Cách Viết Sớ Cúng Giao Thừa Chuẩn Chỉ Nhất

Giao thừa là thời khắc linh thiêng nhất trong năm. Là lúc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Do đó, cúng lễ đêm giao thừa rất được coi trọng. Chính vì thế, câu hỏi cách viết sớ cúng giao thừa như thế nào? Cần lưu ý điều gì khi thực hiện viết sớ là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nếu đây cũng là vấn đề mà bạn đang quan tâm thì tham khảo ngay nội dung bên dưới của chúng tôi. 

Giao thừa là gì? Giao thừa có ý nghĩa gì?

Giao thừa  hay còn gọi là trừ tịch, bắt đầu khi đồng hồ điểm 0 giờ, 0 phút,0 giây ( 12h đêm). Giao thừa được tính từ 11 giờ đêm 30 sang đến 1 giờ sáng mùng 1 tết.

Đây là thời khắc vô cùng thiêng liêng, kết thúc năm cũ đón chào năm mới. Mọi người quây quần bên nhau đón giao thừa, thắp hương cúng tổ tiên. Hi vọng, cầu chúc một năm mới nhiều thành công, sức khỏe và may mắn.

Đêm giao thừa có ý nghĩa đặc biệt với mỗi người. Trước tiên, có thể xem đây là lúc chúng ta có thể xóa bỏ điều không may mắn, muộn phiền, lo âu của năm cũ để bắt đầu một năm mới khởi sắc hơn năm cũ.

Thêm nữa, thời khắc giao thừa mọi người cùng ngồi bên nhau hàn huyên, chúc tụng nhau những điều tốt nhất. Con cháu xa quê cũng chỉ mong dịp này để được gần ông bà, bố mẹ, người thân yêu.

Đêm giao thừa cần làm gì để cả năm luôn gặp may mắn?

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, giao thừa là thời khắc quan trọng và không thể bỏ lỡ. Vậy vào đêm giao thừa, cần làm việc gì để cả năm gia đình luôn gặp may mắn. Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ chia sẻ việc cần làm trong đêm giao thừa như sau:

Cúng giao thừa.

Tùy vào văn hóa của từng vùng miền mà lễ cúng giao thừa sẽ có sự khác biệt nhất định. Gia chủ thực hiện cúng giao thừa vào đúng 0 giờ ( chính tý) ngày 1 mùng tết. Gia chủ cầu khấn với trời đất, gia tiên, cụ kỵ, ông bà việc đã làm trong một năm qua, mời gia tiên tiên về ăn tết cùng gia đình và xin bề trên phù hộ cho năm mới nhiều điều tốt lành.

Đi hái lộc.

Những ai đi đến chùa, đền, đình, miếu vào đêm giao thừa. Sau khi thắp hương đều hái lộc mang về nhà. Lộc có thể là cành cây, hoa, hay hương thơm. Nhưng việc bẻ cây, lá trong khuôn viên chùa, đình,… không được khuyến khích vì sẽ làm cây trong chùa bị vặt chịu cành, lá.

Thay vì bẻ cây thì gia chủ có thể mang lộc về nhà bằng cách mua muối vì muối có ý nghĩa xua đuổi tà ma, vận khí xấu, giúp gắn kết mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, gia chủ hái lộc trực tiếp tại gia đình mình. Hầu hết gia đình làm nghề kinh doanh, buôn bán đều xin lộc đầu năm bằng cách đốt một nắm hương hay một cây hương lớn trước bàn thờ gia tiên. Hương sau đó mang cắm trong bát hương trên bàn thờ tổ tiên hoặc ban thờ thổ công tại gia đình.

Hướng khởi hành phong thủy.

Ông bà ta quan niệm rằng, mỗi tuổi sẽ có hướng phong thủy phù hợp với bản mệnh của từng người. Hướng xuất hành đầu năm đúng thì cả năm sẽ thành công, làm ăn thuận lợi. Bởi vậy, cúng giao thừa xong, gia chủ nên xem ngày, giờ hợp với tuổi của mình để khởi hành.

Xông nhà.

Tục lệ xông đất đầu năm là một tục lễ truyền thống của người Việt Nam. Người đầu tiên bước vào nhà của bạn đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 là người xông đất cho gia đình bạn. Người xông đất có thể là ngẫu nhiên hoặc người được gia chủ nhờ vì hợp tuổi với gia chủ.

Người xông đất hợp tuổi với gia chủ sẽ giúp gia chủ làm ăn thuận lợi.

Chúc tết.

Giây phút đầu tiên của năm mới, mọi người đến nhà nhau chúc nhau lời chúc tốt đẹp nhất. Hi vọng người được chúc sẽ có một năm thuận buồm, xuôi gió, hạnh phúc, an khang.

Mừng tuổi ( lì xì).

Khi đến nhà nhau, ngoài việc chúc tết, mọi người còn mừng tuổi các thành viên trong gia đình bằng cách bỏ vào phong bao lì xì những đồng tiền mới với các mệnh giá khác nhau. Người lớn mừng tuổi cho trẻ em kèm lời chúc hay ăn, chóng lớn nghe lời bố mẹ

Con cháu mừng tuổi bố mẹ, ông bà cầu chúc ông bà, bố mẹ luôn mạnh khỏe trường thọ.

Tiền mừng tuổi mang ý nghĩa tượng trưng, cho nên ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là sự thành tâm và tấm lòng của người mừng tuổi cho bạn.

Cách viết sớ cúng giao thừa.

Gốm sứ Bát Tràng 360 gợi ý bạn bài sớ cúng giao thừa đơn giản và đầy đủ.

Nếu gia chủ cẩn thận hơn thì có thể nhờ các nhà nho, sư thầy, người am hiểu tiếng Hán, chữ nho viết sớ bằng chữ Hán.

 

Mâm lễ cúng giao thừa

Mâm cơm cúng giao thừa ngoài trời cần chuẩn bị:

thực đơn mâm cơm cúng tất niên

+ Gà luộc 1 con.

+ Bánh chưng.

+ Xôi ( xôi gấc).

+ Chè, rượu, nước trắng.

+ Giò, chả.

+ Hương, hoa, nến.

Mâm lễ cúng giao thừa trong nhà.

mam-com-cung-dem-giao-thua

+ Đĩa trái cây ( ngũ quả).

+ Đèn dầu ( nến).

+ Trầu, cau 1 đĩa.

+ Trà, bánh kẹo.

+ Hương hoa.

+ Vàng mã.

Mâm lễ cúng trên bàn thờ gia tiên nên trưng thờ từ đêm giao thừa đến hết mùng 3. Sau khi làm lễ hóa vàng thì có thể hạ lộc xuống.

Trên đây là các thông tin về cách viết sớ cầu bình an khi đi chùa cho bạn đọc quan tâm tham khảo. Hy vọng với các thông tin trên, bạn đọc đã có được câu trả lời cho mình về câu hỏi trên. Mời bạn đọc xem thêm các chia sẻ khác của chúng tôi:

Cách Đặt Bình Hoa Trên Bàn Thờ Phật Tại Gia

Cách Viết Sớ Cầu Bình An Khi Đi Lễ Chính Xác Nhất

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Viết Sớ Cúng Giao Thừa Chuẩn Chỉ Nhất