Cách Khai Quang Ông Phúc Lộc Thọ (Tam Đa) Chính Xác

Khai quang ông Phúc Lộc Thọ là nghi lễ vô cùng quan trọng, thường được tiến hành khi gia chủ mua tượng Phật, tượng Tam Đa, tượng Thần tài – Ông địa….. về để thờ cúng. Nghi thức này bắt buộc phải thực hiện thì gia chủ mới mong được Thần Phật chiếu cố. Vậy cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ (Tam Đa) như thế nào? thủ tục và các bước thực hiện khai quang theo phong thủy ra sao? Hay khi thực hiện khai quang cho 3 ông cần lưu ý điều gì? Xem ngay chia sẻ sau của Gốm sứ Bát Tràng 360. 

Cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ

Cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ

Xem ngay: Bàn Thờ Thổ Công Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?

Khai quang là gì? Bạn đã biết?

Khai quang hay còn được gọi với cái tên khác là khai quang điểm nhãn. Đây là một thủ tục mang tính tâm linh, tín ngưỡng của dân gian ta từ xưa đến nay. Theo nghĩa đen thì khai tức là mở ra, mở mang, quang tức là ánh sáng. Khai quang được hiểu theo nghĩa là dùng năng lượng để mở ra ánh sáng cho các vật phong thủy. Sau khi thực hiện khai quang xong thì vật phong thủy sẽ có “hồn”, có “linh khí” hay còn gọi là “pháp khí” tức đồ phong thủy có phép thuật.

Tuy nhiên, từ ngữ hay phong tục khai quang điểm nhãn chỉ sử dụng cho các vật phẩm phong thủy có mắt như: tượng Quan Công, tượng Thần, Tỳ Hưu, tượng linh vật,…..Còn đối với các vật phong thủy không có mắt như hồ lô, lục bình, bình hút tài lộc, tỳ bà….. thì gia chủ chỉ cần làm lễ tẩy trần, khai quang mà không phải điểm nhãn.

Tại sao phải thực hiện khai quang tượng ông Phúc Lộc Thọ

Rất nhiều gia chủ thắc mắc rằng “tại sao phải thực hiện khai quang tượng ông Phúc Lộc Thọ? Không khai quang có sao không? Vậy câu trả lời là CÓ, thậm chí là bắt buộc phải thực hiện. Vì các vật phẩm phong thủy chỉ khi thực hiện khai quang điểm nhãn thì mới có khả năng hấp thụ nguồn năng lượng tốt, trấn áp nguồn năng lượng xấu. Dĩ nhiên, nếu không khai quang thì cũng không sao, không ảnh hưởng đến gia chủ nhưng vật phẩm phong thủy sẽ không có linh khí.

Chính vì vậy, tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ sau khi thực hiện nghi lễ khai quang thì sẽ có khả năng hấp thu những năng lượng. Từ đó, giúp mang lại cho gia chủ và các thành viên trong nhà nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe.

Tượng Phúc Lộc Thọ Men Rạn Cổ Cao 70 cm

Tượng Tam Đa bằng gốm sứ Bát Tràng được các nghệ nhân sáng tạo với rất nhiều hình dạng, kích thước khác nhau nhưng vẫn giữ được nét điềm đạm, tươi vui 

Cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ (Tam Đa) như thế nào?

Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện khai quang tượng Tam Đa

Một việc quan trọng, không thể thiếu trước khi tiến hành nghi lễ khai quang tượng Phúc Lộc Thọ, đó là gia chủ cần chọn ngày đẹp để rước tượng về. Khi đã rước về nhà, gia chủ không được thờ cúng ngay mà phải lấy vải điều (tấm vải đỏ) sạch để trùm kín tượng.

Sau đó, đặt bộ tượng Tam Tinh tại vị trí sạch sẽ, trang trọng để chuẩn bị làm lễ khai quang. Địa điểm mà gia chủ chọn để thực hiện nghi lễ này nên đảm bảo kín đáo, hạn chế người qua lại khi làm lễ. Đặc biệt căn phòng làm lễ này cũng nên là phòng dùng để thờ tượng Tam Đa về sau luôn.

