Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Đất Chi Tiết Nhất

Cúng đất, tạ đất là một trong những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ta. Với ý nghĩa thể hiện sự biết ơn, lòng thành đối với mảnh đất mình sinh sống. Vậy trong lễ cúng tạ đất thì có cần viết sớ không? Nếu có thì cách viết sớ cúng đất như thế nào? Đây là các câu hỏi được nhiều gia chủ băn khoăn. Thấu hiểu điều đó, trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn đọc tham khảo. 

Viết sớ cúng đất là gì và có ý nghĩa gì?

Cúng đất là gì? Ý nghĩa của tục cúng đất.

Người ta tin rằng, mỗi mảnh đất đều có một vị thần trông coi, cai quản, bảo vệ. Vị thần này được gọi là thổ công.  Bất cứ khi nào có một công việc gì liên quan đến đất đai, gia chủ đều phải làm lễ xin phép thổ công, nói cách khác là cúng đất,để mọi việc có thể diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Không chỉ cúng đất khi có việc phải làm trên mảnh đất gia chủ đang ở mà vào những tiết rằm, mùng một gia chủ cũng cần phải cúng tạ đất. Việc làm này thể hiện sự biết ơn, thành tâm của gia chủ với thổ công. Đồng thời qua đây, gia chủ sẽ cầu xin được thần thổ công phù hộ cho nhiều may mắn, sức khỏe và tiền bạc, xua đuổi tà ma, xui xẻo.

Cách viết sớ cúng đất chi tiết đầy đủ

Sớ cúng đất bạn có thể đến chùa nhờ các sư thầy hay nhà nho viết hộ sớ. Gia chủ cần cung cấp thông tin và sở nguyện của mình. Lá sớ có thể mua ở các cửa hàng bán đồ lễ thờ cúng. Ngoài ra, Gốm sứ Bát Tràng 360 chia sẻ tới bạn bài văn khấn cúng đất đơn giản và đầy đủ. Bạn có thể sử dụng trong dịp cúng đất lên nhà mới cho gia đình mình.

Cúng đất diễn ra vào thời gian nào?

Cúng tạ đất thường diễn ra vào hai dịp: dịp đầu năm và dịp cuối năm. Thời gian cúng đất tùy thuộc vào văn hóa của từng vùng miền.

Hầu hết các địa phương trên cả nước thường tổ chức cúng đất vào đầu năm rơi vào rằm tháng giêng. Còn riêng Huế và một số tỉnh từ Quảng Bình trở vào Quảng Ngãi, tục cúng đất diễn ra vào tháng 2 âm lịch hoặc tháng 8 âm lịch

Lễ cúng tạ đất là nghi lễ không bắt buộc, do đó nhiều gia đình không có thời gian có thể cúng tạ đất vào cùng các ngày cúng khác như ngày cúng ông công, ông táo, ngày hóa vàng sau tết.

Mâm lễ cúng đất gồm những gì?

Như đã trao đổi ở trên, lễ cúng đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cho nên việc chuẩn bị mâm lễ cúng đất cũng cần chu đáo và tươm tất. Mâm lễ cúng đất sẽ có sự khác biệt nhất định tùy thuộc vào từng vùng miền và kinh tế của gia chủ. Nhưng về cơ bản, mâm lễ cúng tạ thần thổ công cần chuẩn bị như sau:

làm mâm cơm cúng rằm tháng 7

Mâm cúng đất gồm những gì?

+ Gà trống luộc ( 1 con), nếu không có gà có thể thay bằng chân giò luộc.

+ Xôi ( xôi gấc, xôi lạc,…) hoặc chè.

+ Hoa tươi ( hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền,…)

+ Hương thơm, nến hay đèn cầy.

+ Gạo, muối, rượu, nước.

+ Bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt.

+ Trầu cau, thuốc lá.

+ Cháo trắng.

Vàng mã cúng đất có những gì?

Vàng mã cúng đất cũng cần chuẩn bị như sau:

+ Ngựa: 5 con ( màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu trắng, màu tím), trên lưng ngựa đặt 10 lễ tiền vàng. Chuẩn bị thêm mũ, áo, hia, cờ lệnh, kiếm, roi số lượng 5 bộ. Lưu ý, 1 con ngựa đỏ sẽ có kích thước to hơn so với các con còn lại.

+ Vàng hoa đỏ 1 cây gồm có 1000 vàng và 50 phần lễ tiền vàng để cúng gia tiên, ông bà.

Những lưu ý khi cúng đất

Khi cúng đất có những điều cần phải lưu ý để đúng và đạt được kết quả tốt nhất, thì gia chủ cần lưu ý những điều dưới đây:

+ Người đại diện cúng đất trước khi cúng phải tắm rửa sạch sẽ, quần áo gọn gàng, lịch sự.

+ Văn khấn cúng đất phải được đặt lên kệ, không đặt xuống đất. Việc này giúp bạn có thể thoải mái và thể hiện sự tôn trọng với bề trên.

+ Trong khi đọc văn khấn phải nghiêm túc, không cười cợt hay làm việc khác.

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về cách viết sớ khi đi lễ chùa. Hy vọng với các thông tin chia sẻ như trên, bạn đọc đã có được các thông tin cho mình để trả lời cho câu hỏi trên. Tìm hiểu thêm thông tin về cách viết các loại sớ, mời bạn tham khảo:

Cách Viết Sớ Cúng Giao Thừa Chuẩn Chỉ Nhất

Cách Viết Sớ Cúng Sao Giải Hạn Đơn Giản, Chính Xác

Cách Viết Sớ Cầu Bình An Khi Đi Lễ Chính Xác Nhất

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Đất Chi Tiết Nhất