Những Loại Quả Không Nên Thắp Hương Trên Ban Thờ

Hoa quả là một trong những lễ vật không thể thiếu trên ban thờ của mỗi gia đình. Chúng ta thường trọn mua hoa quả và bày lên bàn thờ để thắp hương vào các dịp như: mùng 1, ngày rằm, ngày lễ, tết, cúng giỗ hoặc thậm chí là những ngày bình thường.

Tuy nhiên, việc lựa chọn loại qủa nào mang ý nghĩa tốt, loại quả nào nên kiêng khi thắp hương thì chắc hẳn không phải ai cũng biết điều đó. Bài viết dưới đây của gốm sứ bát tràng 360 sẽ giúp gia chủ biết được loại quả không nên thắp hương trên bàn thờ để tránh gặp phải xui xẻo.

Những loại quả không nên thắp hương trên ban thờ?

Hoa quả giả bằng nhựa

Trái cây giả ( không ăn được, làm bằng nhựa) tuyệt đối không được sử dụng thắp hươmg trên ban thờ. Quả giả mang ý nghĩa phong thuỷ không tốt, đồng thời thể hiện sự không tôn kính của gia chủ đối với tổ tiên.

Hoa quả tươi trong tâm niệm của người Việt mang ý nghĩa tốt lành, gia chủ nên lựa chọn hoa quả tươi để thắp hương các ngày tuần rằm, mùng 1.

Trong thờ cúng điều kiêng kỵ nhất là sử dụng hoa quả giả để thờ cúng, gia chủ nên lưu ý để tránh mắc phải

Hoa quả quá chín (chín nẫu)

Gia chủ nên lựa chọn những loại trái cây thắp hương ngày rằm, mùng 1, lễ tết ở mức vừa chín tới hoặc chín. Không sử dụng các loại quả quá chín ( chín nẫu) khi thắp hương sẽ nhanh thối ( hỏng) thu hút ruồi, muỗi, nhặng gây ô uế không gian thờ cúng.

Trái cây có gai sắc nhọn

Một số gia đình thường chọn hoa quả thắp hương trên ban thờ theo mùa hoặc những người trong gia đình thích ăn quả gì thì thắp hương các cụ trái cây đó. Việc làm này không sai nhưng khi chọn hoa quả thắp hương đặc biệt vào các dịp quan trọng như lễ, tết, giỗ, tuần rằm, ngày mùng 1 nên tránh thắp hương những quả có gai sắc nhọn ( mít, sầu riêng,…).

Quả có gai sắc nhọn sử dụng thắp hương sẽ khiến gia chủ gặp điều không may mắn, ảnh hưởng đến sự bình an của các thành viên trong nhà.

Những loại hoa quả có gai sắc nhọn, gia chủ cũng nên hạn chế sử dụng cho mục đích thờ cúng 

Hoa quả có mùi hương quá nồng (thơm).

Những loại quả có mùi quá thơm như mít, sầu riêng,… không nên thắp hương trên bàn thờ, gia chủ nên lựa chọn quả có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu cho không gian thờ nhà mình.

Trái cây (quả) mọc sát mặt đất.

Loại trái cây mọc sát đất hoặc quả có họ hàng với nhau như cà chua, me,.. là những loại quả không nên thắp hương trên ban thờ.

Những loại quả nên thắp hương trên ban thờ?

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về những loại quả không nên sử dụng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên, thần tài ( thổ địa). Phần tiếp theo, Gốm sứ bát Tràng 360 sẽ gợi ý tới bạn những loại quả nên thắp hương gia tiên, thần thánh vào ngày mùng 1, ngày rắm, lễ tết, ngày giỗ.

Nên Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả?

Mâm ngũ quả thường được người dân miền Bắc lựa chọn

Quả táo.

Loại quả đầu tiên được nhiều gia đình Việt Nam lựa chọn thắp hương trên ban thờ giá tiên, thần tài đó là quả táo.

Quả táo mang ý nghĩa cho bình yên, hoà hợp trong gia đình. Màu sắc của táo là màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn rất thích hợp để làm quả thắp hương.

Trái thơm (quả dứa)

Trong tiếng Hàn, quả dứa được phát âm giống như: “May mắn theo cách của bạn”. Hơn nữa, trong phong thuỷ, dứa là biểu tượng cho điều tốt đẹp, giàu có.

Mùi thơm của dứa cũng nhẹ nhàng, vị của nó cũng ngon và ngọt. Do vậy, dứa cũng là loại quả được rất nhiều bà nội trợ chọn làm quả thắp hương trên ban thờ.

Nên Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả?

Mâm ngũ quả trong miền Nam với các đặc trưng rất riêng

Quả cam (quýt).

Cam hay quýt đều là những loại quả chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho sức khoẻ. Cam ( quýt ) được coi là lễ vật giúp gia chủ gửi gắm lời cầu nguyện của gia chủ tới tổ tiên, ông bà. Loại quả này trưng được lâu, không dễ bị thối hỏng, mùi hương nhẹ.

Chuối.

Trong quan niệm phong thuỷ, chuối mang ý nghĩa thu hút. Trái chuối được sử dụng trong thờ cúng rất nhiều. Khi thắp hương, gia chủ nên chọn chuối vừa tầm chín, không chín quá. Đặc biệt, không sử dụng chuối làm lễ vật thắp hương khi đi tảo mộ trong tháng cô hồn. Tránh việc chào mời các cô hồn lang thang về quấy phá gia chủ.

Trái bưởi (bòng)

Một số vùng miền gọi trái bưởi là quả bòng. Trái bưởi trong tiếng Hán phát âm tương tự giống từ con trai. Sử dụng bưởi để thắp hương với ước mong xin lộc về con cái. Hình dáng trái bưởi tròn, vỏ nhẵn nhụi khi trưng bày lên ban thờ rất đẹp mắt và làm không gian thờ cúng thêm sang trọng.

Với những phân tích chi tiết về các loại hoa quả nên và không nên sử dụng cho bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, bàn thờ Thần tài….Hy vọng bạn đọc đã có được những lưu ý để việc thờ cúng tâm linh được trọn vẹn, chu toàn nhất.

Ngoài ra, mời bạn xem thêm các chia sẻ sau của Gốm sứ Bát Tràng 360. 

Nên Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả?

Cách Làm Mâm Cơm Cúng Giỗ Miền Bắc Đơn Giản

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Những Loại Quả Không Nên Thắp Hương Trên Ban Thờ