Bài Văn Khấn Cúng Đất Tạ Tháng 2 Chính Xác Nhất

Cúng đất tháng 2 từ lâu đã đi vào phong tục văn hóa của dân tộc ta. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, ngoài việc chuẩn  bị đón Tết thì các gia đình còn tất bật cho việc làm lễ cúng tạ đất vào khoảng tháng 2. Vậy khi thực hiện lễ cúng tạ đất thì gia chủ cần đọc bài văn khấn nào và tại sao cần phải làm lễ cúng đất tháng 2? Xem chi tiết chia sẻ sau của Gốm sứ Bát Tràng 360 để có được câu trả lời. 

Cúng lễ tạ đất tháng 2 được thực hiện khi nào? cần chuẩn bị những gì?

Xem thêm: Mẫu Bài Văn Khấn Động Thổ Xây Nhà Đầy Đủ Nhất

Tại sao phải cúng đất tháng 2?

Các cụ thường có câu: “Đất có thổ công, sông có hà bá”, câu nói này ám chỉ mỗi một khu đất ở đều có vị thần cai quản và canh giữ khu đất đó, người ta gọi thần là thổ công.

Thổ công được xem là vị thần quan trọng nhất trong gia đình. Bát hương thố công bao giờ cũng được sắp xếp ở giữa, khi cầu khấn, cúng lễ đều phải khấn thổ công trước để xin cho tổ tiên và những người đã khuất về.

Trong gia đình, mỗi khi có việc động chạm đến đất đai như: xây nhà, đào ao, đào huyệt đều phải cúng xin phép thổ công. Do vậy, thổ công giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Vào tháng 2 hàng năm, mọi gia đình đều tổ chức lễ cúng đất tháng 2 hay còn gọi là lễ cúng thổ công để tỏ tấm lòng biết ơn, thành kính đối với vị thần đã cai quản mảnh đất của mình.

Mẫu Bài Văn Khấn Động Thổ Xây Nhà Đầy Đủ Nhất

Lễ cúng đất tháng 2 vào ngày nào?

Thực tế, lễ cúng đất có thể diễn ra vào bất cứ ngày nào trong năm. Nhưng người Việt hay tổ chức cúng vào dịp cuối năm hoặc đầu xuân đẹp nhất là vào tháng 2.

Điều cần lưu ý khi tiến hành cúng đất tháng 2

– Gia chủ thực hiện lễ cúng đất cần tắm rửa sạch sẽ, trang phục chỉnh tề thể hiện sự lịch sự và cung kính. Đặc biệt, gia chủ cần thành tâm cầu khấn.

– Khi cầm sách khấn hay đọc trên điện thoại cũng không được để trực tiếp xuống đất mà phải kê lên cao và đọc văn khấn thoải mái. Nếu để xuống đất sẽ khiến tổ tiên cảm thấy không được tôn trọng.

– Để những lời cầu khấn có thể trở thành hiện thực. Trong quá trình đọc văn khấn, gia chủ phải nghiêm túc, không cợt nhả, cười đùa.

Cúng đất tháng 2 cần chuẩn bị những lễ vật gì?

Lễ vật cúng đất tháng 2 không cần theo một quy chuẩn nào. Tuỳ vào từng vùng miền và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà có thể chuẩn bị mâm lễ cúng phù hợp. Gốm Sứ Bát Tràng 360 gợi ý tới bạn cách chuẩn bị mâm lễ cúng đất tháng 2 đơn giản như sau:

Gợi ý mâm lễ cúng tạ đất tháng 2 cho bạn đọc tham khảo

– Hương thơm

– 10 bông hoa chia làm hai lọ ( cúc vàng, hoa hồng đỏ hoặc bình hoa có nhiều màu sắc).

– Lá trầu:3 lá, cau: 3 quả ( quả cau dài, xanh đẹp).

– Mâm ( đĩa) ngũ quả: 2 mâm bày hai bên.

– Xôi trắng: 2 đĩa bày hai bên.

– 1 con gà luộc ( gà trống thiến) có thể thay gà bằng chân giò.

– 1 chai rượu ( chuẩn bị 3 chén đựng rượu).

– Bia: 10 lon, nước ngọt: 6 lon bày ra hai bên ban thờ.

– Thuốc lá, chè ngon, bánh kẹo để vào 1 cái lớn.

– Chuẩn bị: 1 chén rượu, 1 chén trà khô, 1 chén nước, 1 chén gạo, 1 chén muối.

– Đèn hoặc nến.

– Chuẩn bị vàng mã: 5 ông ngựa ( đỏ, xanh, trắng, vàng, tím), 5 bộ mũ áo ( loại bé), cờ lệnh, kiếm. Lưu ý trên lưng mỗi ông ngựa đặt 10 lễ tiền vàng. Đồng thời chuẩn bị 1 con ngựa màu đỏ to hơn 5 con ngựa kia, kèm theo mũ, áo, hia, cờ và kiếm, tất cả đều phải to hơn.

– Chuẩn bị 1 cây vàng hoa đỏ ( 1000 vàng) và 1 cây vàng ngũ phương. Thêm 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền ( dâng tổ tiên).

Bài văn khấn cúng đất tháng 2 chính xác nhất.

Để gia chủ có thể thực hiện lễ cúng đất tháng 2 trọn vẹn và đúng nghi thức. Tiếp theo, Gốm sứ Bát Tràng 360 xin gửi tới gia chủ bài văn khấn cúng đất tháng 2 chính xác nhất.

Đầu tiên niệm: Nam mô a di đà phật ( 3 lần)

Gia chủ con kính lạy:

Quan đương xứ thổ địa chính thần.

Thổ địa ngũ phương long mạch Tôn Thần.

Hôm nay là ngày… tháng… năm. (nêu cụ thể ngày âm và ngày dương của hôm đó).

Chúng con là:…( nêu rõ họ tên, tuổi các thành viên trong gia đình), nơi đang sinh sống.

Gia chủ con thành tâm sắm sửa lễ vật, hương hoa,.. trình cáo chư vị tôn thần về việc lễ cúng đất ( lễ tạ thần linh Thổ địa).

Nhờ có duyên mà gia đình chúng con được sinh sống ở nơi này. Chúng con vô cùng đội ơn thần linh đã che chở, phù hộ, nơi này luôn được phong thuỷ yên lành, khí sung, mạch tốt, quanh năm không hạn ách tai bay. Gia đình trong ngoài yên ấm, mạnh khoẻ. Hôm nay, ngày lành tháng tốt, gia chủ chúng con sắm sửa lễ vật mong báo đáp ân huệ, tỏ lòng tôn kính. Gia chủ chúng con cúi xin Chư vị tôn thần lai giáng án tiên, nhận hưởng lễ vật, chứng tỏ tâm đức.

Gia chủ chúng con cầu xin thần linh, thổ địa sẽ phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được nhiều ước mong, nhà cao cửa rộng, tài lộc tăng tiến.

Cẩn cáo!

Làm lễ cúng tạ đất tháng 2 là việc làm thiết thực, ý nghĩa, được các gia đình thực hiện hàng năm để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với Thổ Công, những vị thần đã có công bảo vệ mảnh đất đem đến bình an cho tất cả các thành viên trong nhà. Với những chia sẻ trên của Gốm sứ Bát Tràng 360 về mẫu bài văn khấn cúng đất tháng 2 chắc hẳn gia chủ đã tìm được câu trả lời cần thiết cho mình.

Xem thêm: 

Bài Khấn Hàng Ngày Tại Nhà Đọc Bài Nào Đúng Nhất?

Văn Khấn An Vị Bát Hương Thần Linh Và Gia Tiên Chuẩn

Bài Văn Khấn Cất Nóc Nhà Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Bài Văn Khấn Cúng Đất Tạ Tháng 2 Chính Xác Nhất