Trong thủ tục làm lễ khai quang tượng ông Phúc Lộc Thọ, bạn có thể làm tại chùa hoặc cũng có thể làm ngay tại nhà. Quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của gia chủ.

tượng phúc lộc thọ tam đa gốm sứ bát tràng

Tượng Gốm Sứ Tam Đa – Phúc Lộc Thọ Men Rạn Cao 50cm, Rộng 20cm

Đồ cúng cho lễ khai quang ông Phúc Lộc Thọ (Tam Đa)

+ Gia chủ chuẩn bị một mâm cỗ cúng, thờ 3 ông Phúc Lộc Thọ thì gia chủ có thể làm cỗ mặn. Tuy nhiên, mâm cỗ buộc phải có các món như: rượu tịnh, cơm, canh, thịt hoặc chả giò,…..

+ Cần chuẩn bị sẵn hương hoa, đèn nến, một chén rượu tịnh được thả 1 lát gừng.

+ Chuẩn bị 1 chiếc gương soi loại cầm tay, 1 chiếc khăn mềm, sạch.

+ Nếu chưa thuộc bài khấn cho lễ khai quang tượng Tam Đa, gia chủ cần chép lại bài văn khấn bên dưới theo gợi ý của chúng tôi để tiện cho việc làm lễ.

Trong cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ thì chuẩn bị đồ cúng lễ là bước vô cùng quan trọng, thể hiện tâm thành, tấm lòng của gia chủ. Do đó, gia chủ cần thực hiện sạch sẽ, tỉ mỉ, chu đáo.

tượng gốm sứ phúc lộc thọ men màu hổ phách

Tượng Gốm Sứ Phúc Lộc Thọ Men Màu Hổ Phách cực độc đáo với chất liệu men mới lạ

Tiến hành nghi lễ khai quang tượng Phúc Lộc Thọ

Đến giờ đẹp đã định trước để tiến hành nghi lễ khai quang ông Phúc Lộc Thọ, gia chủ ăn mặc chỉnh chu, khép cửa phòng thờ. Sau đó bày biện mâm cỗ cúng, hương hoa đặt lên bàn. Đặt bộ tượng thờ Tam Đa lên bàn (bộ tượng vẫn phải được trùm vải đỏ).
Tiếp theo, gia chủ thắp 3 nén hương, đứng nghiêm chỉnh nhìn vào bộ tượng Phúc Lộc Thọ và đọc bài khấn:

“Phụng thỉnh Tam Tiên Phúc Lộc Thọ

Giáng Hạ tại vị chứng minh

Kim vì ấn chú tên là: …

Sinh năm: …

Ngụ tại: …

Hôm nay, ngày lành tháng tốt, con phát tâm phụng thờ cốt vị. Xin các Ngài giáng hạ nhập vô.

Hồn nhãn nhập nhãn

Hồn nhĩ nhập nhĩ

Hồn tâm nhập tâm

Túc bộ khai quang

Tâm, can, tì, phế

Cấp cấp linh linh.”

Sau khi đọc xong, gia chủ đặt 3 nén nhang xuống dưới mâm hương hoa. Bỏ vải điều che bộ tượng Tam Đa lại, dùng khăn sạch thấm rượu gừng chấm lên mắt của bộ tượng.

Sau khi lau mắt xong cho bộ tượng Phúc Lộc Thọ – Tam Đa, gia chủ cầm chiếc gương hướng vào bộ tượng rồi xoay 3 vòng theo chiều kim đồng hồ. Vừa soi gia chủ vừa đọc đoạn chú điểm nhãn như sau.

“Điểm nhãn nhãn thông minh

Điểm nhĩ nhĩ thinh thinh.

Điểm khẩu khẩu năng thuyết.

Điểm phủ túc thông hành.

Cấp cấp như luật lệnh.

Tống thần – Tống Thần – Tống Thần”

Đến đây là gia chủ đã tiến hành xong nghi lễ, thủ tục khai quang điểm nhãn trước khi thờ cúng tượng 3 ông Tam Đa. Khi đã được khai quang xong, bộ tượng sẽ trở thành pháp khí phong thủy giúp đem lại may mắn, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ.

Sau khi khai quang điểm nhãn xong, gia chủ đặt tượng gốm sứ Phúc Lộc Thọ lên ban thờ đã chuẩn bị sẵn. Cần lưu ý thắp hương vào các ngày mùng 1 hôm rằm để được 3 ông phù hộ độ trì cho hạnh phúc được vẹn tròn, viên mãn.

Tượng Tam Đa No Đủ Men Rạn Cổ Cao 35 cm

Tượng Tam Đa No Đủ Men Rạn Cổ Cao 35 cm

Lưu ý khi khai quang ông Phúc Lộc Thọ

– Cũng giống như nhiều loại tượng Phật khác, tượng 3 ông Tam Đa Phúc Lộc Thọ cũng được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau như: gốm sứ, mạ vàng, gỗ, đá, ngọc thạch,… Do đó, gia đình nên cân nhắc trước khi chọn mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tượng Phúc Lộc Thọ bằng gốm sứ được làm từ đất sét được coi là linh nghiệm nhất trong phong thủy.

