Lá Vối Tươi Có Tác Dụng Gì? Chữa Được Bệnh Gì?

Lá vối tươi có tác dụng gì, được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống, ngoài dùng để uống còn có thể dùng để làm gì hay lá vối chữa được bệnh gì, phụ nữ đang mang bầu có uống được không, người huyết áp cao có uống được không ? là những câu hỏi xoay quanh chủ đề “lá vối tươi” hay gặp nhất. 

Cách hãm lá vối tươi thơm ngon đúng cách nhất

Cách hãm lá vối tươi thơm ngon đúng cách nhất

Nước lá vối là thức uống quen thuộc, dân dã mà lại rất ngon miệng, dễ uống có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, kích thích hệ tiêu hóa và còn có thể chống đầy bụng vô cùng hiệu quả. Chính bởi vậy, lá vối được sử dụng phổ biến không chỉ ở nông thôn mà ở thành thị cũng rất được ưa chuộng.

Có thể bạn quan tâm:

Mẫu bao ủ ấm tích giúp lưu hương, giữ nhiệt, bảo quản cực tốt

Bộ ấm chén Bát Tràng uống trà bao nhiêu tiền?

Cây vối có nguồn gốc từ đâu? Có những loại nào?

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus thuộc họ nhà Sim, là loài cây được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới. Ở nước ta cây vối được trồng nhiều ở miền Bắc, cây có mùi thơm dễ chịu, ngoài ra còn rất tốt cho sức khỏe.

Cây vối có nguồn gốc từ đâu?

Cây vối có nguồn gốc từ đâu? có những đặc điểm gì?

Đặc điểm của cây vối

– Cây cao khoảng từ 5m – 6m, đường kính của cây có thể lên đến 50cm

– Cuống lá dài 1 – 1,5cm, phiến lá cây dai và cứng

– Hoa vối gần như không có cuống, có màu lục nhạt, trắng

– Quả vối có hình trứng, đường kính từ 7mm – 12mm, khi chín có màu tím sậm

Trên cây vối thì lá, nụ vối thậm chí là cành non đều có thể sử dụng để pha trà, mùi thơm đặc biệt và vô cùng dễ chịu.

Không phải ai cũng biết: Cây vối có những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường được bày bán lá vối, nụ vối khá nhiều thế nhưng không phải ai cũng biết cây vối có những loại nào, hay loại lá vối nào ngon, cách chọn lá vối ngon như thế nào. Xem tiếp dưới đây để hiểu chi tiết.

Cây vối hiện được phân thành 2 loại chính:

– Cây vối nếp

– Cây vối tẻ

Để phân biệt đâu là vối nếp và đâu là vối tẻ cũng khá đơn giản, quý khách chỉ cần để ý một chút. Thường thì lá vối tẻ sẽ to hơn lá vối nếp, dày hơn và có màu xanh thẫm. Tuy nhiên, lá vối nếp tuy nhỏ hơn, lá mảnh hơn nhưng khi pha hoặc ủ thì lại ngon và thơm hơn lá vối tẻ rất nhiều.

Cách hãm lá vối tươi thơm ngon, đúng cách

Như trên đã nói thì lá vối tươi được biết đến với rất nhiều công dụng khác nhau. Chính vì thế nắm được cách hãm lá vối tươi là quý khách đã có cho mình và gia đình mình rất nhiều lợi ích.

Bộ Ấm Tích Giả Vuốt Vẽ Hoa Sen - 1,5 Lít

Bộ ấm tích có dung tích 0,75 lít được ưa chuộng dùng để pha lá vối cực an toàn cho sức khỏe vì được tráng lớp men khử – đã khử hết các chất độc hại có trong đất. Ngoài ra chúng tôi còn có rất nhiều mẫu mã khác để xem thêm mẫu mã sản phẩm khác. Truy cập: https://gomsubattrang360.com/tag/am-tich-pha-che-xanh  

Hướng dẫn chi tiết cách hãm lá vối tươi

Nguyên liệu cần có

– 500 gam lá vối tươi

– 2 lít nước

Cách hãm lá vối tươi

– Lá vối mua về đem đi rửa sạch, sau đó loại bỏ các lá vối già, sâu. Tiếp theo để khô tự nhiên cho ráo nước

– Cho nước vào nồi đun thật sôi. Sau đó cho lá vối tươi vào đun cho đến khi nước lá vối sôi thì tắt bếp đi

– Sau đó bạn chuẩn bị đá, ngay sau khi nước lá vối sôi, bạn cho đá vào, việc này sẽ giúp cho nước lá vối được xanh hơn. Đây được xem là bí quyết hãm nước lá vối của các hàng quán thường áp dụng.

Hãm lá vối tươi như thế nào để thơm ngon, để được lâu?

Hãm lá vối tươi như thế nào để thơm ngon, để được lâu

Uống nước lá vối, quý khách nên uống lúc no, không nên uống lúc đói hoặc uống quá nhiều dễ dẫn đến đầy bụng, cồn cào bụng. 1 ngày quý khách chỉ nên uống từ 1 – 2 cốc 350ml là đủ.

Lá vối tươi có tác dụng gì? Phòng chữa được bệnh gì?

Lá vối được biết đến với rất nhiều tác dụng khác nhau, trong đó nổi bật lên với 5 tác dụng phòng chữa một số bệnh sau đây:

Được ví như “thần dược” cho hệ tiêu hóa: nói như vậy là bởi, trong vối có chất đắng có tác dụng kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao

Phòng và điều trị tiểu dường nhờ nụ vối: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn, giúp hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm lipid màu, giúp phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường

Bà bầu có nên uống nước lá vối không?

Bà bầu có nên uống nước lá vối không?

Chống oxy hóa cho cơ thể: Nụ vối có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh , giúp làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào tuyến tụy

Giúp đào thải chất độc: Nước lá vối có tác dụng giải nhiệt vô cùng hiệu quả nhất là đối với những ngày hè vì có khả năng cung cấp một số muối khoáng và vitamin cần thiết.

Thuốc sát khuẩn cho da: Trong nước lá vối có một số chất có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu…..trong ghẻ lở, mụn nhọt.

Một số bài thuốc lưu truyền trong dân gian có nguồn gốc từ lá vối

Ngoài những tác dụng đã nêu phía trên, thì lá vôi còn được biết đến với bài thuốc dân gian đặc trị được lưu truyền qua nhiều thế hệ mà khá nhiều người không biết.

– Chữa lở ngứa, chốc đầu: lấy lá vối, nụ vối vừa đủ rồi nấy kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi xuất hiện lở ngứa, chốc đầu

– Chữa bỏng: lấy vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, đem giã nát rồi hòa với nước sôi để nguội, sau đó lọc lấy nước rồi bôi lên chỗ bỏng. Bài thuốc này có tác dụng giảm tiết dịch, hết phồng rát, hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn xâm nhập

Huyết áp cao có uống được nước lá vối tươi không?

Huyết áp cao có uống được nước lá vối tươi không?

– Chữa đau bụng, đi ngoài: Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2 – 3 ngày. Cách này tự nhiên và rất an toàn

– Giảm mỡ máu: Nụ vối 15 – 20 g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.

– Viêm da lở ngứa : Sắc lá vối lấy nước đặc để bôi.

Ngoài ra còn giúp

  • Giảm cân
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gout
  • Lợi sữa
  • Hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu
  • Giúp phụ nữ sau sinh nhanh săn bụng ăn ngủ tốt
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường
  • Giải độc lá ngón

Các lưu ý khi sử dụng lá vối

Lá vôi tươi có nhiều tính năng công dụng trong chữa bệnh hơn loại lá vối khô, các chất kháng viêm, kháng khuẩn có trong lá vôi tươi nhiều hơn. Tuy nhiên dẫn tới tình trạng hao huyết, diệt cả những vi khuẩn có lợi trong cơ thể.

Chính vì thế, nên dùng lá vôi khô để pha uống nước.

Đối với những ai quá gầy, hay sức khóe yếu thì không nên dùng lá vôi hoặc nụ vối để chữa bệnh.

Khi uống nước vối cần chú ý:

Không nên uống quá nhiều, vì ảnh hưởng đến hệ bài tiết

Không uống nước vôi khi đang đói

Không uống nước vối quá đặc, vì khả năng kích thích tiêu hóa, làm nhu động ruột hoạt động nhiều, nên dễ gây cảm giác mệt mỏi.

Nếu bạn có bệnh, hay đang dùng thuốc cũng nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng

 

Trên đây là những chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về nguồn gốc, công dụng cũng như cách hãm lá vối tươi thơm ngon, đúng cách cho những ai đang có chung thắc mắc. Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi, quý khách đã có được những thông tin nhất định.

Xem thêm:

Nên trồng cây gì trong nhà vệ sinh để khử mùi hoàn toàn

Hướng dẫn ngâm rượu dâu tằm chuẩn chỉ, thơm ngon

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Lá Vối Tươi Có Tác Dụng Gì? Chữa Được Bệnh Gì?