Kinh Nghiệm Du Lịch Làng Nghề Gốm Sứ Bát Tràng Cho Du Khách

Làng nghề gốm Bát Tràng có gì nổi bật? Đây là câu hỏi mà khá nhiều du khách nước ngoài sẽ đặt ra khi muốn khám phá mảnh đất hình chữ S: , mà ngay đến cả những người con dân đất Việt cũng muốn 1 lần được đặt chân đến làng nghề để trải nghiệm những nét đẹp văn hóa dân tộc của cha ông biết bao thế hệ đã giữ gìn.

Bát Tràng là làng nghề gốm sứ lâu đời nhất tại Việt Nam. Theo những ghi chép trong Đại Việt Sử ký Toàn thư, làng gốm sứ Bát Tràng đã tồn tại cách đây khoảng hơn 500 năm. Mỗi sản phẩm của làng gốm sứ Bát Tràng không chỉ gắn liền với cuộc sống người Việt mà còn xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Trong phạm vi bài viết dưới đây, Gốm sứ Bát Tràng 360 xin giới thiệu về làng gốm sứ Bát Tràng cũng như chi tiết đặc điểm của các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.

Có thể bạn chưa biết: Địa chỉ làng nghề gốm sứ Bát Tràng ở đâu?

làng gốm sứ bát tràng ở đâu

Cổng làng nghề gốm sứ Bát Tràng

Đôi nét giới thiệu về làng gốm sứ Bát Tràng

Cái tên Bát Tràng được hình thành từ thời Lê. Theo những ghi chép còn lại, sau khi vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long năm dòng họ nổi tiếng của làng Bồ Bát xứ Thanh gồm Trần – Vương – Nguyễn – Lê – Phạm và dòng họ Nguyễn ở đất Minh Trang đã nhóm họp sau đó lập ra một nhóm những nghệ nhân, thợ gốm và các gia đình tiến hành di cư về Thăng Long lập nghiệp. Sau khi tới Thăng Long, những nghệ nhân này đã quyết định dừng chân tại vùng 72 gò đất trắng làng Minh Tràng.

Ở thời kỳ đầu, làng nghề Bát Tràng chủ yếu sản xuất sản phẩm gốm sứ làm đồ thờ cúng như chân đèn, lư hương, bình hoa… Qua đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân, thợ gốm các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được đánh giá là những sản phẩm gốm sứ tuyệt hảo, cao cấp.

Làng gốm Bát Tràng với rất nhiều sản phẩm được trưng bày – đa số đồ lưu niệm

Về sau, bên cạnh sản xuất đồ thờ cúng Bát Tràng, các nghệ nhân, thợ gốm nơi đây đã đẩy mạnh làm các đồ gốm sứ gia dụng như ấm chén, bát đĩa… Các sản phẩm mới được ra đời ngày càng nhiều hơn dựa theo nhu cầu sử dụng và đòi hỏi của thị trường thực tế.

Không chỉ phổ biến ở thị trường trong nước, nhờ giao thương phát triển, đồ gốm sứ Bát Tràng còn được các thương lái Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha… chọn mua nhiều. Thậm chí, các nghệ nhân gốm sứ Nhật bản còn học cách tạo hình, trang trí họa tiết, cách phủ men của đồ gốm sứ Bát Tràng.

Trải qua thời gian cực thịnh làng nghề gốm sứ Bát Tràng cũng có thời gian “xuống dốc”, có nguy cơ bị mai một. Ở thời điểm đó, các lò gốm bị phá bỏ rất nhiều. Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng dần đánh mất vị thế trên thị trường chỉ sản xuất các sản phẩm phổ thông.

Để làm “sống dậy” làng nghề gốm sứ Bát Tràng như hiện nay, những người nghệ nhân Bát Tràng đã không ngừng cố gắng tìm kiếm, sáng tạo để tìm ra những hướng đi mới. Các nghệ nhân Bát Tràng đã tìm ra cách phục chế các nước men gốm sứ Bát Tràng xưa nhờ chế tạo được phủ men mờ, men rạn của gốm cổ Việt. Nhờ đó các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng lại được “hồi xuân” và đang dần giành lại được vị thế vốn có.

Đến tháng 10.2004 chợ gốm Bát Tràng được thành lập với khoảng gần 1.000 hộ dân chuyên sản xuất đồ gốm đã đánh dấu sự “phục hồi” của làng gốm sứ Bát Tràng. Chợ được khai trương trên khuôn viên rộng trên 5.000m2 của Công ty Cổ phần Gốm sứ Bát Tràng. Sự thành lập của chợ gốm Bát Tràng không chỉ các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng có cơ hội được quảng bá mà còn mở ra một hướng đi cho làng gốm sứ Bát Tràng về du lịch.

giới thiệu về làng nghề gốm bát tràng

Du khách nước ngoài rất thích thú khi được nhào nặn tác phẩm với bàn xoay thợ gốm

Vị trí địa lý: Làng gốm sứ Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ngôi làng nằm ở bên bờ tả ngạn sông hồng cách trung tâm Hà Nội hơn 10km về phía Đông Nam.

Đường đi đến làng gốm Bát Tràng như thế nào?

Làng nghề nằm ở vị trí thuận tiện, cách trung tâm thành phố Hà Nội không xa khoảng 15km, nên đây là điểm đến của nhiều các nhóm, hội, trường học, hay gia đình lựa chọn cho chuyến giã ngoại cuối tuần. Và chúng tôi xin chia sẻ chi tiết về cách chỉ đường đến làng gốm Bát Tràng như sau:

1, Đối với những ai xuất phát từ Hà Nội

+ Đối với phương tiện là xe bus

Đây sẽ là sự chọn lựa đầu tiên dành cho các bạn sinh viên, vừa an toàn vừa tiết kiệm, không sợ mưa nắng từ Hà Nội đến làng nghề. Các bạn sẽ bắt xe bus từ vị trí của mình đến trạm trung chuyển Long Biên rồi bắt xe 47 đi Bát Tràng với giá 7000VNĐ/lượt và chưa đầy 30 phút sau là các bạn đã có mặt tại làng nghề gốm sứ nổi tiếng hàng đầu nước ta.

+ Đối với phương tiện xe máy, xe ô tô

Các bạn sẽ di chuyển đến các địa điểm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì đi men theo sông Hồng cho đến khi thấy biển chỉ dẫn đến làng gốm.

2, Đối với khách ngoại tỉnh

Có thể sử dụng google map để đi theo hướng dẫn chi tiết đường đi từ vị trí của bạn đến làng nghề dễ dàng nhanh chóng. Với những cải tiến đáng kể và cực kỳ xuất sắc, bạn sẽ được chỉ hướng đi đến làng gốm Bát Tràng nhanh chóng chỉ với 1 chiếc smartphone có kết nối 3G, 4G, hay wifi hoặc thiết bị hỗ trợ định vị chỉ đường trên xe ô tô.

Địa điểm vui chơi tham quan tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng

Đến làng nghề, các bạn sẽ có cơ hội:

+ Tham quan các di tích làng cổ Bát Tràng với rất nhiều các công trình kiến trúc độc đáo, cổ kính – ngôi nhà gỗ với tuổi đời hơn 200 năm, nhà cổ Vạn Vân là tuyệt tác kiến trúc gồm các họa tiết gốm sứ, lọ rồng, bộ khuôn bản dập làm gốm,…

+ Khám phá các nét văn hóa dân tộc

+ Nặn gốm: các du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm vào vai 1 thợ gốm để sáng tạo ra những thành phẩm từ đất sét và bàn xoay. Đây là cơ hội để những chiếc smartphone lưu giữ lại những khoảnh khắc – hình ảnh ấn tượng

+ Tham quan chợ gốm Bát Tràng với nhiều các sản phẩm được trưng bày với đủ các loại để làm đồ lưu niệm.

+ Thưởng thức ẩm thực làng gốm Bát Tràng: Ở đây có khá nhiều các món ăn ngon đặc sản với giá siêu mềm như: bánh sắn nướng, bánh tẻ nóng, bún, cơm, miến, canh mặng mực, ….

+ Và rất nhiều các điều lý thú đang chờ đón bạn khám phá

du khách nước ngoài đến nước ta và ghé thăm làng nghề

Nhiều du khách nước ngoài đến nước ta và ghé thăm làng nghề, và thử làm thợ gốm

trường học tổ chức cho học sinh tham quan làng gốm bát tràng

Rất nhiều trường học từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có chuyến dã ngoại cuối tuần tại làng nghề

Đặc điểm gốm sứ Bát Tràng có gì nổi bật?

Gốm sứ Bát Tràng được tạo nên từ loại đất sét trắng hòa quyện với nước sông Hồng. Qua đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, thợ gốm mỗi sản phẩm gốm sứ Bát Tràng như được thổi hồn trở nên sâu lắng như chất chứa, đong đầy cảm xúc.

