Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì?

Làm mâm cơm cúng nhập trạch cần chuẩn bị những gì? cách làm ra sao hay mâm cơm cúng nhập trạch gồm những gì là đầy đủ? là câu hỏi được hầu hết các bạn trẻ quan tâm, nhất là những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thờ cúng, mới về nhà chồng. Hiểu được điều đó, trong nội dung bài chia sẻ này Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết các băn khoăn trên cho bạn đọc tham khảo. 

xem ngay: Thủ Tục Nhập Trạch Nhà Chung Cư, Nhà Mới Để Rước May Mắn, Tài Lộc

mâm cơm cúng nhập trạch

Mâm cơm cúng lễ nhập trạch gồm những gì là đầy đủ?

Lễ nhập Trạch là gì? có ý nghĩa gì?

Nhập trạch hiểu 1 cách đơn giản chính là dọn vào nhà mới. Lễ nhập trạch sẽ tương đương với việc “đăng ký hộ khẩu” với thần linh, thổ địa – người đang cai quản ngôi nhà, khu đất đó. Đây được xem là một nghi lễ cổ truyền quan trọng của dân tộc ta từ xưa được lưu truyền qua ngàn đời.

Dân ta vẫn có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Theo đó ông bà ta cho rằng, mỗi một mảnh đất đều có thần linh trấn trị, cai quản, giúp cho chở bảo vệ sự an toàn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Chính vì vây, việc chuyển đi hoặc đến đều phải được trình báo với các vị thần thông qua lễ trình báo xin phép, có như vậy thì cuộc sống, công việc của gia đình mới “thuận buồm xuôi gió”.

Cách làm mâm cơm cúng nhập Trạch đơn giản

Mâm cúng nhập trạch gồm những gì? Theo đó, mâm cúng hiện nay thường có 3 phần:

– Mâm ngũ quả

– Mâm hương hoa

– Mâm thức ăn

Gia chủ có thể chia thành 3 mâm nhỏ hoặc có thể bày chung trên một mâm lớn. Tùy điều kiện kinh tế của gia đình mà có thể làm đồ cúng lễ hoành tráng hay gọn nhẹ. Nhưng phải nhớ, quan trọng vẫn là lòng thành kính dâng lên, không có chuyện mâm cúng lễ lớn thì sẽ được phù hộ, che chở nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn nên sắm lễ, làm mâm cơm cúng nhập trạch phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.

Theo đó, mâm cơm (mâm thức ăn) cúng lễ nhập trạch gia chủ có thể lựa chọn  mâm cúng lễ cỗ mặn hoặc mâm cỗ chay. Việc này tùy thuộc vào điều  kiện, sự tín ngưỡng của gia chủ. Tuy nhiên, nếu là mâm cơm cúng Phật thì gia chủ phải làm hoàn toàn bằng đồ chay.

chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng giêng

Mâm cơm cúng nhập trạch thực hiện đơn giản tại nhà

Chuẩn bị mâm cơm mặn cúng nhập trạch gồm những gì?

Mâm cơm cúng nhập trạch mặn sẽ gồm những vật phẩm cúng lễ cơ bản như sau:

– Gà luộc chín 1 con

– Thịt lợn luộc chín khoảng 500g

– Tôm luộc 1 con vừa phải

– Trứng gà luộc 1 quả bạn nên chọn trứng gà ta

– Giò lụa hoặc giò tai 1 đĩa khoảng 250g – 350g

– Xào thập cẩm 1 đĩa

– Canh xương có thể nấu với bí hoặc măng

– 1 đĩa xôi đỗ xanh hoặc xôi gấc

Mâm cơm chay cúng nhập trạch gồm có:

– Rau xào, luộc

– Đậu phụ

– Chè đỗ xanh

– Bánh kẹo

– Cháo trắng

Mâm ngũ quả: Gia chủ có thể chọn 5 loại quả bất kỳ, tùy theo từng mùa. Không nhất thiết phải giống theo gợi ý này. Tuy nhiên nên chọn những loại quả tươi, hình tròn, màu sắc tươi tắn, nên tránh những loại hoa quả có gai.

– Chuối xanh

– Dưa hấu

– Xoài

– Đu đủ

– Cam

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

Cách bày mâm ngũ quả cho mâm cúng nhập trạch 

Xem thêm: Nên Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả?

Mâm hương hoa cúng lễ nhập trạch:

– Lư xông + trầm hương

– Hoa tươi (hoa cúc, hoa ly…)

– Đèn cày có thể dùng nén cây (2 cây)

– Hương (nhang)

– Tiền vàng mã đủ bộ

– Muối biển (1 đĩa nhỏ)

– Gạo tẻ trắng (1 đĩa nhỏ)

– Muối + gạo + nước (3 hũ nhỏ)

– Trầu cau đã têm

– Trà (3 chén nhỏ)

– Nước trắng (3 chén nhỏ)

– Rượu trắng (3 chén nhỏ)

– Thuốc lá đầu nọc (3 điếu)

Lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng nhập Trạch và hoa quả nên chọn thực phẩm, trái cây tươi ngon, đẹp mắt, không nám, sẹo, dập nát. Gia chủ nên thực hiện cúng lễ vào buổi sáng, thực hiện trước 12h trưa thì sẽ tốt nhất. Khi cúng, gia chủ nên nhờ sư thầy người nhà chùa hoặc người có kinh nghiệm thờ cúng để tụng kinh niệm phật giúp thần linh thấu hiểu được nguyện cầu của gia đình.

Cách sắp xếp vị trí đặt mâm cơm cúng nhập Trạch

Tùy từng phong tục của từng vùng miền mà gia chủ có sự sắp xếp các mâm cúng đã được chuẩn bị theo hàng ngang hoặc hàng dọc. Theo đó, ở đây chúng tôi sẽ hướng dẫn gia chủ các bài trí mâm cơm cúng nhập trạch theo hàng ngang.

– Hàng 1: bát hương đặt ở giữa đèn cày hai bên là lọ hoa

– Hàng 2: mâm ngũ quả, món mặn như gà, thịt luộc… đặt xen kẽ nhau

– Hàng 3: rượu, lư hương trầm, cau trầu , thuốc lá…

Trên đây là cách sắp xếp cơ bản mâm cơm cúng nhập trạch, tuy nhiên tuỳ thuộc vào các vật phẩm cúng lễ ít hay nhiều mà gia chủ có thể sắp xếp theo nhiều cách khác nhau sao cho phù hợp nhất. Về vị trí đặt mâm cơm cúng nhập trạch gia chủ có thể mời thầy phong thủy, thầy cúng để xem hướng, vị trí đặt sao cho hợp với tuổi, mệnh gia chủ, để nhận được nhiều sức khỏe, lộc tài, may mắn….. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm, tấm lòng cầu thị của gia chủ đối với tổ tiên và thần linh.

cơm cúng giỗ gồm những gì

Mâm cơm cúng nhập trạch đơn giản 

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về những điều cơ bản mà một mâm cơm cúng nhập Trạch cần có. Tuỳ theo gia cảnh từng nhà và phong tục của mỗi vùng miền mà gia chủ có thể thay thế hoặc thêm vào để tăng thêm sự đa dạng, đẹp mắt cho mâm cơm cúng nhập trạch.

Có thể bạn quan tâm:

Cách Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng 23 Tháng Chạp

Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì?