Mẫu Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Chi Tiết Nhất

Bài văn khấn giỗ tổ dòng họ nên đọc bài nào trong ngày giỗ để thể hiện sự thành kính mà đúng với nét riêng của giỗ tổ dòng họ là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Hiểu được điều đó, trong bài viết này Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết mẫu văn khấn giỗ tổ dòng họ hiện đang được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Bởi giỗ tổ dòng họ là lễ cúng vô cùng quan trọng của cả một dòng họ vì thế mà không thể thực hiện sơ xài, qua loa. 

nghi-thuc-gio-to-dong-ho

Văn khấn giỗ tổ dòng họ

1, Ý nghĩa của việc cúng giỗ tổ dòng họ

Theo quan niệm từ xưa đến nay của người Việt Nam, thì mỗi gia đình không chỉ có mối quan hệ rằng buộc với xã hội, mà còn có mối liên quan mật thiết trong dòng họ, gia tộc. Chính vì vậy, hằng năm có thể sẽ có 1 – 2 lần những gia đình có chung huyết thống sẽ tập hợp lại thành một dòng họ.

Mỗi dòng họ sẽ có một người đứng đầu gọi là Trưởng Họ. Đây thường là người được hưởng hương hoa của tổ tiên nên cần phải gánh vác trên vai trách nhiệm to lớn là chăm lo tới việc cúng giỗ của dòng họ.

Vào ngày giỗ, con cháu trong dòng họ sẽ đều có trách nhiệm phải đóng góp giỗ để làm nên một buổi cúng lễ đầy đủ, đầm ấm và trọn vẹn nhất. Đây cũng là ngày những người con ở xa có cơ hội được tụ họp, quây quần bên mâm cơm cúng tổ tiên. Trong ngày này, trưởng họ sẽ là người được ủy quyền để tiến hành đọc văn khấn giỗ tổ dòng họ với mục đích để thỉnh các vị tổ tiên về ăn giỗ cùng con cháu trong dòng tộc mình.

2, Nghi thức cúng giỗ tổ dòng họ như thế nào ?

Việc thực hiện cúng lễ giỗ tổ dòng họ được thực hiện phải tùy theo từng trường hợp cụ thể, cảnh ngộ cũng như phong tục tập quán của từng vùng miền mà được áp dụng sao cho phù hợp nhất.

bai-van-khan-gio-to-dong-ho

Nghi thức cúng lễ giỗ tổ dòng họ được thực hiện trang trọng

Trước đây, văn khấn giỗ tổ dòng họ sẽ được các gia đình tự tiến hành đọc cũng như thắp hương, khấn vái riêng tại nhà. Theo đó, trong lễ cúng giỗ tổ dòng họ theo thời xưa thì phải có trống, nhạc chiêng, có người quỳ để tiến hành đọc bài văn cúng giỗ tổ. Quá trình cúng giỗ tổ dòng họ đôi khi sẽ phải mất từ 1 – 2 tiếng mới có thể hoàn thành được. Chưa kể những dòng họ nào mà đông con cháu thì việc lễ vái sẽ mất nhiều thời gian hơn, từ 3 – 4 tiếng.

Ngày nay, nghi lễ cúng tế này đã được chuyển dịch thành nghi thức tưởng nhớ tới công ơn của các vị tổ tiên như: đọc tiểu sử, công đức các ngài để làm lễ dâng hương, hoa cũng như tiến hành đọc văn khấn giỗ tổ dòng họ. Khi kết thúc buổi lễ giỗ tổ dòng họ thì vị Trưởng Họ cùng các vị cao lão trong họ sẽ đứng lên tổng kết tại những điều còn tồn đọng trong năm qua cũng như đưa ra mục tiêu, phương hướng giải quyết trong năm mới. Đồng thời, trưởng họ cũng sẽ đưa ra những lời kêu gọi, khuyên răn con cháu để tích cực học tập, rèn luyện cũng như tích đức trong xã hội.

3, Lưu ý khi thực hiện lễ cúng giỗ tổ dòng họ

Cúng lễ giỗ tổ dòng họ cần lưu ý điều gì, chú ý những gì để việc thờ cúng Thần linh, gia tiên được trọn vẹn, chỉnh chu nhất là câu hỏi của nhiều người. Theo đó, sau đây là 1 vài những lưu ý được Gốm sứ Bát Tràng 360 tổng hợp lại cho bạn đọc quan tâm tham khảo.

Bộ đồ thờ gốm sứ cho nhà thờ họ cao cấp

Bộ đồ thờ cho nhà thờ họ

Xem ngay: Mua Bộ Đồ Thờ Bằng Sứ Cho Nhà Thờ Họ Ở Đâu Uy Tín, Giá Rẻ?

– Bàn thờ của dòng họ cần phải được giữ gìn sạch sẽ, trang nghiêm

– Hương hoa quả sử dụng cho lễ cúng giỗ tổ phải là đồ tươi, mới. Nên sử dụng các loại quả có hình tròn, màu sắc tươi tắn, tránh những loại quả có gai mang hình sát khí

– Trưởng họ nên thống nhất với các thành viên khác trong dòng họ về thời gian tiến hành lễ cúng, khách mời và thực đơn trong buổi lễ

– Lên kế hoạch chi tiết trước buổi cúng giỗ để mọi việc được suôn sẻ, trọn vẹn

–  Trưởng họ nên soạn sẵn bài văn khấn giỗ tổ dòng họ hoặc các đoạn đọc về công ơn, thứ tự, năm sinh của các bậc tiên tổ.

4, Văn khấn giỗ tổ dòng họ

văn khấn giỗ tổ dòng họ

Trên đây là chia sẻ chi tiết của Gốm sứ Bát Tràng 360 về “văn khấn giỗ tổ dòng họ” cho bạn đọc quan tâm tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đọc đã có được những thông tin nhất định để buổi giỗ tổ dòng họ được trọn vẹn nhất.

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội

1 góc nhỏ cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội rất hân hạnh được đón tiếp quý khách hàng ghé thăm

Gốm sứ Bát Tràng 360 có địa chỉ cửa hàng và xưởng sản xuất ở: 

Cửa hàng: 66, Nguyễn Đức Thuận, tổ 17, phường Thạch Bàn, Long Biên

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Có thể bạn quan tâm:

Trên Bàn Thờ Gia Tiên Có Mấy Bát Hương Là Chuẩn

Giá Bộ Đồ Thờ Bằng Sứ Bát Tràng Đầy Đủ Bao Nhiêu Tiền?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Mẫu Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Chi Tiết Nhất