Sự Khác Biệt Giữa Gốm Và Sứ -Kinh Nghiệm Hay

Làm sao để phân biệt gốm và sứ chính xác nhất? Bạn có biết?

Trên thực tế khi chọn mua sản phẩm gốm sứ, vấn đề không ít khách hàng gặp phải là không phân biệt được sản phẩm nào làm bằng gốm và sản phẩm nào làm bằng sứ. Điều này không chỉ khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc chọn mua mà còn khó khăn trong việc định giá sản phẩm. Vậy gốm là gì, sứ là gì. Cùng Gốm sứ Bát Tràng 360 tìm hiểu sự khác biệt giữa gốm và sứ qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Gốm là gì?

Về định nghĩa, gốm là dạng vật chất có nhiệt độ nung thấp khoảng từ 800 độ C. Các sản phẩm đồ gốm được sản xuất bằng cách nung nguyên liệu dạng bột bao gồm khoáng thiên nhiên và các chất vô cơ tổng hợp bao gồm cả kim loại.

nồi kho cá gốm bát tràng đất đỏ
Nồi kho cá Bát Tràng bằng gốm đất đỏ có quay.

Đặc tính của gốm là thân đất, có màu, rỗng, xốp và độ hút ẩm cao. Các sản phẩm gốm phổ biến hiện nay trên thị trường như: gốm đất nung, gốm sành xốp, gốm sành nâu, gốm sành trắng…

Sứ là gì?

Sứ được tạo thành bằng cách nung nóng nguyên liệu ở nhiệt độ cao khoảng từ 1200 độ C đến 1400 độ C. Nguyên liệu được sử dụng làm sứ thường là đất sét ở dạng cao lanh.

tượng sứ thần tài - thổ địa bát tràng cao 20 cm
Tượng sứ Bát Tràng thần tài, thổ địa 

Đặc tính quan trọng của sứ là độ thẩm thấu thấp; đàn hồi; bền; cứng; có độ vang và có tính đề kháng cao với chất hóa học, sốc nhiệt… Trên thị trường, các sản phẩm sứ được chia thành hai loại chính gồm đồ sứ và đồ bán sứ.

Gốm và sứ khác nhau chỗ nào?

Về bản chất, sứ cũng được coi là một dạng vật liệu gốm. Tuy nhiên giữa hai sản phẩm này có những đặc tính hoàn toàn khác biệt. Đánh giá chung về chất lượng cũng như tính thẩm, sứ được đánh giá cao hơn gốm rất nhiều.

Lọ Hoa Gốm Đất Đỏ Bắc Trung Nam

Lọ hoa gốm đất đỏ Bắc Trung Nam

Bình Hút Tài Lộc May Mắn Cá Chép Hoa Sen

Bình hút tài lộc vẽ cá chép trông trăng

Cụ thể sau đây là những khác biệt giữa gốm và sứ:

+ Một là nhiệt độ nung. Nhiệt độ nung của gốm thấp, phổ biến ở khoảng 900 độ C; còn nhiệt độ nung của sứ luôn phổ biến ở khoảng trên 1300 độ C.

+ Hai là độ cứng, độ bền. Do có kết cấu giòn, xốp, nhiệt độ nung thấp nên độ cứng và độ bền của gốm không tốt. Sản phẩm này rất dễ vỡ nếu va chạm hoặc rơi. Ở đồ sứ, nhờ có kết cấu chắc, nhiệt độ nung cao nên sứ có độ cứng, độ bền cao hơn.

+ Ba là khả năng giữ nhiệt. Khả năng giữ nhiệt của gốm thấp hơn rất nhiều so với sứ vì kết cấu giòn, xốp.

+ Bốn là khả năng chịu nhiệt. Tương tự như khả năng giữ nhiệt, khả năng chịu nhiệt của đồ gốm cũng thấp hơn. Minh chứng rõ nhất của điều này là chúng ta không thể cho một chiếc bát bằng gốm vào lò vi sóng. Trong khi đó với bát sứ, chúng ta có thể ho vào lò vi sóng nhiều lần vẫn đảm bảo bát không bị rạn nứt.

+ Năm là độ thẩm thấu nước. Gốm có độ thẩm thấu nước cao hơn nên dễ bị mục. Chính vì thế các sản phẩm gốm thường được tráng men kín để chống nước. Đồ sứ hầu như không thấm nước.

+ Sáu là lớp trang men. Lớp trang men của gốm có tính kín tuyệt đối; còn với sứ lớp tráng men không kín hoàn toàn.

+ Bảy là độ thấu quang. Độ thấu quang của sứ tốt hơn do có độ tinh khiết cao hơn gốm.

+ Tám là về mức giá. Do yêu cầu, quy trình sản xuất không quá khắt khe, cầu kỳ như sứ nên giá đồ gốm thường thấp hơn giá đồ sứ.

Cách phân biệt gốm và sứ chi tiết, đầy đủ nhất

Có rất nhiều cách để phân biệt đồ gốm và đồ sứ. Đầu tiên là cách phân biệt dựa theo sự khác nhau về độ thấu quang. Như đã nói ở trên, độ thấu quang của sứ tốt hơn. Chính vì thế, để phân biệt chúng ta chỉ cần đưa sản phẩm lên ánh sáng. Do sứ có độ tinh khiết, độ trong của xương tuyệt đối nên sẽ có nhiều ánh sáng xuyên qua hơn. Đây là cách phân biệt gốm và sứ đơn giản nhất.

đỉnh sứ tam sự 2 hạc, 1 dỉnh
Đình hạc bằng gốm sứ Bát Tràng dùng nhiều trong bộ đồ thờ cúng, hay ở chùa, miếu

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể phân biệt gốm – sứ bằng gõ vào sản phẩm. Các sản phẩm bằng sứ sẽ cho âm thanh vang có độ ngân và dài hơn. Hoặc chúng ta có thể phân biệt bằng cách đổ nước vào các phần không tráng men trên sản phẩm. Khi đó, nếu sản phẩm bằng gốm sẽ hút nước từ từ; còn nếu sản phẩm bằng sứ không hút nước.

Trên đây là những thông tin cơ bản về định nghĩa, cách phân biệt, sự khác biệt giữa gốm và sứ. Là địa chỉ phân phối gốm sứ, nhà cung cấp gốm sứ Bát Tràng số 1 hiện nay trên thị trường, Gốm sứ Bát Tràng 360 cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng với mức giá tốt nhất.

tượng sứ phật a di đà
Tượng sứ Bát Tràng Phật A Di Đà

Bên cạnh các sản phẩm gốm sứ sẵn có, Gốm sứ Bát Tràng còn nhận làm đồ gốm sứ Bát Tràng theo yêu cầu. Chi tiết thông tin dịch vụ, quý khách hàng xin vui lòng gọi tới số hotline 0936 158 369 (24/7) để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Xem thêm: Mua bộ ấm trà Bát Tràng cao cấp ở đâu?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Sự Khác Biệt Giữa Gốm Và Sứ -Kinh Nghiệm Hay