Cốt Bát Hương – Cốt Thất Bảo Là Gì? Gồm Những Gì?

Để bát hương có thể phát huy được linh khí thì bên trong mỗi bát hương thường có cốt bát hương hay còn được gọi là cốt thất bảo. Vậy cốt bát hương gồm những gì? có ý nghĩa như thế nào trong thờ cúng? hay bộ cốt bát hương hiện được bán với giá bao nhiêu trên thị trường là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của gia chủ. Xem ngay chia sẻ sau của Gốm sứ Bát Tràng 360 để có được câu trả lời. 

Cốt bát hương gồm những gì?

Cốt bát hương gồm những gì là đầy đủ?

Cốt bát hương là gì? gồm những gì?

Cốt bát hương được hiểu là những vật phẩm phong thủy được đặt ở bên trong bát hương. Bát hương chỉ có linh khí, phát huy được hết công dụng khi trong bát hương có cốt. Trọn bộ cốt bát hương bao gồm:

– Tro nếp

– Thất bảo

Đây là 2 yếu tố góp phần quan trọng trong việc tạo nên cốt bát hương. cũng là câu trả lời cho câu hỏi cốt bát hương gồm những gì? Theo đó, 2 yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến tài vận, sự may mắn, bình an của gia đình nên gia chủ cần đặc biệt chú ý.

Tham khảo:

Văn Khấn An Vị Bát Hương Thần Linh Và Gia Tiên

Ý nghĩa của tro bếp trong cốt bát hương theo quan niệm phong thủy 

Theo phong thủy, tro bếp thuộc mạng Thổ, tượng trưng cho nền móng, sự vững chãi, chắc chắn. Vì vậy, đây cũng là lý do chính mà ông cha ta sử dụng tro bếp được đốt bằng rơm để làm cốt bát hương. Bên cạnh đó, tro nếp còn mang ý nghĩa biểu trưng cho thiên nhiên, tinh hoa của đất trời trong hạt gạo nếp cái hoa vàng.

Bốc bát hương cho bàn thờ gia tiên như thế nào

Nếu gia chủ không hiểu biết rõ về việc thờ cúng gia tiên, bốc bát nhang thì nên nhờ nhà sư, thầy chùa bốc bát nhang để tránh những điều không may mắn, kiêng kỵ.

Tro nếp hay còn được gọi là vật phẩm cắm hương, đại diện cho sự ca ngợi công lao to lớn của ông cha ta tựa như công dụng của rơm và trấu để tạo nên “hạt ngọc trời”. Đồng thời tro được đặt trong bát hương còn mang ý nghĩa biểu trưng cho sự tôn trọng, biết ơn, tưởng nhớ đến thế hệ đi trước trong gia đình.

Ý nghĩa của thất bảo trong cốt bát hương

Hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được ý nghĩa của thất bảo trong bát hương. Theo đó, cốt thất bảo trong bát hương mang ý nghĩa đặc biệt, được ví như lòng cốt của bát hương. Đồng thời, thất bảo còn tượng trưng cho các giá trị cốt lỗi trong thờ cúng của mỗi gia đình.

Cốt thất bảo đầy đủ hiện nay thường bao gồm các vật phẩm: Thiếc vàng, thiếc bạc, ngọc, thạch anh, mã lão, xà cừ (ngọc trai) và san hô đỏ.

Cách bốc bát hương thổ công tại nhà

Bộ thất bảo là các vật phẩm giúp tụ khí cho bát hương

Ý nghĩa của thạch anh trong cốt thất bảo

Thạch anh được biết đến là loại đá có nguồn năng lượng cao nhất trong tất cả các loại đá. Hơn thế nữa, đá thạch anh theo phong thủy còn có khả năng mang lại may mắn, sức khỏe cũng như có tác dụng trong việc tránh tà khí, chống phóng xạ cho người sử dụng.

Ý nghĩa của ngọc trong cốt thất bảo

Ngọc là một trong những thất bảo giúp có ý nghĩa mang đến may mắn, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý  cho gia chủ.

Ý nghĩa của mã lão trong cốt thất bảo

Mã Lão được xem là biểu tượng của sự hưng thịnh, sức khỏe và trường thọ. Cùng với đó, ở Ấn Độ, mã lão cũng được xem là biểu tượng cho sự giàu có, phát triển hưng thịnh.

Ý nghĩa của xà cừ trong cốt thất bảo

Xà cừ (Ngọc Trai) từ xa xưa đến nay đã được xem là biểu tượng của niềm vui, may mắn, sự tốt lành và hạnh phúc cho người sở hữu nó. Không những thế, ngọc trai theo phong thủy còn là vật phẩm tượng trưng cho sự trường tồn nhờ hấp thụ tinh hoa của đại dương.

Bốc bát hương thổ công như thế nào

Gấp lại như trên hình, gói thành hình vuông hoặc hình chữ nhật đều được rồi để vào bên trong bát hương

Ý nghĩa của san hô đỏ trong cốt thất bảo

San hô đỏ là một trong số những thất bảo giúp mang đến hạnh phúc, điều tốt lành cho người sở hữu. Đồng thời, san hô đỏ cũng là đại diện cho sự cao quý hay còn được gọi là “cầu vồng”. Vì vậy, ở nhiều nơi trên thế giới, san hô đỏ được coi là biểu tượng của hạnh phúc, của sự trường tồn và vĩnh cửu.

Ý nghĩa của thiếc vàng trong cốt thất bảo

Thiếc vàng còn được gọi là hoàng kim và được xếp đứng trong ngũ kim. Vàng được giải thích bao gồm 4 nghĩa:

– Thứ nhất đó là màu sắc không thay đổi

– Thứ hai là vàng không thể bị nhiễm tạp

– Thứ ba là vàng dễ chế tác

– Thứ tư, vàng giúp con người giàu có hơn và được ví với 4 đức đó là thường, lạc, tịnh, ngã của Pháp thân.

Ý nghĩa của thiếc bạc trong cốt thất bảo

Thiếc bạc thường có màu trắng, sáng lấp lánh nhưng lại dễ bị oxy hóa nếu không sử dụng thường xuyên. Do vậy, để bạc giữ nguyên được độ sáng, trong thì gia chủ phải lau chùi sạch sẽ và giữ gìn cẩn thận.

Cốt bát hương gia tiên trên được bán với giá bao nhiêu tiền? 

Các gia chủ hiện nay chủ yếu sử dụng cốt bát hương sẽ đầy đủ cả tro bát hương và thất bảo. Hiện nay, cốt bát hương thường được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, với mỗi địa chỉ khác nhau thì cốt bát hương lại được bày bán với các mức giá khác nhau.

Cách bốc bát hương tại nhà như thế nào

Cách bốc bát hương tại nhà như thế nào

Nhưng nhiều khi giá của cốt bát hương cũng phụ thuộc vào chất liệu của tro bát hương như tro từ cát trắng mịn, tro nếp hay tro từ trấu. Tuy nhiên, giá của một bộ cốt bát hương thường dao động từ 100.000 – 1500.000 tùy theo địa chỉ mà gia chủ lựa chọn tin tưởng.

Cốt bát hương – cốt thất bảo là gì? gồm những gì? là các câu hỏi đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở những chia sẻ trên. Hy vọng với những giải đáp trên, gia chủ đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cốt bát hương.

Xem thêm: 

Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đơn Giản Tại Nhà

Nên Bốc Bát Hương Vào Tháng Nào Trong Năm

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cốt Bát Hương – Cốt Thất Bảo Là Gì? Gồm Những Gì?