– 3 ông Phúc Lộc Thọ phải được đặt gần nhau, không tách rời với mục đích để đồng thời mang đến cả phúc lộc và trường thọ cho gia chủ.

– Luôn đặt 3 ông Tam Tinh theo chiều đường thẳng, ở vị trí bằng nhau, tuyệt đối không đặt theo hình tam giác, vòng cung hay cao thấp.

– Nếu chọn vị trí đặt tượng Phúc Lộc Thọ trong phòng khách thì gia chủ nên đặt trước bức tường một khoảng, nếu đặt trong văn phòng thì nên đặt ở vị trí sau bàn làm việc.

– Tượng Tam Đa không giống như tượng Phật hay tượng Bồ Tát, do đó gia chủ không đặt lên bàn thờ tổ tiên để cúng bái.

– Khi thờ cúng tượng Phúc Lộc Thọ thì ban thờ Tam Đa cần phải được đặt tách biệt với ban thờ tổ tiên

– Nên hạn chế dịch chuyển bộ tượng Tam Đa để tránh động khí

– Đặc biệt, khi thờ tượng Tam Đa, tuyệt đối vị trí đặt bộ tượng không được thấp hơn đầu người. Bởi cũng giống như các vị Thần Phật khác, ba ông Tam Đa Phúc Lộc Thọ cũng là thần tiên trên trời, do đó nhất định phải được đặt ở vị trí cao hơn đầu người.

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong cách khai quang ông Phúc Lộc Thọ theo phong thủy được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Với những chia sẻ chi tiết, cụ thể như trên hy vọng bạn đọc đã nắm được chi tiết các bước cũng như các thủ tục cần thiết cho nghi thức khai quang quan trọng này. Ngoài ra mời bạn đọc tham khảo 1 vài mẫu đồ phong thủy sau của chúng tôi.

Bộ ấm chén lưu thủy đình hầu khắc nổi cao cấp

Bộ ấm chén Lưu thủy đình hầu Bát Tràng cao cấp được nhiều gia chủ yêu thích sử dụng. Liên hệ 0936 158 369 (có zalo) để được tư vấn

Bình Hút Tài Lộc Vẽ Thuận Buồm Xuôi Gió Vẽ Ngàn Hoa

Bình Hút Tài Lộc Vẽ Thuận Buồm Xuôi Gió Vẽ Ngàn Hoa

Lộc bình đắp nổi công đào cực đẹp. Liên hệ 0936 158 369 (có zalo) để được tư vấn. 

Bình hút tài lộc trường thọ vẽ cảnh tết

Bình hút tài lộc vẽ cảnh mùa xuân viền vàng cao cấp

Tranh Đắp Nổi Chữ Phát Lộc 50x50cm

Tranh Đắp Nổi Chữ Phát Lộc treo trong nhà thể hiện mong muốn của gia chủ về việc cầu tài lộc, may mắn

Bộ đồ ăn vẽ hoa sen men khử cao cấp, an toàn cho người sử dụng, 100% Bát Tràng

Tượng con mèo trong 12 con giáp Bát Tràng cao cấp

Tượng con mèo trong 12 con giáp Bát Tràng cao cấp thích hợp trưng bày bàn làm việc theo tuổi gia chủ.

đèn sứ thấu quang trang trí phòng khách khắc sen đẹp

đèn sứ thấu quang trang trí phòng khách khắc sen đẹp

Bạn đọc quan tâm liên hệ trực tiếp Hotline (có zalo) 0936 158 369 để được tư vấn cụ thể, chi tiết nhất.

Gốm sứ Bát Tràng 360 có địa chỉ ở: 

Cửa hàng: 66, Nguyễn Đức Thuận, tổ 17, phường Thạch Bàn, Long Biên

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội

1 góc nhỏ cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội rất hân hạnh được đón tiếp quý khách

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Mời bạn đọc xem thêm các chia sẻ sau:

Tranh Chữ Phúc Lộc Thọ Nên Treo Ở Đâu 

Cách Thờ Cúng Phật Di Lặc Để “Phất” Lên Nhanh Chóng

Cách Đặt Lộc Bình Trong Phòng Thờ Như Thế Nào?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Cách Khai Quang Ông Phúc Lộc Thọ (Tam Đa) Chính Xác