Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?

Theo phong tục của người Việt thì rằm tháng 7 là ngày rằm lớn nhất trong năm. Vậy trong ngày này thì mâm cơm cúng rằm tháng 7 gồm những gì là đầy đủ? cách làm ra sao? hay cần chuẩn bị những gì? để lễ cúng được trọn vẹn, trang trọng nhất. Xem ngay chia sẻ sau của Gốm sứ Bát Tràng 360 để có câu trả lời chi tiết về các câu hỏi nêu trên. 

Theo đó, người dân miền Bắc thường gọi ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, ngày để cúng các chúng sinh, vong hồn không nhà, không cửa. Còn ở miền Nam, thì ngày 15/7 được gọi là ngày lễ vu lan hay chính là ngày lễ báo hiếu cha mẹ. Có thể coi ngày rằm tháng 7 (15/7 âm lịch) gắn với lễ vu lan báo hiếu và ngày “ xá tội vong nhân”.

 chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng 7

Cách làm mâm cơm cúng rằm tháng 7 đơn giản, dễ làm

1, Ý nghĩa ngày rằm tháng 7

Theo phân tích ở trên thì ngày rằm tháng 7 hàng năm sẽ gắn với hai ngày lễ khác nhau. Chính vì vậy, theo tên gọi của từng miền thì ngày này cũng sẽ mang ý nghĩa khác nhau, gia chủ cần lưu ý để tránh phạm những sai lầm. Cụ thể:

– Lễ vu lan là ngày con cái báo hiếu cha mẹ, ông bà. Nếu ông bà, cha mẹ đã khuất thì đây là dịp con cháu cầu siêu cho cha mẹ và ông bà.

– Còn xá tội vong nhân là ngày lễ cúng các vong hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng.

Dù khác nhau về tên gọi nhưng nhìn chung, hai nét văn hóa này đều mong muốn hướng tới những điều tốt đẹp, gắn với sự báo hiếu, tri ân để thể hiện lòng biết ơn đến bậc sinh thành, công ơn dưỡng dục, ghi nhớ về cội nguồn, tiên tổ, những người đã khuất.

Xem ngay: 

Cách Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng 23 Tháng Chạp

Gợi Ý Cách Làm Mâm Cơm Cúng Giỗ Đơn Giản, Đẹp Mắt

2, Lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng 7

Theo phong tục của ở miền Bắc thì sẽ làm mâm cơm cúng rằm tháng 7 sẽ được thực hiện trước ngày 15 tháng 7 vì theo quan niệm của dân ta, vào đúng ngày rằm tháng 7 Phật Tổ sẽ xá tội vong nhân trong 1 ngày, tất cả các linh hồn kể cả tội lỗi lẫn quỷ dữ đều sẽ được thả tự do. Vì thế, gia chủ nên thực hiện lễ cúng trước ngày rằm để tránh việc bị những linh hồn phá phách, rước thêm âm binh và cô hồn vào trong nhà khiến các cụ không thể nhận được lễ cúng tế, hương hoa quả từ con cháu.

làm mâm cơm cúng rằm tháng 7

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 đơn giản

Đặc biệt hơn, khi gia chủ cúng vàng mã hay quần áo cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì phải ghi rõ họ tên người nhận, ngày mất, tên của người cúng lễ, khi cúng cần phải đọc rõ tên tuổi người nhận đồng thời xin phép thổ địa cho phép vong vào nhận đồ.

Lễ vu lan báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì nên làm mâm cơm cúng vào ban ngày. Cung giờ tốt nhất để cúng là khoảng 11 giờ đến 12 giờ chưa

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 bố thí cho các cô hồn vất vưởng thì cúng vào chiều tối. Mâm cơm cúng cô hồn không được đặt trong nhà hay ngoài thềm cửa mà nên đặt ở ngoài sân. Cúng vào khoảng 6h đến 7h tối.

Lưu ý tất cả các lễ cúng phải được thực hiện trước 12 giờ đêm.

3, Các mâm cơm cúng rằm tháng 7

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 cho bàn thờ Phật

Mâm lễ cúng rằm tháng 7 cho bàn thờ Phật phải được đặt ở vị trí cao nhất. Theo đó, đối với cúng Phật, thông thường mọi người sẽ chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả với nhiều loại quả khác nhau cùng 1 số loại bánh kẹo để cúng Phật trong ngày rằm tháng 7. Cụ thể:

Mâm cơm cúng phật vào rằm tháng 7 bao gồm:

– Hoa sen

– Hoa huệ

– Hoa mẫu đơn

– Hoa ngâu.

– Gia chủ lưu ý không dùng các loại hoa tạp hay hoa dại.

