc lựa chọn, các quả được chọn phải đầy đặn, có hương có sắc. Tuyệt đối tránh thờ những quả có gai, có lá sắc trên bàn thờ bởi mang đến sát khí, điềm xấu.

– Đặc biệt, chuối và bưởi hoặc quất là những thứ không thiếu trên bàn thờ vì mang ý nghĩa tượng trưng cho âm – dương, hài hòa khi kết hợp với nhau.

– Ngày Tết gia chủ nên sử dụng loại hương vòng để thắp liên tục trong nhiều ngày với ý nghĩa thể hiện sự chu đáo của con cháu đối với tiên tổ.

Với kinh nghiệm phục vụ khách hàng lâu năm trong lĩnh vực tâm linh, phong thủy, Gốm sứ Bát Tràng 360 hy vọng với những chia sẻ trên đây, quý khách đã có được cái nhìn tổng quan, chi tiết, rõ ràng nhất về cách sắp xếp bài trí bàn thờ gia tiên ngày Tết. Ngoài ra, Gốm sứ Bát Tràng 360 nhận cung cấp các sản phẩm gốm sứ như: ấm chén, bát đĩa, đồ thờ cúng Bát Tràng, lộc bình, bình phong thủy……với chất lượng được đảm bảo tuyệt đối. 

>> Xem thêm: Mua tượng Phật Di Lặc ở đâu, gia bao nhiêu?

>> Xem thêm: Mua tượng Thần Tài, Ông Địa ở đâu, giá như thế nào?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Gia Tiên Ngày Tết Theo Phong Thủy