Đám Hỏi Có Cho Vàng Không, Xem Ngay Để Biết?

Đám hỏi có cho vàng không? đám hỏi nhà gái, nhà trai cần chuẩn bị những gì? là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ đang chuẩn bị lập gia đình cũng như các quan khách, người thân có mặt trong đám lễ hỏi. Vì cưới xin là việc hệ trọng của cả đời người. Do đó, trong nội dung bài viết này Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi trên cho bạn đọc quan tâm có thêm thông tin để tham khảo.

đám hỏi là gì

Đám hỏi có nên cho vàng không?

Khái niệm đám hỏi là gì?

Đám hỏi hay còn được gọi với cái tên khác là lễ ăn hỏi hay lễ đính hôn. Đây là một trong những nghi thức quan trọng trong phong tục hôn nhân theo truyền thống của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Theo đó, nghi lễ này được tổ chức với ý nghĩa thông báo về việc hứa gả con gái cho gia đình nhà trai. Cô gái sẽ trở thành vợ sắp cưới của chàng trai trong tương lại, chàng trai xin được làm rể nhà gái sau khi mang lễ vật đến nhà gái để xin hỏi cưới.

Khi nhà gái nhận lễ vật trong lễ ăn hỏi thì sẽ đồng nghĩa với việc gia đình nhà gái chấp nhận gả con gái cho gia đình nhà trai. Kể từ thời điểm đó, cả hai sẽ được coi như là vợ chồng chưa cưới của nhau. Thành phần khi tham gia buổi lễ ăn hỏi bao gồm:

– Nhà trai: chú rể, ông bà, bố mẹ, gia đình, dàn bưng quả nam

– Nhà gái: cô dâu, ông bà, bố mẹ, họ hàng, dàn phù dâu bê tráp

Đám hỏi có cho vàng cô dâu, chú rể không?

Theo phong tục của người Việt từ xưa đến nay thì trong đám hỏi, những người tham gia không cần thiết phải cho vàng cô dâu, chú rể mà chỉ cần đến để tham dự, chung vui với gia đình. Còm việc cho vàng thì quan khách nên đợi đến ngày đám cưới mới cho cô dâu, chú rể. Còn về lễ vật nhà trai, đối với các gia đình có điều kiện kinh tế thì sẽ thường chuẩn bị thêm một món trang sức để tặng cô dâu với ý nghĩa làm quà kỷ niệm, tăng thêm sự sung túc, giàu sang cho đôi uyên ương.

đám hỏi có cho vàng không

Đám hỏi cần chuẩn bị gì? Quy trình gồm những bước nào?

Quà tặng nhà trai tặng cô dâu trong buổi lễ ăn hỏi không cần phải quá cầu kỳ mà chỉ cần thật tâm. Gia đình nhà trai có thể tặng một chiếc vòng tay nhỏ, chiếc lắc tay, chiếc nhẫn đính hôn hoặc một đôi bông tai. Tùy vào sở thích cũng như điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà lựa chọn món quà tặng sao cho phù hợp nhất. Thủ tục tặng món quà này sẽ được tiến hành khi cả 2 ra mắt họ hàng hai bên, mẹ chú rể sẽ là người tặng nữ trang và tự tay đeo cho cô dâu. Ngoài ra, để buổi lễ ăn hỏi, đám hỏi diễn ra trọn vẹn nhất, bạn nên tìm hiểu xem trong đám hỏi cô dâu có cần cầm hoa không? Nếu có thì nên cầm loại hoa gì là tốt nhất?

Trình tự diễn ra lễ ăn hỏi (đám hỏi)

Lễ ăn hỏi diễn ra theo trình tự như thế nào? gồm những bước gì, quy trình ra sao? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ phong tục từ xưa đến nay mỗi thời lại có sự thay đổi nhất định. Do đó, trong nội dung chia sẻ tiếp theo gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết quy trình diễn ra lễ ăn hỏi đúng nhất hiện nay cho bạn đọc tham khảo.

– Nhà trai xuất phát đến nhà gái: Nhà trai nên đến đúng thời điểm như đã định từ trước. Do đó, cần đi sớm 30 phút để tránh những rắc rối bất ngờ có thể xảy đến.

– Hai gia đình chào hỏi và trao lễ vật: Khi gần đến giờ lành đã xem, đoàn đại diện của nhà trai theo thứ tự: ông bà, cha mẹ, chú rể và đội bưng lễ sẽ lần lượt tiến vào nhà gái. Gia đình cô dâu tương lai sẽ cử người đại diện ra chào đón nhà trai. Khi đại diện hai bên gia đình đã chào hỏi xong thì đội bưng lễ nhà trai sẽ tiến hành trao lễ vật cho phía nhà gái. Đồng thời, đội bưng lễ của hai nhà sẽ có thủ tục trao phong bì cho nhau để tránh mất duyên về sau.

đám hỏi cần chuẩn bị gì

Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì? để buổi lễ diễn ra suôn sẻ nhất

– Nhà trai và nhà gái trò chuyện cùng nhau: Khi đã hoàn tất thủ tục trao quà, người đại diện cho bên nhà gái sẽ mời gia đình nhà trai dùng nước, xơi trầu và giới thiệu những người đại diện bên gia đình nhà mình. Tiếp theo, đại diện nhà trai sẽ trình bày lý do đến thăm nhà gái và giới thiệu các lễ vật đã đem sang. Đại diện nhà gái sẽ cảm ơn và nhận lễ vật, đồng thời mẹ của cô dâu và mẹ của chú rể sẽ cùng tiến hành mở tráp trước sự chứng kiến của hai bên gia đình.

– Thắp hương cho bàn thờ tổ tiên: Tiếp theo cô dâu chú rể sẽ tiến hành thắp nén hương cho bàn thờ tổ tiên sau khi đã mời trà những người lớn 2 họ. Mẹ cô dâu sẽ chủ động chọn một số món lễ vật trong mâm ngũ quả để đem lên dâng tổ tiên. Và cô dâu chú rể sẽ thắp hương, cúng khấn gia tiên trước bàn thờ nhà gái để tổ tiên chứng giám và phù hộ cho đôi lứa hạnh phúc trọn đời.

– Bàn bạc về lễ cưới: Sau khi đã tiến hành thắp hương xong cho bàn thờ gia tiên, hai gia đình cùng nhau ngồi lại và thảo luận, bàn bạc về lễ cưới. Chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành lễ rước dâu.

– Nhà gái lại quả: Theo phong tục thì sau khi đã hoàn thành các thủ tục trên thì nhà gái sẽ tiến hàng lại quả lễ vật cho nhà trai. Mọi lễ vật nên được chia tách bằng tay, tuyệt đối không được dùng dao hoặc kéo để cắt vì như thế sẽ mang ý nghĩa khiến đôi uyên ương bị chia cắt.

Trên đây là chia sẻ chi tiết của Gốm sứ Bát Tràng 360 về câu hỏi “đám hỏi có cho vàng không?”. Với những giải đáp trên hy vọng bạn đọc, cô dâu lẫn chú rể đều đã có được câu trả lời cho riêng mình cho riêng mình để buổi lễ hỏi diễn ra trọn vẹn nhất làm nền tảng cho sự thành công của lễ vu quy. 

Bên cạnh đó, khi đã về gia đình chồng để trang hoàng cho không gian gia đình nhà chồng thêm ấm cúng, đượm màu sắc, phong cách của bạn giúp mang đến sự mới mẻ cho ngôi nhà. Mời bạn đọc tham khảo 1 vài mẫu đồ gốm sứ trang trí phong thủy sau của chúng tôi: 

set-lo-hoa-dang-chai-ve-hoa-su-quan-tu-cuc-dep

Set Lọ Hoa Dáng Chai Vẽ Hoa Sử Quân Tử Cực Đẹp

tranh sứ đắp nổi lý ngư vọng nguyệt cao cấp - gốm sứ bát tràng 360

Tranh lý ngư vọng nguyệt đắp nổi bằng sứ Bát Tràng cao cấp

Mặt sau Đèn sứ thấu quang hoa sen trên nền gỗ sứ bát tràng cao cấp

Đèn sứ thấu quang hoa sen trên nền gỗ sứ bát tràng cao cấp

Tranh treo tường hình thoi đắp nổi cảnh phố cổ Hà Nội Bát Tràng cao cấp

Tranh treo tường hình thoi đắp nổi cảnh phố cổ Hà Nội Bát Tràng cao cấp

Bình hút tài lộc cá chép tắm sen viền vàng Bát Tràng cao cấp

Bình hút tài lộc cá chép tắm sen viền vàng Bát Tràng cao cấp

Địa chỉ bán đồ thờ cúng uy tín tại Hà Nội

1 góc nhỏ cửa hàng của gốm sứ Bát Tràng 360 trưng bày đa dạng đầy đủ mẫu đồ gốm sứ cho quý khách lựa chọn

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Trên đây là một vài vật phẩm phong thủy được nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trong nhà. Quý khách quan tâm và có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số Hotline (có zalo) 0936 158 369 để nhận được sự chăm sóc chu đáo nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Lễ Đính Hôn Cần Chuẩn Bị Gì Trước Đám Cưới

Nhà Gái Cần Chuẩn Bị Gì Cho Đám Cưới, Xem Ngay

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Đám Hỏi Có Cho Vàng Không, Xem Ngay Để Biết?