Cách Viết Sớ Cúng Sao Giải Hạn Đơn Giản, Chính Xác

Cúng sao giải hạn nhân dịp đầu xuân năm mới được xem là một nét đẹp văn hóa trong truyền thống của người Việt. Việc làm này theo quan niệm là có thể giúp gia chủ tránh được những điều không may mắn trong cuộc sống, hay nói cách khác là tai qua nạn khỏi. Vậy cách viết sớ cúng sao giải hạn như thế nào? Cúng sao giải hạn được thực hiện ra sao? Mâm cúng sao giải hạn gồm những gì? Xem chi tiết chia sẻ bên dưới của gốm sứ Bát Tràng 360 để có câu trả lời. 

Sao hạn là gì?

Trong văn hóa phương đông, mỗi tuổi sẽ ứng với một sao chiếu mạng.  Tùy theo chu kì thời gian mà các sao này có ảnh hưởng tốt hoặc xấu ( vận hạn) tới mỗi người.

Sao được chia ra 3 nhóm: sao tốt, sao xấu và sao lưỡng tính ( không xấu, không tốt). Mỗi năm, phụ thuộc vào tuổi thì gia chủ sẽ có một sao chiếu mệnh, sao chiếu mệnh có thể tốt mang đến may mắn cho gia chủ, có thể mang đến xui xẻo, điều không may cho gia chủ thì được gọi là sao hạn.

Về cơ bản, các sao chính là vận hạn trong cuộc đời mà bạn phải trải qua.

Sao hạn bao gồm sao gì?

Nhóm sao xấu ( sao hạn – hung tinh) bao gồm các sao: La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch.

– Sao la hầu: theo lí giải sao này xấu cho cả nam và nữ. Những ai bị sao này chiếu thường vướng phải chuyện liên quan đến luật pháp, bệnh tật, tai tiếng, hao mòn tiền bạc. Gia chủ cần chú ý vào tháng 1 và tháng 2 âm lịch bởi đây là tháng sao hạn nặng nhất.

– Sao thái bạch: sao này cực kì xấu với nam giới, sao gây ảnh hưởng xấu nhất trong 9 sao. Sao thái bạch chiếu ai thì người đó hao tổn sức khỏe, hay bệnh tất. Tháng 2,5,8 âm lịch cần đề phòng.

– Sao kế đô: sao khắc tinh với nữ giới. Sao đem đến ốm đau, bệnh tật, chuyện buồn, tang tóc. Sao này xấu nhất vào tháng 3 và tháng 9 âm lịch.

Ngoài ra, nhóm sao tốt ( cát tinh) bao gồm các sao: sao thái dương, sao thái âm, sao mộc đức. Nhóm sao lưỡng tính còn lại là sao vân hớn, thổ tủ, thủy diệu.

Tại sao phải cúng sao giải hạn?

Gia chủ bị các hung tinh – sao hạn chiếu luôn gặp phải nhiều trắc trở, khó thuận lợi, hao tổn sức khỏe, tiền tài, thậm chí còn nguy hiểm cả tính mạng. Vì vậy, để giảm bớt được phần nào những tai ương do sao hạn mang đến, người ta thường làm lễ cúng sao giải hạn.

Viết sớ cúng sao giải hạn như thế nào?

Sớ cúng sao giải hạn là gì?

Sớ cúng sao giải hạn là sớ được sử dụng trong lễ dâng sao giải hạn. Sớ này giống như cầu nối, giúp con người truyền tải mong ước của mình tới các vị thần linh. Cầu mong thần linh che chở, bảo vệ giảm đi ảnh hưởng xấu của sao hạn chiếu mệnh, đồng thời mong gặp được nhiều điều may mắn, an lành, làm ăn thuận lợi trong năm đó.

Cách viết sớ cúng sao giải hạn.

Khi tổ chức cúng lễ dâng sao giải hạn, thông thường người đại diện canh lễ: sư thầy, thủ nhang,… đều xin thông tin của gia chủ để viết vào sớ. Bởi những người này biết tiếng Hán và hiểu được quy cách của lá sớ.

