Thủ Tục Thay, Cách Thay Bát Hương Cũ Chính Xác

Khi chuyển đến nhà mới hoặc cần phải thay bát hương mới thì gia chủ phải bỏ bát hương cũ sao cho thật cẩn thận, chu đáo. Vậy thủ tục thay bát hương gồm những bước nào và cách thay bát hương cũ ra sao? Bốc bát hương mới được thực hiện như thế nào? để phù hợp với các yếu tố phong thủy. Nội dung bài chia sẻ này của Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp tất cả các băn khoăn trên cho bạn đọc tham khảo. 

Xem ngay: Thủ Tục Bỏ Bàn Thờ Thần Tài Cũ Chính Xác Nhất

thủ tục thay bát hương

Cách thay bát hương cũ đầy đủ, chính xác nhất

   >>> Gợi ý xem thêm: Giá bộ đồ thờ Bát Tràng đầy đủ bao nhiêu tiền

Cách thay bát hương cũ như thế nào?

Bỏ bát hương cũ là việc làm tốt và gia chủ nên thực hiện mỗi khi chuyển đến nơi ở mới, công ty, hoặc văn phòng mới….Tuy nhiên, liệu gia chủ đã nắm được đúng và đủ các bước trong quy trình bỏ bát hương cũ cũng như các thủ tục quan trọng khi thay bát hương mới chưa?

Các cách thay bát hương cũ theo quan niệm cũ

Theo quan niệm của người xưa thì bát hương cũ thường được thay mới thông qua 3 cách sau:

– Mang gửi lên chùa

– Thả trôi theo dòng sông

– Đem bỏ ở dưới những gốc cây lớn.

Đây là 3 cách phổ biến nhất thường được người xưa áp dụng khi có nhu cầu muốn thay/bỏ bát hương cũ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được cách bỏ bát hương cũ như thế nào là hợp lý, chuẩn nhất.

cách thay bát hương cũ

Thay bát hương là việc làm có ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn, thành kính của gia chủ với thế hệ đi trước

Cách thay bát hương cũ được áp dụng phổ biến hiện nay

Trên thực tế, hiện nay các sư thầy trong chùa quan niệm rằng vốn dĩ việc thay bát hương cũ bằng bát hương mới là việc làm thể hiện lòng thành, biết ơn với tổ tiên. Do đó, gia chủ không nên phức tạp hóa vấn đề mà thay vào đó nên sử dụng cách thay bát hương cũ bằng cách đập nhỏ bát hương rồi cho vào 1 chiếc bình hoặc vật dụng nào đó đem chôn xuống đất.

Theo phân tích thì đây là cách tốt nhất mà gia chủ nên áp dụng khi có nhu cầu thay mới bát hương. Bởi cách này tuân theo quy luật “tất cả rồi cũng về với cát bụi”. Bên cạnh đó, cách thay bát hương cũ này còn có thể áp dụng với tất cả các bát hương trên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần tài…..

Mẫu bát hương vẽ tay hoa sen men lam được những người yêu sự mềm mại, nét cổ xưa, truyền thống chọn mua nhiều

Thủ tục thay bát hương mới đầy đủ, chính xác

– Khi mua bát hương mới về gia chủ cần vệ sinh bát hương sạch sẽ bằng rượu hoặc nước lá bưởi.

– Để bát hương khô và đặt lên bàn thờ

– Sau đó, gia chủ cắm chân nhang vào bát hương mới từ một vài chân nhang được lấy từ bát hương cũ.

– Gia chủ có thể là người trực tiếp bốc bát hương hoặc nhờ các sư thầy ở chùa, những người tu tại gia. Khi bốc bát hương, gia chủ cần ăn mặc sạch sẽ, chỉnh chu để thể hiện sự thành kính, trang nghiêm đối với ông bà, tổ tiên.

Quy trình bốc bát hương gia tiên mới thay cho bát hương cũ

Gia chủ hoặc người đại diện sẽ tiến hành làm 1 mâm cỗ cúng chay để bốc bát hương. Mâm lễ cúng chay này sẽ bao gồm các món:

– Chè xôi 12 chén

– Rau đậu

– Canh chay

– 3 bát cơm

Mâm cỗ cúng chay này sẽ để cho người đại diện hoặc gia chủ đại diện gia đình cầu khấn xin phép tổ tiên, Thần Phật được phép thay, bốc bát hương mới. Điều này thể hiện sự kính trọng đối với chư vị của gia đình. Đây là công đoạn quan trọng thể hiện truyền thống kính trên nhường dưới. Nếu không xin phép các cụ mà đã tự ý động, dời, thay bỏ bát hương thì gia chủ đã phạm phải đại lỵ trong thờ cúng tâm linh.

Bát hương đắp nổi song long chầu nguyệt sen vàng men rạn cổ gốm sứ bát tràng 360

Bát hương đắp nổi song long chầu nguyệt sen vàng men rạn cổ gốm sứ bát tràng 360. Quý khách có nhu cầu muốn thay bát hương liên hệ 0936 158 369 để được tư vấn các mẫu bát hương Bát Tràng đẹp nhất hiện nay

Sau khi thực hiện cúng xong, gia chủ bắt đầu tiến hành rút chân nhang và lấy bát hương cũ xuống. Gia chủ cần lưu ý nên giữ lại 3, 5 ,7 hoặc 9 nén nhang để cắm vào bát hương mới mang ý nghĩa lưu giữ nguồn linh khí ở bát hương cũ. Khi lấy bát hương xuống, gia chủ lấy cốt bát hương ra và tiến hành phân loại sạch sẽ.

Quy trình thay bát hương cũ trở về giống như thay mới Bát Hương

– Chuẩn bị bát hương

– Vệ sinh bát hương bằng rượu, nước lá bưởi khi mua về trước khi tiến hành bốc bát hương

– Chuẩn bị cốt bát hương

– Thực hiện mâm cúng lễ nhập trạch dọn vào nhà mới

– Sau cúng nhập trạch thì gia chủ tiến hành bốc bát hương cho bàn thờ gia tiên

– Dâng bát hương lên bàn thờ gia đình

Trên đây là chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng 360 về thủ tục thay bát hương cũng như cách thay bát hương cũ. Hy vọng với những giải đáp chi tiết như trên gia chủ đã có được những thông tin cần thiết. Ngoài ra, để việc thờ cúng được trọn vẹn nhất, mời bạn tham khảo các chia sẻ sau:

Mua Bát Hương Bát Tràng Ở Đâu Rẻ Và Tốt?

Trên Bàn Thờ Gia Tiên Có Mấy Bát Hương Là Chuẩn

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Thủ Tục Thay, Cách Thay Bát Hương Cũ Chính Xác