Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng Giêng Gồm Những Gì?

Rằm tháng giêng chính là ngày rằm đầu tiên của năm mới tức là ngày 15/01 âm lịch hàng năm. Cùng Gốm sứ Bát Tràng 360 khám phá cách chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng giêng đẹp mắt, đơn giản nhưng vô cùng đầy đủ để cầu mong cho đại gia đình một năm bình yên, nhiều tài lộc qua bài viết “cách làm mâm cơm cúng rằm tháng giêng đẹp mắt, đơn giản”.

chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng giêng

Tại sao phải cúng rằm tháng giêng

Các cụ thường có câu “cúng quanh năm, không bằng cúng rằm tháng giêng”. Tại sao cúng rằm tháng giêng lại quan trọng như vậy? Gốm sứ Bát Tràng 360 đã đi tìm và giải mã được câu hỏi này:

Cúng rằm tháng giêng quan trọng trong tâm niệm của người Việt bởi lẽ theo như lí giải của những người làm nông thì rằm tháng giêng là thời điểm khởi đầu của 1 vụ mới. Thường tổ chức rất linh đình, với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Một số người khác thì quan niệm rằm tháng giêng giống như tết muộn. Vào ngày này, các gia đình đểu chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng giêng tươm tất, con cháu quây quần tận hưởng tết muộn.

Phật giáo tâm niệm rằng “ lễ phật quanh năm không bằng rằm tháng giêng”. Tháng giêng là tháng mà nhiều chùa, đình, đền tổ chức lễ hội cầu may mắn. Người ta hay đi chùa đầu năm để cầu bình an, may mắn.

Đối với những nhà nghiên cứu văn hóa. Người Việt luôn coi trọng những thứ ban đầu, nên rằm tháng giêng –ngày rằm đầu tiên của năm được coi là tết nguyên tiêu. Mang ý nghĩa hướng thiên, cầu phúc, lộc.

mâm cơm cúng rằm tháng giêng gồm những gì

Lưu ý khi cúng rằm tháng giêng

Lễ cúng rằm tháng giêng mang rất nhiều ý nghĩa đối với gia đình của gia chủ. Cho nên gốm sứ bát tràng 360 xin chia sẻ một vài lưu ý trong lễ cúng rằm tháng giêng để gia chủ tránh được những sơ sót hoặc điều kiêng kị

Đầu tiên, thời gian làm mâm cơm cúng rằm tháng là vào ngày 15 tháng giêng, để tốt nhất gia chủ nên cúng vào buổi sáng. Nhưng tùy vào điều kiện thời gian của từng gia đình mà gia chủ có thể tổ chức cúng rằm tháng giêng trước. Mâm cơm cúng rằm tháng giêng bao gồm hai loại: mâm cơm chay cúng phật và mâm cơm cúng tổ tiên

Mâm cơm cúng rằm tháng giêng đẹp mắt, đơn giản

Mâm cơm cúng rằm tháng giêng phải có mâm cơm cúng phật và mâm cơm cúng tổ tiên. Dưới đây là bật mí của gốm sứ bát tràng 360 về những thứ cần chuẩn bị cho mâm cơm cúng rằm tháng giêng đẹp mắt và trọn vẹn:

Mâm cơm rằm tháng giêng cúng phật

Tùy vào từng vùng miền thì mâm cơm cúng rằm tháng giêng sẽ có những khác biệt. Nhưng thông thường trong mâm cỗ chay cúng rằm tháng riêng đều phải có: hoa tươi, trái cây, xôi, chè, bánh trôi nước hoặc một số món như giò chay, nem chay. Gia chủ nên chú ý lựa chọn, chuẩn bị sao cho mâm cỗ chay của mình cân bằng về màu sắc để tạo ra sự hài hòa về âm dương ngũ hành.

 làm mâm cơm cúng rằm tháng giêng

Mâm cỗ chay cúng Phật rằm tháng giêng

Mâm cơm mặn cúng rằm tháng giêng

– Bánh chưng – món bánh truyền thống của người Việt nên không thể thiếu trong mâm cơm cúng. Ngoài ra có thể thêm xôi gấc. Màu đỏ của xôi tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc.

– Gà luộc, bắt buộc phải là gà trống. Gà trồng tượng trưng cho sự trưởng thành và khởi đầu khí thế.

Người Việt mình có phong tục mâm cơm cúng rằm tháng giêng phải có chân giò. Với hi vọng gia đình luôn sung túc, có đôi có cặp. Nếu không có chân giò thì có thể thay bằng giò chả.

– Cơm tẻ là món không thể thiếu trong mâm cơm cúng. Hạt cơm trắng nõn thể hiện cho sự sinh sôi, nảy nở và cũng là hạt ngọc thực đã nuôi dưỡng bao thế hệ.

– Để làm phong phú thêm mâm cơm cúng rằm tháng giêng, gia chủ có thể chuẩn bị thêm các món xào và món canh ( canh măng miến, canh xương). Người dân miền Nam thì thường thêm món thịt kho tàu và canh khổ hoa.

Phong tục, tập quán của ông cha để lại luôn là nét đẹp văn hoá tiêu biểu, tượng trưng cho con người nơi đó. Cúng rằm tháng giêng được coi là ngày cúng rằm quan trọng nhất trong năm, do vậy gia chủ cần đặc biệt lưu ý hơn. Hi vọng bài viết “Mâm cơm cúng rằm tháng giêng đơn giản, đẹp mắt” của Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giúp gia chủ tự tin chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên hoàn hảo.

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội

cửa hàng Gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội được trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm như lộc bình, đồ thờ cúng, ấm chén, bát đĩa ……. rất hân hạnh được đón tiếp quý khách ghé thăm

Gốm sứ Bát Tràng 360 có địa chỉ cửa hàng và xưởng sản xuất ở:

Cửa hàng: 66, Nguyễn Đức Thuận, tổ 17, phường Thạch Bàn, Long Biên

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Có thể bạn quan tâm:

Cách Thờ Cúng Ông Địa Thần Tài Hàng Ngày Để Đón Trọn Tài Lộc

Nên Bốc Bát Hương Vào Tháng Nào Trong Năm Là Tốt? Cách Bốc Bát Hương Mới?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng Giêng Gồm Những Gì?