Mâm Cơm Cúng Ông Táo Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?

Táo quân là vị thần cai quản việc bếp núc, giúp gia chủ luôn ấm no, hạnh phúc. Hàng năm, ngày 23/12 âm lịch, táo quân sẽ về chầu Ngọc Hoàng để xin cho gia chủ nhiều may mắn, tài lộc. Do vậy, mâm cơm cúng ông táo vô cùng quan trọng. Gia chủ phải chuẩn bị làm sao để mâm cơm cúng đầy đủ những thứ cần thiết và tránh phạm phải những điều tối kỵ. Bài viết “ Mâm cơm cúng ông táo” bao gồm những gì của gốm sứ bát tràng 360, sẽ giúp gia chủ giải đáp băn khoăn về mâm cơm cúng ông táo ngày 23 tháng chạp.

mâm cơm cúng ông táo đặt ở đâu

Gợi ý mâm cơm cúng ông táo 

Ý nghĩa của ngày cúng ông táo

Theo truyền thuyết, táo quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ công, Thổ Địa, Thổ kỳ của Trung Quốc, nhưng khi về đến Việt Nam, người Việt đã chuyển hóa thành sự tích hai ông và 1 bà: ông thần đất, thần nhà và thần bếp núc.

Trong tâm niệm của người Việt Nam, từ lâu ông táo đã trở thành biểu tượng giữ bếp lửa trong mỗi gia đình. Phù hộ cho gia chủ luôn ấm lo, hạnh phúc. Ông táo quanh năm ở trong bếp, nên nắm rõ mọi việc trong gia đình, từ việc xấu đến việc tốt. Do đó, cứ vào 23 tháng chạp hàng năm, gia đình người Việt thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Ngọc Hoàng.

Theo PGS. TS Phạm Ngọc Trung cho biết: thời gian đưa ông Táo về chầu Ngọc Hoàng tốt nhất là vào khoảng 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Những lưu ý khi làm mâm cơm cúng ông táo

– Gia chủ cần lưu ý một số điều sau đây khi làm lễ cúng ông táo. Tránh phạm phải những điều kiêng kị gây bất lợi cho gia chủ.

– Chắc chắn rất nhiều người thắc mắc: mâm cơm cúng ông táo nên đặt ở đâu? Mâm cơm và các lễ vật cúng ông táo phải đặt ở trong gian bếp của gia chủ. Bắt đầu lễ cúng. Phải để lửa trong bếp cháy rực và thắp 3 nén hương cạnh bếp ( lấy cốc gạo để cắm hương)

mâm cơm cúng ông táo đơn giản

Cách làm mâm cơm cúng ông táo

– Sau khi thắp hương cúng và được nửa tuần hương cháy hết, gia chủ cần đi hóa những lễ vật dùng để cúng ông táo như mũ, áo, giày dép, tiền vàng, mã… Còn khi tuần hương cháy hết, gia chủ mang cá chép ra sông, hồ để thả.

– Thời gian cúng phải được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23/12 âm lịch. Nếu gia chủ do quá bận, không thể cúng vào trước 12 giờ trưa ngày 23/12 âm lịch thì nên sắp xếp cúng vào chiều tối ngày 22/12 tháng chạp.

Các lễ vật cần chuẩn bị để cúng ông táo.

Gia chủ cần chuẩn bị những lễ vật sau để cúng ông táo.

– Mũ phải có 3 chiếc: 2 chiếc dành cho táo ông ( có cánh chuồn) và 1 chiếc dành cho táo bà ( không có cánh chuồn)

– Quần áo giấy cho các Táo: 2 bộ quần áo nam, 1 bộ quần áo nữ

– Hài để các táo đi: 2 đôi hài nam, 1 đôi hài nữ.

– Ngoài ra còn có giấy tiền, vàng mã, trái cây tươi ( xoài, thanh long, nho,…), cau trầu tươi, hương, nến, rượu hoặc trà.

Mỗi vùng miền sẽ có những lễ nghi cúng khác nhau. Ở miền bắc, mọi người hay chuẩn bị 3 con cá chép để dùng làm phương tiện để đưa ông táo về trời bởi quan niệm “cá chép hóa rồng”. Còn ở miền Trung, phương tiện đi lại khi từ hạ giới về chầu trời lại là ngựa giấy. Người dân miền nam thì dùng cá chép giấy để đưa ông táo về chầu trời.

mâm cơm cúng ông táo gồm những gì

Mâm cơm cúng ông táo gồm những gì?

Mâm cơm cúng ông táo gồm những gì?

Mâm cơm cúng ông táo không cần quá cầu kì, tốn kém. Tùy vào điều kiện gia chủ mà chúng ta có thể làm mâm cơm cúng ông táo bởi cốt yếu phải do tâm chúng ta. Dưới đây, Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ gợi ý cho gia chủ cách chuẩn bị mâm cơm cúng ông Táo đơn giản, ít tốn kém mà vẫn đầy đủ theo đúng phong tục.

– Gà trống luộc (gia chủ có thể cho gà ngận ớt hoặc hoa hồng). Nếu không có gà thì có thể thay bằng thịt lợn luộc.

– Xôi cúng, thông thường người ta hay chọn xôi gấc với mong muốn màu đỏ của xôi sẽ mang lại may mắn cho gia chủ. Có thể thay bắng xôi lá cẩm, xôi đỗ,…

– Giò lợn

– Bánh chưng

– Canh miến nấu xương hoặc chân giò nấu măng ( canh mọc)

– 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối

– Ngoài ra gia chủ có thể làm thêm đĩa rau xào, nem rán, thịt đông, các loại bánh ngọt.

Bài viết : “Mâm cơm cúng ông táo bao gồm những gì?” của Gốm sứ Bát Tràng 360 hi vọng sẽ cung cấp thông tin bổ ích giúp gia chủ có thể làm được mâm cơm cúng ông táo trọn vẹn, đầy đủ. Chúc bạn và gia đình luôn may mắn, thịnh vượng, an hòa.

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội

cửa hàng Gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội được trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm như lộc bìnhđồ thờ cúngấm chénbát đĩa ……. rất hân hạnh được đón tiếp quý khách ghé thăm

Gốm sứ Bát Tràng 360 có địa chỉ cửa hàng và xưởng sản xuất ở:

Cửa hàng: 66, Nguyễn Đức Thuận, tổ 17, phường Thạch Bàn, Long Biên

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Có thể bạn quan tâm:

Lập Bàn Thờ Ông Táo Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?

Bàn Thờ Ông Địa Đặt Bên Trái Hay Phải Mới Là Đúng?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Mâm Cơm Cúng Ông Táo Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?