đồ thờ cúng bắng sứ bát tràng cao cấp - gốm sứ 360
chùm sành bát tràng ngâm rượu
Chum sành, hũ ngâm rượu, đựng rượu Bát Tràng
bán lọ lộc bình gốm sứ bát tràng
Lộc bình gốm sứ Bát Tràng cao cấp hàng chuẩn
bộ tranh sứ bát tràng tứ quý 4 mùa đắp nổi
gốm sứ bát tràng 360
Cửa hàng gốm sứ Bát Tràng có trưng bày đủ các loại sản phẩm
xưởng sản xuất gốm sứ bát tràng 360
Lọ hoa, bình hút tài lộc được sử dụng nhiều phổ biến
bộ ấm chén bát tràng - gốm sứ bát tràng 360
Ấm chén Bát Tràng cao cấp đủ loại đủ kiểu dáng
cửa hàng gốm sứ bát tràng 360
Bát đĩa Bát Tràng đa dạng mẫu mã, chất lượng, họa tiết
cửa hàng gốm sứ bát tràng 360
Đồ trang trí gốm sứ ngày càng được ưa chuộng nhiều tại các gia đình

Chất riêng của gốm sứ Bát Tràng được thể hiện qua rất nhiều yếu tố như độ bóng của men phủ, kiểu dáng sản phẩm… và nhất là cách trang trí họa tiết. Như chúng ta đã biết, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng là một trong số ít những sản phẩm gốm sứ hiện nay được làm theo phương pháp thủ công. Chính vì thế, mặc dù các hình ảnh, họa tiết trang trí có tính lặp lại tuy nhiên qua cách thể hiện khác nhau của người nghệ nhân mỗi sản phẩm vẫn tạo được dấu ấn riêng, vẫn khơi gợi được nơi người nhìn những cảm nhận khác biệt.

mua chậu hoa hoa gốm sứ bát tràng ở đâu

Ngoài những đặc điểm trên, gốm sứ Bát Tràng còn có những đặc điểm sau:

  • Sản xuất theo phương pháp nung. Nhiệt độ nung của gốm sứ Bát Tràng khá cao trung bình khoảng 1000 độ C.
  • Hình ảnh, họa tiết trang trí trên các sản phẩm có tính gần gũi, thân thuộc với đời sống, văn hóa người Việt.
  • Các họa tiết được trang trí với các nét thanh nét đậm, nét to nét nhỏ khác nhau.
  • Cách phối màu họa tiết nhã nhặn.
  • Lớp men phủ ngoài đặc biệt bóng, căng, tuyệt đối không bị co khi chạm vào.
  • In kèm logo Bát Tràng

Một số sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đang chiếm lĩnh thị trường như: ấm chén Bát Tràng, bát đĩa Bát Tràng, lọ lộc bình Bát Tràng, tranh sứ Bát Tràng…

Cửa hàng bán hàng gốm sứ Bát Tràng giá rẻ, chất lượng

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị, cửa hàng bán gốm sứ Bát Tràng. Trong đó Cửa hàng Gốm sứ Bát Tràng 360 được khách hàng đánh giá là địa chỉ bán gốm sứ Bát Tràng giá rẻ, hàng chuẩn nhất. Đại lý Gốm sứ Bát Tràng 360 địa chỉ ở số 66 Nguyễn Đức Thuận, Thạch Bàn, Long Biên.

mua lọ lộc bình gốm sứ bát tràng ở đâu

Địa chỉ chuyên bán đồ gốm sứ Bát Tràng cao cấp, giá rẻ đủ loại

Là nhà cung cấp gốm sứ Bát Tràng lớn, Gốm sứ Bát Tràng có đầy đủ các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng bao gồm cả dòng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng cao cấp và dòng sản phẩm giá rẻ. Chọn mua sản phẩm tại Cửa hàng Gốm sứ Bát Tràng 360 khách hàng còn được hỗ trợ dịch vụ làm gốm sứ Bát Tràng theo yêu cầu và in kèm logo sản phẩm.

xưởng sản xuất gốm sứ bát tràng 360

Hình ảnh xưởng sản xuất gốm sứ Bát Tràngbộ bát đĩa sứ trắng in logo làm quà tặng ý nghĩa

Đóng gói sản phẩm cho khách hàng khi mua số lượng, mua lẻ tại Gốm Sứ Bát Tràng 360

Cửa hàng Gốm sứ Bát Tràng 360 có bán hàng online và nhận giao hàng trên toàn quốc. Qúy khách hàng cần mua sản phẩm gốm sứ Bát Tràng, để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ chi tiết xin vui lòng gọi tới số hotline 0936 158 369 (24/7).

            Xem thêm: Quà tặng gốm sứ cho doanh nghiệp

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Kinh Nghiệm Du Lịch Làng Nghề Gốm Sứ Bát Tràng Cho Du Khách