Tác Dụng Của Sâm Đá Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Sâm đá có tác dụng gì? thường mọc ở đâu? Và cây Sâm đá có phải là một loại thảo dược có tác dụng chữa bách bệnh không? Đây là câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm thắc mắc. Thấu hiểu được điều đó, trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những chia sẻ chính xác nhất.

Cây Sâm Đá là cây gì?

Sâm đá hay còn có tên gọi khác là Sâm Xuyên đá. Đây là một loại thảo dược quý hiếm, chỉ mọc ở núi rừng Tây Bắc. Chính vì vậy, những người dân thuộc vùng miền này biết rất rõ loại cây này. Cây Sâm Đá ngày nay được sử dụng nhiều trong các bài thuốc với công dụng để giải độc gan, tăng cường thể lực, phòng ung thư và ngăn ngừa lão hóa. 

Sâm đá có tác dụng gì?

Sâm đá là một loại thảo dược chỉ sinh trưởng và phát triển ở những vùng có điều kiện khí hậu đặc biệt như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái…. Vì vậy những vùng khác gần như không thể trồng được loại cây này. 

Trong cây Sâm Đá chứa nhiều thành phần khác nhau, nhưng chủ yếu là Saponin. Cây Sâm Đá có tác dụng với tất cả lứa tuổi từ trẻ em đến người cao tuổi. Cụ thể, cây Sâm Đá có các tác dụng chính sau:

Cải thiện chỉ số sinh hóa trong cơ thể

Cơ thể chúng ta là một khối thống nhất. Do đó, khi bất kỳ một bộ phận nào có vấn đề thì cả cơ thể sẽ bị ảnh hưởng theo. Chính vì vậy, khi gan có vấn đề thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi. Việc sử dụng Sâm Đá thường xuyên với liều lượng thích hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. hỗ trợ tăng huyết áp rất tốt. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hàm lượng Saponin có trong Sâm Đá có tác dụng rất tốt trong việc chống căn bệnh ung thư. 

Hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh tiểu đường chính là do rối loạn chuyển hóa Cacbohydrat khi tuyến tụy sản sinh ra hóc môn insulin hoặc insulin giảm tác động trong cơ thể. Hợp chất Saponin có trong sâm đá có tác dụng hữu ích trong việc loại bỏ các chất Alloxan và Streptozotocin. Đồng thời, nó còn rất hữu ích trong việc hạ thấp hàm lượng cholesterol và triglycerid – Đây là hai tác nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường, thúc đẩy giải phóng các insulin và làm giảm đường huyết.

Giúp làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Khi sử dụng Sâm Đá kiên trì trong thời gian dài, phụ nữ sẽ có làn da đẹp, săn chắc. Bởi chất Saponin sẽ giúp làm tăng collagen, nhờ đó ngăn chặn được tình trạng chảy xệ da. Đồng thời ngăn chặn hoạt động của các tế bào sắc tố, giúp phụ nữ giữ mãi tuổi xuân với làn da trẻ trung. 

Sâm Đá hỗ trợ điều trị yếu sinh lý

Không chỉ chứa hàm lượng Saponin dồi dào, Sâm Đá còn có chứa cả alkaloid và polyphenol. Đây là 2 hoạt chất có công dụng tái tạo tế bào, giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Từ đó giúp cơ thể nam giới sung mãn, giải độc tố hiệu quả. 

Với những công dụng vô cùng hữu ích và thiết thực như trên, Sâm đá ngày nay được ứng dụng rộng rãi. Quý khách quan tâm tìm hiểu về cách sử dụng Sâm Đá sao cho hiệu quả nhất, mời xem tiếp chia sẻ sau của chúng tôi. 

Nhiều gia đình sử dụng Sâm đá để ngâm rượu uống rất tốt cho sức khỏe

Cách sử dụng Sâm Đá hiệu quả

Sâm Đá được ví như một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Tuy nhiên, Sâm Đá chỉ có thể phát huy tối đa công dụng khi bạn sử dụng đúng cách. Hiện nay, có 2 cách dùng Sâm Đá phổ biến được nhiều gia đình áp dụng. Cụ thể như sau:

+ Sắc nấu Sâm Đá uống hàng ngày

+ Ngâm rượu Sâm Đá để uống

Trong đó, sử dụng cây Sâm đá sắc để uống nước là cách được nhiều người sử dụng hơn cả. Với cách này, bạn có thể sử dụng Sâm đá tươi hoặc khô để nấu nước đều được. 

Nếu sử dụng Sâm đá để ngâm rượu thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Ngâm tối thiểu 3 tháng trước khi sử dụng. Ngâm càng lâu thì rượu sẽ càng ngon và ngọt. 

+ Khi mới ngâm rượu Sâm đá sẽ có màu vàng nhạt. Sau đó chuyển dần sang vàng đậm và cánh gián. 

+ Mỗi ngày bạn chỉ nên uống tối đa 100ml rượu Sâm đá sau khi ăn. 

+ Bảo quản rượu Sâm Đá ở điều kiện mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. 

Sâm Đá có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Đặc biệt, những người huyết áp cao không nên sử dụng. Bởi cây Sâm Đá có tác dụng tăng huyết áp, nên những người huyết áp thấp sử dụng sẽ rất nguy hiểm. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý, Sâm đá có chứa nhiều hoạt chất có lợi. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, sau khoảng 1 tháng sử dụng Sâm Đá thì nên có thời gian nghỉ ngơi rồi mới sử dụng tiếp. 

Sử dụng Sâm đá bao nhiêu và dùng như thế nào cũng cần được cân nhắc. Tránh lạm dụng trong thời gian dài. Trước khi sử dụng, bạn nên tìm hiểu kỹ Sâm đá có tác dụng gì để biết chính xác liều lượng và cách sử dụng sao cho phù hợp. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bài chia sẻ của chúng tôi chỉ mang tính chất để bạn có thêm thông tin tham khảo.

Xem thêm:

Trái Cây Dùng Để Ngâm Rượu Cực Ngon Mà Dễ Làm

Cách Ngâm Rượu Hoa Quả Thập Cẩm Tại Nhà

Cách Ngâm Rượu Nấm Linh Chi Đơn Giản Tại Nhà

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Tác Dụng Của Sâm Đá Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả