Gốm Sứ Bình Dương Có Gì Nổi Bật

Bình Dương là một trong những “thủ phủ” gốm sứ nổi danh trên đất Việt. Với chất lượng đảm bảo cùng sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng gốm sứ Bình Dương không chỉ được sử dụng để phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Úc, Châu Âu… Cũng như nhiều vùng quê gốm sứ khác, gốm sứ Bình Dương đã có nhiều sự thay đổi trong suốt quá trình hình thành phát triển.

gốm sứ bình dương

Gốm sứ Bình Dương có gì đặc biệt? Điều gì làm nên sự khác biệt?

Đôi nét về gốm sứ Bình Dương xưa và nay

Bình Dương và phương pháp làm gốm sứ thời xưa

– Theo niên giám do thực dân Pháp ghi lại, gốm sứ Bình Dương xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ 19.

– Ở giai đoạn cực thịnh, Bình Dương có tới hơn 300 lò gốm  cung cấp hơn 150 triệu sản phẩm gốm sứ các loại cho khu vực miền Nam. Các làng nghề gốm sứ nổi tiếng của Bình Dương có Chánh Nghĩa, Lái Thiêu, Tân Phước Khánh…

– Gốm sứ Bình Dương được làm từ đất sét. Các chủ lò thường mua sẵn đất sét với số lượng lớn.

– Trước khi đưa vào sản xuất đất sét được phơi nắng cho rỏ phèn. Sau khi phơi đất sét tiếp tục được ngâm qua hai lần nước, lọc lấy phần nhựa rồi được nhào thật nhuyễn. Phần đất sét được sử dụng làm gốm sứ được gọi là hồ.

Nên xem thêm: Giới thiệu chung về loại gốm sứ Nhật Bản

gốm sứ bình dương

– Gốm sứ Bình Dương truyền thống trước kia được làm hoàn toàn thủ công. Người nghệ nhân trực tiếp nhào nặn ra các sản phẩm và trang trí họa tiết. Với phương pháp thủ công, các lò gốm sứ dụng củi để nung.

– Làm gốm bằng lò củi đòi hỏi người nghệ nhân gốm Bình Dương phải giỏi nghề và có kinh nghiệm thì mới có thể canh đúng lửa để cho ra những sản phẩm gốm có màu sắc đẹp nhất. Ở phương pháp sử dụng lò củi, một mẻ gốm sứ thường có thời gian nung khoảng từ 3 đến 5 ngày.

Phương pháp làm gốm sứ của Bình Dương hiện nay

Hiện nay tại tỉnh Bình Dương đa số các lò gốm đã chuyển sang phương pháp nung bằng lò gas hoặc lò điện vì thời gian nung nhanh hơn và không gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, thay vì phương pháp thủ công nặn bằng tay sử dụng bàn xoay, gốm sứ Bình Dương hiện nay chủ yếu được sản xuất bằng những khuôn đúc thạch cao. Ở cách sản xuất này, đất sét được nhồi nhuyễn thành hồ sau đó đổ vào khuôn để khoảng 3 tiếng thì gỡ ra sau đó phơi nắng khoảng 1 ngày.

Với sản phẩm gốm sứ Bình Dương xuất khẩu, các khuôn đúc thạch cao được sản xuất theo đơn đặt hàng thực tế của các công ty nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm: Mua bát đĩa Bát Tràng hay bát đĩa Minh Long

Cách phân loại gốm sứ Bình Dương

Bằng đất sét và đôi bàn tay khéo léo, người thợ làm gốm Bình Dương đã tạo ra những sản phẩm gốm sứ có chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Xét tổng quát, tất cả các sản phẩm gốm sứ Bình Dương đều được đánh giá có có độ bóng, độ bền và sự đa dạng về loại sản phẩm.

gốm sứ bình dương

Gốm sứ Bình Dương được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau. Có thể kể đến gồm:

1. Làng nghề sản xuất. Trong đó nổi tiếng nhất có gốm sứ Lái Thiêu, gốm sứ Tân Phước Khánh, gốm sứ Chánh Nghĩa…

2. Loại sản phẩm có: bát đĩa, chậu hoa, lọ lục bình, ấm chén, chậu đất…

3. Chất lượng sản phẩm. Dựa theo tiêu chí này, gốm sứ Bình Dương được chia thành hai loại chính là gốm sứ Bình Dương hàng kỹ loại 1 và gốm sứ Bình Dương loại thường. Trong dòng sản phẩm gốm sứ Bình Dương loại thường, các sản phẩm sẽ tiếp tục được phân loại dựa theo mức độ “dị tật”.

4. Giá sản phẩm có gốm sứ Bình Dương cao cấp, gốm sứ Bình Dương giá rẻ.

5. Mục đích sản xuất có gốm sứ Bình Dương xuất khẩu và gốm sứ Bình Dương nội địa.

Một số sản phẩm gốm sứ Bình Dương được yêu thích hiện nay

Để giúp quý khách hàng được dễ dàng hơn trong việc chọn lựa sản phẩm, sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số sản phẩm gốm sứ Bình Dương được yêu thích hiện nay:

gốm sứ bình dương

Sản phẩm gốm sứ Bình Dương được trưng bày đa dạng, đầy đủ mẫu mã

gốm sứ bình dương

Các sản phẩm được làm thủ công, mang đến vẻ đẹp truyền thống, tinh tế

gốm sứ bình dương

Bộ đĩa men khử được vẽ thủ công tinh tế, trân thực và vô cùng sống động

gốm sứ bình dương

Họa tiết tinh tế, sắc nét, độc đáo về kiểu dáng, mẫu mã

gốm sứ bình dương

Đĩa sứ phong thủy được dùng trang trí trong văn phòng
gốm sứ bình dương

Lọ hoa gốm sứ vừa dùng để cắm hoa và trang trí phong thủy

Trên đây là 1 vài chia sẻ về loại gốm sứ Bình Dương, đặc biệt nổi bật, cách nhận biết. Hy vọng qua bài viết này của chúng tôi quý khách sẽ có thêm những thông tin hữu ích về loại gốm sứ Bình Dương.

Gốm sứ Bát Tràng 360 – đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm gốm sứ chính hãng chuẩn hàng Bát Tràng 100%, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 721 721 – 0936 158 369 để được tư vấn chi tiết cụ thể nhất.

Xem thêm: Cách sắp xếp bàn thờ cúng bằng gốm sứ để rước tài lộc may mắn

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Gốm Sứ Bình Dương Có Gì Nổi Bật