Vàng Mã Cúng 100 Ngày Cho Người Mới Mất Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Vàng mã cúng 100 ngày cho người mới mất cần chuẩn bị những gì? Cúng 100 ngày có khác gì với cúng 49 ngày không? Các lưu ý cần ghi nhớ và điều cần kiêng kỵ khi cúng 100 ngày cho người mới mất

Vàng mã là các vật phẩm được sử dụng để cúng viếng người đã khuất. Với quan niệm trần sao âm vậy, đồ vàng  mã được làm tương tự như đồ dùng của người sống. Vàng mã được sử dụng để đốt cho người đã khuất, hoặc sử dụng vào các dịp ngày Lễ, ngày Tết…. Vậy vàng  mã cúng 100 ngày gồm những món gì? Nên mua những đồ vàng mã gì cho người đã khuất nhân 100 ngày? Xem chi tiết bài chia sẻ sau để có câu trả lời.

Tại sao phải cúng 100 ngày?

Từ xưa đến nay, người Việt Nam luôn gắn liền với nếp sống tròn đầy, hiếu kinh với mọi người xung quanh. Không chỉ quan tâm, hiếu đạo với người sống mà còn cả với người đã mất đi.Sự mất mát về người luôn là nỗi buồn vô cùng lớn đối với những người thân trong gia đình.

Để tỏ lòng nhớ thương với người đã khuất và mong muốn an ủi linh hồn người đã khuất. Người mất cảm thấy dù có mất đi nhưng không hề cô đơn, lạnh lẽo mà vẫn được người thân yêu quan tâm. Chính vì điều này, người Việt Nam có tục cúng 100 ngày.

Phụ thuộc vào từng quốc gia và tuỳ từng vùng miền mà tục cúng 100 ngày sẽ mang ý nghĩa khác nhau.

Đối với người Trung Quốc: việc cúng 100 ngày thể hiện mong ước của người sống, mong người mất sẽ sớm được đầu thai chuyển kiếp. Linh hồn được lên thiên đàng, không bị đẩy xuống địa ngục tối tăm.

Trong phật giáo thì cúng 100 ngày  để linh hồn siêu thoát, gia đình không nên bớt đau buồn , thương nhớ để người mất có thể thanh thảnh ra đi.

Theo quan niệm dân gian, khi mất linh hồn của người mất vẫn còn lưu luyến trần gian, quanh quẩn trong nhà mà chưa đi đâu xa. Lễ cúng 100  giúp linh hồn người mất có thể ra đi thanh thản, không vương vấn nhân gian.

Chuẩn bị Vàng mã cúng 100 ngày như thế nào?

Vàng mã cúng 100 ngày cho người đã khuất không cần cầu kỳ và phụ thuộc theo điều kiện kinh tế của từng gia . Nhưng về cơ bản, cần chuẩn bị như sau:

Tiền vàng, tiền âm ( tiền để làm lộ phí đi đường cho người đã khuất)

Quần áo, giầy , đồ dùng sinh hoạt hàng ngày hoặc đồ mà lúc sống người đó thích.

Mâm cơm cúng 100 ngày.

Mâm cơm cúng 100 ngày, gia chủ chỉ cần chuẩn bị như bữa cơm gia đình hàng ngày. Về cơ bản, mâm cơm cúng 100 ngày sẽ bao gồm:

+ 1 bát cơm úp ( cơm trắng nóng)

+ Trứng luộc ( 1 quả)

+ Thịt gà luộc ( 1 con) có thể thay thế bằng thịt luộc.

+ Rượu trắng ( 1 chén)

+ Nước trắng ( 1 chén)

+ Hương, hoa tươi, quả.

Thêm một số món mà khi còn sống người đã mất yêu thích.

Lưu ý khi chuẩn bị vàng mã cúng 100 ngày.

Nguyên liệu chuẩn bị mâm cơm cúng 100 ngày đều là nguyên liệu tươi và mới. Không được nếm thử trước khi cúng. Mâm cỗ không cần cầu kỳ nhưng cũng không nên quá đơn giản, sơ sài.

Mâm cơm cúng sau khi hoàn tất, người đại diện cúng sẽ cắm đôi đũa thẳng đứng vào giữa bát cơm. Rót rượu và nước mời vong hồn người đã khuất về ăn cơm cùng gia đình.

Cuối cùng là tiến hành đọc bài khấn và thắp hương. Hương tàn thì gia đình đem vàng mã đi hóa.

Những điều kiêng kỵ khi gia đình có người mới mất.

Những điều cần lưu ý kiêng kỵ khi gia tang mới có người mất

– Quần áo mặc trong tang lễ nên mặc tối màu: màu trắng hoặc màu đen. Tuyệt đối không lựa chọn trang phục có gam màu rực rỡ, hở hang.

– Phụ nữ có thai, người lớn tuổi, trẻ sơ sinh hay người bị chó dại cắn không nên xuất hiện trong đám tang. Vì hơi mới có thể khiến cơ thể dễ ốm, trẻ con khóc đêm.

– Đốt vỏ bưởi hoặc bồ kết khi nhà gần đám tang hoặc từ đám tang về. Việc này chỉ cần thiết khi gia đình có người mang thai, trẻ nhỏ hoặc người ốm.

– Nhốt chó mèo cẩn thận, không để chúng nhảy qua xác người mất.

– Lúc khâm niệm, không để nước mắt rơi xuống thi hài. Gia chủ hãy cố gắng kiềm chế cảm xúc khi khâm niệm không để nước mắt rơi xuống. Theo lí giải của các cụ nước mắt rơi xuống sẽ khiến con cháu khó khăn trong làm ăn và khiến linh hồn người mất lưu luyến khó đầu thai.

– Đi nhẹ nhàng, chậm rãi khi khiêng thi hài người mất.

– Sau khi hạ táng, con cháu hoặc người thân, người đưa tiễn nên đi thẳng về nhà, không quay đầu lại nhìn. Vì quay đầu lại nhìn sẽ khiến linh hồn ở lại cửa ải chờ đợi người thân, không thể siêu thoát.

– Để tang ít nhất một năm khi bố hoặc mẹ mất rồi mới lâpj gia đình.

– Gỗ quan tài không được dùng gỗ cây liễu.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi vàng mã cúng 100 ngày cũng như các thông tin liên quan khác. Hy vọng với thông tin trên, bạn đọc đã có được câu trả lời cho riêng mình. Ngoài ra, để tìm đọc thêm các bài chia sẻ khác, mời bạn xem thêm:

Cách Viết Sớ Cúng Giao Thừa Chuẩn Chỉ Nhất

Viết Sớ Cúng Giỗ Chính Xác Nhất

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Vàng Mã Cúng 100 Ngày Cho Người Mới Mất Cần Chuẩn Bị Những Gì?