Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất

Cúng Ông Công Ông Táo là một trong những nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Vậy  khi cúng ông Công ông Táo thì có cần phải viết sớ không? Nếu có thì cách viết sớ cúng ông công ông táo như thế nào? Đây là các câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm. Nếu đây cũng là vấn đề mà bạn đang băn khoăn, xem ngay chia sẻ sau của chúng tôi để có được chi tiết câu trả lời. 

Xem thêm:

Ý nghĩa của việc cúng ông Công ông Táo?

Ông Công ông Táo được xem là vị thần cai quản mọi công việc trong gia đình. Ông công ông táo là người trực tiếp mang sớ dâng lên Ngọc Hoàng Đại Đế báo cáo những việc đã làm được trong một năm và thay mặt gia chủ cầu xin nguyện vọng của gia chủ tới bề trên.

Do đó để tưởng nhớ công ơn và mong ông công ông táo luôn phù hộ cho gia đình đầm ấm, hạnh phúc, thành công, người dân Việt Nam hàng năm đã tổ chức lễ cúng ông công ông táo.

Đây là một trong những tập tục văn hoá đẹp và không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt.

Lễ cúng ông công ông táo là lễ bắt buộc cho dù có làm gì, công việc bận rộn cũng không được quên ngày cúng hai ông.

Cúng ông công ông táo vào ngày nào?

Các gia đình thường thực hiện lễ cúng ông công ông táo vào ngày 23 tháng chạp. Cung giờ cúng đẹp nhất là từ 9 giờ đến 12h trưa ngày 23.

Nếu một số gia đình cúng ông táo trước ngày 23 tháng chạp thì cũng không ảnh hưởng, nhưng không cúng ông táo quá muộn đặc biệt là từ 23 giờ ngày 23 tháng 12. Thời gian cúng muộn thì ông công, ông táo sẽ không kịp về để trầu Ngọc Hoàng.

Cách viết sớ cúng ông công ông táo.

Khi cúng ông Công ông táo gia chủ đọc sớ theo bài khấn Gốm sứ Bát Tràng chia sẻ dưới đây:

Vàng mã cúng ông công ông táo.     

Chuẩn bị vàng mã cúng ông công, ông táo là việc làm cực kì quan trọng. Dưới đây, Gốm sứ Bát Tràng 360 chia sẻ tới bạn cách chuẩn bị vàng mã cúng ông công ông táo.

– Mũ đội số lượng 3 cái ( 1 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà). Mũ dành cho 2 ông thì có hai cánh chuồn, mũ của bà Táo thì không có cánh chuồn.

– Tiền vàng ( tiền âm phủ).

– Quần áo.

Gia chủ chú ý sau khi cúng xong thì đem vàng mã đi đốt. Bộ vàng mã chuẩn bị ông công ông táo phải được đốt cùng với bài vị cũ. Sau đó, gia chủ lập bài vị mới cho ông. Hoá vàng phải thực hiện trước thời điểm ông công ông táo cưỡi cá chép lên trời, tức lá trước 12 giờ ngày 23 tháng 12 ( tháng chạp).

mâm cơm cúng ông táo đặt ở đâu

Mâm lễ cúng ông công ông táo.

Tuỳ theo điều kiện kinh tế gia đình và văn hoá từng vùng miền mà mâm lễ cúng ông Công ông Táo ở mỗi nơi sẽ có sự khác biệt. Nhưng về cơ bản, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sẽ được chuẩn bị như sau:

+ Cá chép sống hoặc cá chép giấy ( vàng mã).

+ Gà luộc ngậm hoa hồng có thể thay thế bằng thịt luộc.

+ Gạo, muối, trầu, cau mỗi thứ 1 đĩa.

+ 1 đĩa giò lụa.

+ 1 đĩa xôi ( xôi giấc, xôi lạc,…).

+ Mâm ngũ quả.

+ Rượu trắng, trà xanh 3 đến 5 chén.

+ Hoa tươi ( hoa cúc) 1 lọ.

+ Tiền vàng.

+ Chè kho 1 đĩa.

+ Bánh chưng.

Gia chủ chuẩn bị thêm các món cúng theo sở thích của gia đình như: canh măng nấu miến, nộm rau củ, rau của xào.

Làm mâm cơm cúng 23 tháng chạp

Tùy theo gia đình, phong tục vùng miền mà mâm cúng cơm ông Công ông Táo cũng có sự khác nhau nhất định

Lưu ý khi cúng ông công ông táo.

– Khi cúng ông Công ông Táo bắt buộc phải có cá chép. Vì cá chép chính là phương tiện để hai ông về trầu Ngọc Hoàng. Cá chép sau khi cúng xong thì mang xuống ao, sông, hồ để thả. Có thể sử dụng cá chép giấy để hoá cùng vàng mã.

– Nhiều gia đình quan niệm rằng, ông Công ông Táo cai quản việc bếp núc nên cúng dưới bếp. Thực chất đây là quan niệm sai lầm, cúng ông Công ông Táo phải cúng ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất nhà, tuyệt đối không được cúng dưới bếp. Dưới bếp đun nấu nhiều uế khí và không sạch sẽ.

– Ông Công ông Táo sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng tất cả mọi việc xảy ra trong gia đình gia chủ nên lưu ý khi cầu khấn ông Táo ông Công gia chủ xin ông báo cáo điều tốt, đánh chữ đại xá không báo cáo điều không tốt với Ngọc Hoàng.

– Trước khi cúng ông Công ông Táo  không được rút chân nhang, sau khi cúng xong mới được rút.

– Trang phục thực hiện cúng ông Công, ông Táo phải đàng hoàng, gọn gàng, không mặc quần đùi, váy ngắn. Trong lúc cúng phải luôn vui vẻ để toả ra năng lượng tốt.

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về cách viết sớ cúng ông Công ông Táo. Hy vọng với các thông tin chia sẻ như trên, bạn đọc đã có được các thông tin cho mình để trả lời cho câu hỏi trên. Tìm hiểu thêm thông tin về cách viết các loại sớ, mời bạn tham khảo:

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất