Gợi Ý Thực Đơn Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng Tất Niên

Theo phong tục từ xưa đến nay thì vào ngày cuối cùng của năm các gia đình thường tổ chức mâm cơm cúng tất niên. Trước là để cúng gia tiên với ý nghĩa tạ ơn sự che chở, bảo vệ của thần linh trong 1 năm vừa qua, sau là để mọi người trong gia đình có cơ hội sum vầy bên nhau. Vậy làm thế nào để chuẩn bị được mâm cơm cúng tất niên đầy đủ, tươm tất nhất, hay mâm cơm cúng tất niên gồm những món gì? là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Gốm sứ bát tràng 360 sẽ gợi ý cho bạn cách chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên như ý.

chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên

Mâm cơm cúng tất niên đơn giản, đầy đủ

Ý nghĩa mâm cơm cúng tất niên

Tất niên (tiệc tất niên) là một trong những phong tục mang nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Đây là một trong những nghi thức nhằm đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ và chào đón năm mới. Đồng thời cũng bày tỏ sự biết ơn, lòng thành kính đối với gia tiên tiền tổ trong năm vừa qua.

Thông thường lễ tất niên được tiến hành vào chiều 30 Tết hoặc có thể sớm hơn, tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình. Vào ngày này cả nhà sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cơm, ăn uống, chuyện trò để cùng nhìn lại 1 năm đã qua và lên kế hoạch cho năm sắp tới. Khi giao thừa đến thì cùng dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp với mong muốn ý nghĩa của lời chúc sẽ hiệu nghiệm trong năm tới.

Những lễ vật cần thiết trong mâm cơm cúng tất niên

– Hương và đèn ( nến): mâm cơm cúng tất niên sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi hai thứ này. Bởi lẽ, hương là tượng trưng cho tinh tú, sợi dây kết nối giữa âm và dương. Đèn có thể thay bằng nến là biểu tượng cho mặt trăng, mặt trời, gia chủ nên đặt hai cây đèn hai bên bàn thờ.

mâm cơm cúng tất niên

Chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên gồm những gì là đầy đủ?

– Mâm ngũ quả: gia chủ cần chuẩn bị mâm ngũ quả để cúng gia tiên. Lưu ý khi chọn hoa quả cúng gia tiên phải là quả chín, đẹp, ăn được, không nên cúng quả xanh, quả bằng nhựa giả. Không được để mâm ngũ quả chính giữa bát hương vì sẽ làm che đi trục khí chính, để sang bên cạnh. Hoa cúng gia tiên cũng vậy, không được cúng hoa giả, hoa nhựa. Gia chủ cần chú ý, không nên cắm “ cành vàng, lá ngọc” (hàng mã ) trên bàn thờ, những thứ này chứa nhiều trường khí âm bất lợi

– Ngoài ra, những lễ vật cần chuẩn bị cho mâm cơm cúng tất niên còn có: trà (có thể thay bằng rượu, nước lọc,…), giấy tiền, vàng mã, bánh kẹo, bánh chưng, gạo, muối,…

Mâm cơm cúng tất niên đơn giản

Tùy vào từng vùng miền, địa phương sẽ chuẩn bị thực đơn cho mâm cơm cúng tất niên khác nhau. Gốm sứ bát tràng 360 chia sẻ tới bạn đọc mâm cơm cúng tất niên của 3 miền:

Mâm cơm cúng tất niên của miền Bắc

Những món ăn mà người miền bắc hay chuẩn bị trong mâm cơm cúng tất niên bao gồm:

– bát canh móng giò hầm măng

– Miến nấu lòng gà

– Xôi gấc hoặc bánh chưng

– Gà trống luộc ( thịt lợn luộc)

– Giò hoặc chả

Để làm phong phú thêm mâm cơm cúng thì gia chủ có thể chuẩn bị thêm thịt đông, dưa hành muối hay đĩa nộm.

thực đơn mâm cơm cúng tất niên

Mâm cơm cúng tất niên 3 miền Bắc – Trung – Nam có gì khác nhau?

Mâm cơm cũng tất niên miền Trung

Mâm cơm cúng tất niên của người miền Trung sẽ có những khác biệt rõ rệt so với mâm cơm cúng tất niên của người miền Bắc. Cụ thể như sau:

– Giò lụa Huế

– Gà bóp rau răm

– Thịt lợn luộc

– Bát ninh măng khô

– Miến Huế

– Đĩa ram

Tùy theo từng vùng miền mà mâm cúng tất niên cũng có sự thay đổi nhất định, nhưng quan trọng vẫn là thể hiện lòng thành, sự thành kính của gia chủ đối với gia tiên tiền tổ. Chính vì vậy, gia chủ có thể sử dụng các món cơ bản hoặc đặc sản vùng miền để làm mâm cơm cúng gia tiên nhân ngày tất niên chuẩn bị sang năm mới.

Mâm cơm cúng tất niên miền Nam

– Bánh tét

– Rau củ cải ngâm nước mắm

– Canh măng nấu ( dùng măng tươi hoặc măng khô)

– Canh mướp đắng ( khổ qua nhồi thịt)

– Thịt kho tàu ( thịt heo, trứng và nước cốt dừa)

– Thịt lợn luộc

– Gỏi tôm thịt

– Giò chả

Mâm cơm cúng tất niên là mâm cơm có ý nghĩa văn hóa và tinh thần đối với mỗi gia đình người Việt chúng ta. Cũng không cần phải tổ chức to, mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần một bữa cơm nho nhỏ , sau khi đã cúng gia tiên, cả nhà quây quần, sum họp lại. Không khí ấy thật thiêng liêng và quý giá biết bao. Đặc biệt những người con xa quê hoặc vì hoàn cảnh mà không thể về tham dự bữa cơm tất niên càng cảm thấy nhớ nhà vô cùng. Bài viết “ gợi ý thực đơn chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên” của Gốm sứ Bát Tràng 360 hi vọng sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích. Để bạn có thể cùng những người yêu thương chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên trọn vẹn.

Có thể bạn quan tâm:

Mẹo Trang Trí Bàn Thờ Ngày Tết Đẹp, Không Phải Ai Cũng Biết

10 Mẫu Qùa Tặng Tết Nguyên Đán Ý Nghĩa Cho Bố Mẹ, Người Thân

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Gợi Ý Thực Đơn Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng Tất Niên