Nếu gia đình tự tổ chức lễ cúng sao giải hạn ở nhà, không cần đến sớ thì có thể dùng đến bài văn khấn mà Gốm sứ Bát Tràng chia sẻ dưới đây.

Lễ cúng sao giải hạn nên được thực hiện vào ngày nào?

Dâng sao giải hạn là việc làm quan trọng và mỗi ngôi sao chiếu mạng chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong năm. Bởi vậy, cúng sao giải hạn phải xem ngày thận trọng, không tiến hành tùy tiện.

+ Cúng sao La Hầu: ngày mùng 8 hàng tháng.

+ Cúng sao Kế Đô: ngày 18 hàng tháng.

+ Cúng sao Thái Bạch: ngày 15 hàng tháng.

Gốm sứ Bát Tràng 360 xin chia sẻ thêm tới bạn về ngày cúng các sao khác như sau:

+ Cúng sao Thái Dương: ngày 27 hàng tháng.

+ Sao Thái Âm: cùng ngày 26 hàng tháng.

+ Sao Mộc Đức: cúng ngày 25 hàng tháng.

+ Cúng sao Vân Hán: ngày 29 hàng tháng.

+ Sao Thổ Tú: 19 hàng tháng.

+ Sao Thủy Diệu: ngày 21 hàng tháng.

Tùy vào điều kiện thời gian và nhu cầu của từng người mà gia chủ có thể thực hiện cúng sao giải hạn vào các thời điểm khác nhau.

Cúng sao giải hạn gia chủ nên thực hiện cho cả gia đình

Mâm lễ cúng sao giải hạn.

Mâm lễ cúng sao giải hạn cần chuẩn bị cơ bản như sau:

+ Bài vị ( màu sắc của bài vị phụ thuộc theo từng sao), tên của các sao phải được viết chính xác lên trên bài vị. Lễ dâng sao nào thì viết tên sao đó.

+ Đèn dầu ( nến): số lượng cần chuẩn bị tùy theo từng sao.

+ Mũ vàng.

+ Đinh tiền vàng: chuẩn bị tùy thích, không yêu cầu số lượng chính xác.

+ Đĩa gạo, muối.

+ Đĩa trầu, cau.

+ Hương thơm, hoa quả, oản phẩm.

+ Nước trắng.

Lưu ý khi chuẩn bị bài vị và số đèn ( nến) cúng sao giải hạn.

Sao Thái Bạch phải chuẩn bị bài vị có màu trắng, trên bài vị ghi kèm dòng chữ: Tây Phương Canh Tân kim đức thái bạch tinh quân. Số nến cúng là 8 cây. Khi cúng người làm lễ nên quay mặt về hướng tây và lậy 8 lạy.

+ Sao La Hầu: sao La hầu tượng trưng cho màu đỏ nên bài vị là màu đỏ. Trên bài vị ghi thiên cung Thần thủ La Hầu tinh quân. Đèn hoặc nến cúng sao là 9. Quay về hướng Bắc cúng và lạy 9 lạy.

+ Sao Kế Đô: màu cam là màu bài vị của sao Kế Đô. Bài vị sao Kế Đô sẽ ghi Thiên cung Thần vì Kế Đô tinh quân. Chuẩn bị 20 cây nến khi dâng sao giải hạn và quay mặt về hướng tây, lạy 20 lạy.

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về cách viết sớ cúng sao giải hạn. Hy vọng với các thông tin chia sẻ như trên, bạn đọc đã có được các thông tin cho mình để trả lời cho câu hỏi trên. Tìm hiểu thêm thông tin về cách viết các loại sớ, mời bạn tham khảo:

Cách Viết Sớ Cầu Bình An Khi Đi Lễ Chính Xác Nhất

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Viết Sớ Cúng Sao Giải Hạn Đơn Giản, Chính Xác