– Đồ chuẩn bị trong mâm cơm cúng là đồ chay (hoa quả tươi, giò chả chay, nem chay,…)

Trên đây là mâm cúng Phật ngày rằm tháng 7 được nhiều gia đình sử dụng. Gia chủ lưu ý buổi lễ cúng này nên được thực hiện vào ban ngày là tốt nhất. Trong khi cúng, gia chủ nên đọc kinh Vu Lan để hồi hướng kinh đức, giúp đưa vong linh của người thân trong nhà được siêu thoát.

làm mâm cơm cúng rằm tháng giêng

Chuẩn bị mâm cơm chay cúng rằm tháng 7 cho bàn thờ Phật

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 cho gia tiên và thần linh

Theo cấp bậc thờ cúng trong nhà, nếu gia chủ thờ cả Phật và thần linh, gia tiên thì mâm cơm cúng gia tiên cần phải được đặt bên dưới, hoặc thấp hơn mâm cơm cúng lễ Phật. Đây là hành động để thể hiện sự tôn trọng, thành kính, tôn nghiêm của gia chủ dành cho các bậc thần linh. Theo đó, chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên, thần linh rằm tháng 7 sẽ gồm các món sau:

– Gà trống nguyên con luộc

– Xôi hoặc bánh chưng)

– Trái cây tươi

– Rượu hoặc chè

– Hoa tươi

– Món xào: lòng gà xào giá đỗ, thịt xào……

– Món canh: canh măng, canh xương…..

– Tiền vàng, quần áo giấy, giày dép, trang sức,… để cho người cõi âm với mong muốn họ cũng có cuộc sống tiện nghi như người trần.

Trên đây là các món ăn thường được chuẩn bị cho mâm cúng rằm tháng bảy để trả lời cho câu hỏi “mâm cơm cúng rằm tháng 7 gồm những gì?”. Khi thực hiện nghi thức cúng thì gia chủ nên cúng vào ban ngày, khi cúng đọc bài văn khấn cúng thần linh và văn khấn cúng tổ tiên.

mâm cơm cúng rằm tháng 7 gồm những gì,

Mâm cơm cúng ngày xá tội vong nhân, ngày lễ vu lan đơn giản tại nhà

Chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng 7 để cúng chúng sinh

Mâm cơm cúng chúng sinh phải thực hiện ban ngày, trước 12h đêm và được đặt ngoài trời với mục đích để bố thí cho những vong hồn không nhà cửa, sa cơ lỡ vận, chịu nhiều oan trái. Việc làm này thể  hiện tấm lòng từ bi, thương người của gia chủ dành cho người đã khuất.

Cách chuẩn bị mâm cơm cúng chúng sinh:

– Vàng mã: khoảng 15 lễ trở lên, quần áo cúng chúng sinh 20 bộ đến 50 bộ

– Tiền cúng chúng sinh ( tiền trinh), hoa, quả 5 loại, 5 màu

– Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc

– Kẹo bánh, tiền mặt ( tiền thật bao gồm các loại mệnh giá nên sử dụng mệnh giá từ 1.000đ đến 10.000đ)

– Nếu cúng thêm cháo thì thêm gạo muối ( 5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

Gia chủ lưu ý: không chuẩn bị xôi gà trong mâm cúng chúng sinh. Nếu gia chủ kiêng không muốn cúng chúng sinh tại nhà thì có thể cúng ở chùa hay đền, miếu.

Ngày rằm tháng 7 hàng năm là ngày đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa tâm linh đối với người dân Việt từ xưa đến nay. Hy vọng với những chia sẻ chi tiết trên của Gốm sứ Bát Tràng 360, quý khách đã có câu trả lời cho câu hỏi “mâm cơm cúng rằm tháng 7 gồm những gì là đầy đủ?”. Để việc thờ cúng tâm linh được trọn vẹn, chỉnh chu nhất mời bạn đọc xem thêm các chia sẻ sau của chúng tôi.

cửa hàng gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội

cửa hàng Gốm sứ bát tràng 360 tại Hà Nội được trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm như lộc bình, đồ thờ cúng, ấm chén, bát đĩa ……. rất hân hạnh được đón tiếp quý khách ghé thăm

Gốm sứ Bát Tràng 360 có địa chỉ cửa hàng và xưởng sản xuất ở:

Cửa hàng: 66, Nguyễn Đức Thuận, tổ 17, phường Thạch Bàn, Long Biên

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Có thể bạn quan tâm: 

Bàn Thờ Thần Tài Gồm Những Gì Là Đầy Đủ? Giá Bao Nhiêu?

Cách Sắp Xếp Đồ Thờ Trên Bàn Thờ Phật Bàn Thờ Gia Tiên Chuẩn

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?