Gợi Ý Chế Độ Ăn Cho Trẻ 1 Tuổi Phát Triển Toàn Diện

Chế độ ăn, thực đơn cho trẻ 1 tuổi gồm những món gì? Chuẩn bị như thế nào? để đảm bảo an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ. Hay chuẩn bị chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi thì cần lưu ý những gì, chú ý điều gì? là các câu hỏi được nhiều ông bố bà mẹ quan tâm. Thấu hiểu được điều đó, trong phần chia sẻ này gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi trên cũng như đưa ra gợi ý về chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi cho cha mẹ bé tham khảo. 

chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi

Gợi ý chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi cha mẹ đã biết?

Cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 1 tuổi

– Đối với bé trai: Về thể chất, bé trai 1 tuổi thường nặng khoảng 9.6 kg, có chiều cao xấp xỉ 75 cm, răng mọc khoảng từ 6 – 8 chiếc răng sữa nhỏ. Lúc này, bé có thể tự đứng được, tập đi vài bước nhỏ, thậm chí có một số bé còn có thể vịn cầu thang và leo lên cầu thang. Về tâm sinh lý, 1 tuổi thì bé có thể nhận ra và gọi được bố, mẹ, biết phân biệt người lạ, người quen và đang trong quá trình tập nói chuyện.

– Đối với bé gái: Bé gái 1 tuổi thường sẽ có chiều cao và cân nặng thấp hơn so với các bé trai. Bé gái nặng khoảng 8.9 kg và có chiều cao khoảng 74 cm. Về tâm sinh lý, sự phát triển trong kỹ năng đi lại thì cũng tương tự như bé trai. Trong giai đoạn 1 tuổi, bé gái đang tập nói, gọi bố, gọi mẹ hoặc có thể nói những từ ngữ đơn giản.

Gợi ý chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi phát triển bình thường & suy dinh dưỡng 

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi bình thường

Theo tư vấn của các chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi thì tốt nhất cha mẹ nên cho bé ăn gồm 3 bữa chính, có thể xen kẽ vào 3 – 4 cữ bú sữa mẹ. Ngoài cháo và bột thì cha mẹ có thể tập cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm như bún, phở, mì. Theo đó, gợi ý thực đơn cho trẻ 1 tuổi thường gồm các món cơ bản như sau:

Chọn chế độ ăn hợp lý cho trẻ 1 tuổi như thế nào?

– 3 bữa cháo/ ngày gồm 4 các nhóm thực phẩm:

+ 2 – 3 muỗng canh có chất đạm được băm nhuyễn (thịt, tôm, trứng, cá)

+1 muỗng củ, rau băm nhuyễn (rau dền, bí đỏ, rau muống, cà rốt)

+1 – 2 muỗng dầu ăn

+Có thêm bột hoặc cháo đầy chén

– 500 – 600ml sữa/ ngày

– Đồ tráng miệng bằng sữa chua/ trái cây hoặc váng sữa non

Theo nghiên cứu thì sữa mẹ, sữa tươi cùng các chế phẩm được làm từ sữa như phô mai đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ 1 tuổi. Do đó, trong những bữa ăn, các mẹ nên tập cho trẻ thói quen nhai rau củ trong bữa cơm gia đình. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần đa dạng các nguồn thực phẩm, thường xuyên thay đổi món để trẻ thích ứng và cũng là đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, mẹ không nên quá lạm dụng nước hầm xương vì ăn cái, tức là thịt sẽ tốt hơn khi chỉ cho trẻ uống nước.

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi suy dinh dưỡng

Để xây dựng thực đơn chính xác, phù hợp với trẻ, cha mẹ cần xác định chính xác xem con mình có phải thuộc suy dinh dưỡng không? Việc thăm khám này cha mẹ có thể thực hiện ở các bệnh viện nhi, bệnh viện đa khoa có khoa nhi. Nếu trẻ thuộc đối tượng trẻ 1 tuổi suy dinh dưỡng thì cha mẹ có thể tham khảo gợi ý thực đơn cho bé 1 tuổi suy dinh dưỡng như sau:

chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi

Các loại thực phẩm, đồ uống bé 1 tuổi cần hạn chế sử dụng

Vì bé 1 tuổi có hệ tiêu hóa còn khá non kém, do đó không phải loại thực phẩm nào bé cũng có thể hấp thu được và tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi nấu thức ăn cho trẻ 1 tuổi mẹ có thể không cần thêm muối hoặc nếu cho thì chỉ với một lượng ít nhất có thể. Trẻ 1 tuổi cũng cần phải tránh xa các loại đồ uống kích thích hoặc các loại có gas như: trà, cafe, các loại nước ngọt có gas, bia, rượu…… vì có thể sẽ gây nguy hại đến dạ dày của trẻ. Khi uống nước ép trái cây cha mẹ cũng cần lưu ý nên pha loãng với nước theo tỷ lệ 50 : 50 để đảm bảo tốt nhất cho trẻ.

Cha mẹ nên hạn chế sử dụng các loại thức uống có gas trong bữa ăn của trẻ

Trên đây là chia sẻ chi tiết cũng như những gợi ý ấn tượng của gốm sứ Bát Tràng 360 về câu hỏi chế độ ăn cho trẻ 1 tuổi. Hy vọng với những giải đáp như trên cha mẹ đã chọn cho bé nhà mình được chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các vật dụng như: bát đĩa, cốc uống nước….. cho trẻ, chúng tôi khuyến cáo các gia đình nên sử dụng các vật dụng được làm từ gốm sứ của Bát Tràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Sau đây là một vài mẫu đồ gốm sứ được các  mẹ tin dùng trong gia đình như:

giá bát đĩa bát tràng bao nhiêu tiền

Bộ bát đĩa men khử vẽ lá Bát Tràng cao cấp

bộ đồ ăn gốm sứ bát tràng cao cấp

Đơn giản, nhưng tinh tế tạo nên chất riêng cho bộ đồ ăn Bát Tràng

Cốc Uống Nước Giả Vuốt Men Kem Dáng Loe Vẽ Hoa Năm Cánh Nâu

Cốc Uống Nước Giả Vuốt Dáng Loe Vẽ Chuồn Chuồn Khoai

mua bát đĩa bát tràng ở đâu hà nội

Bộ bát ăn cơm gồm bát con, bát tô, đĩa to, đĩa nhỏ, đĩa vuông, đĩa hình chữ nhật, hình elip

bộ ấm chén giả cổ bọc đồng đủ bộ

Bộ ấm chén Bát Tràng men rạn, bọc đồng họa tiết sơn thủy cao cấp đầy đủ phụ kiện

bộ ấm chén gốm nâu vẽ hoa mai dáng tích

Bộ ấm chén vẽ hoa đào và chim trĩ dáng tích bọc đồng cao cấp

Bộ Ấm Chén Dáng Qủa Hồng Khắc Hoa Mai Bọc Đồng

Bộ ấm chén dáng chóp khắc hoa đào bọc đồng cao cấp

Bộ ấm chén tử sa khắc hoa cúc trắng đầy đủ phụ kiện

Bộ ấm chén tử sa khắc hoa cúc trắng đầy đủ phụ kiện

Có thể bạn quan tâm:

Cách Xác Định Trẻ Sơ Sinh Bao Nhiêu Độ Thì Sốt?

Trẻ Đi Ngoài Nhiều Lần Trong Ngày Có Nguy Hiểm?

Cách Điều Trị Sốt Phát Ban Ở Trẻ Sơ Sinh Cho Cha Mẹ

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Gợi Ý Chế Độ Ăn Cho Trẻ 1 Tuổi Phát Triển Toàn Diện