Thủ Tục Đám Cưới Nhà Trai Đầy Đủ Gồm Những Gì?

Thủ tục đám cưới nhà trai cần chuẩn bị những gì? có khác nhà gái không? hay thủ tục cưới hỏi của nhà trai miền Nam và miền Bắc có khác nhau không? là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian qua. Nhất là đối với những gia đình chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, lên kế hoạch trọng đại này. Hiểu được điều đó, trong nội dung bài viết này Gốm sứ Bát Tràng 360 sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi nên trên cho bạn đọc tham khảo. 

đám hỏi có cho vàng không

Thủ tục đám cưới nhà trai đầy đủ gồm những bước nào?

1, Lễ dạm ngõ nhà trai cần chuẩn bị những gì?

Đối với phong tục cưới hỏi ở miền Bắc, lễ dạm ngõ là nghi thức đầu tiên được tiến hành trước khi diễn ra lễ cưới chính thức. Đám dạm ngõ mang ý nghĩa để 2 bên gia đình gặp mặt nhau, mục đích là để giao lưu và cho phép đôi uyên ương chính thức qua lại, tìm hiểu nhau. Lễ vật trong đạm ngõ khác đơn giản gồm: trần cau, rượu thuốc, bánh kẹo, chè. Số lượng người tham gia buổi lễ thường dao động từ 4-6 người là đủ.

Tuy nhiên, về cơ bản thì lễ dạm ngõ không cần thiết phải quá cầu kỳ nhưng phải ấm cúng để thể hiện sự thân thiết của gia đình hai bên. Xét về mặt chức năng của buổi lễ này, thì nếu bỏ qua mà đi thẳng vào lễ ăn hỏi thì mọi việc sẽ có cảm giác bị đường đột, ngang tắt. Vì thế, tuy không phải là một lễ quan trọng nhưng lễ dạm ngõ miền Bắc lại là một nghi lễ không thể thiếu trong quy trình để tiến tới hôn lễ của đôi uyên ương.

2, Lễ ăn hỏi gồm những gì? thủ tục ra sao?

Thông thường lễ ăn hỏi là nghi thức gần nhất để tiến tới lễ cưới cũng mang ý nghĩa thông báo chính thức về việc hứa gả con cái giữa họ hàng 2 bên. Về lễ ăn hỏi thì các nghi thức và thủ tục sẽ nhiều và long trọng hơn với sự góp mặt của ông bà, họ hàng, làng xóm thân thiết. Theo đó, cô gái sẽ trở thành vợ sắp cưới của chàng trai sau khi nhà gái nhận lễ vật nhà trai đem tới.

lễ đính hôn

Tùy theo từng vùng miền mà số lượng mâm lễ có sự thay đổi nhất định

Lễ ăn hỏi gồm những gì?

Tráp ăn hỏi 

Tráp ăn hỏi sẽ là 5, 7, 9 hoặc 11 tráp tùy thuộc vào vùng miền từng nơi cũng như điều kiện kinh tế của mỗi gia đình nhưng nhất định phải là số lẻ. Theo đó, tương ứng với số lượng tráp lễ thì sẽ có số lượng nam tương tự để bê tráp. Gia đình 2 bên cần lưu ý những người bê tráp nhất định phải là người chưa kết hôn.

Qui trình nhận lễ ăn hỏi

Việc nhận lễ ăn hỏi sẽ được thực hiện theo quy trình như sau:

  • Nhà gái tiến hành nhận lễ rồi đặt một phần của mâm lễ lên bàn thờ gia tiên.
  • Khi lễ ăn hỏi xong xuôi, thì mẹ cô dâu sẽ lấy mỗi thứ trong tráp một ít để “lại quả” (chuyển lại) cho nhà trai. Phần còn lại, nhà gái sẽ dùng để chia ra đĩa mời tất cả mọi người đến tham dự.
  • Tiếp theo, cô dâu và chú rể sẽ tiến hành ra mắt họ hàng hai bên và đi mời nước, mời thuốc, mời trầu các vị quan khách hai họ.

lễ đính hôn cần chuẩn bị gì

Quy trình, thủ tục trao lễ giữa 2 họ trước sự chứng kiến của quan khách

3, Nghi thức lễ thành hôn

Lễ rước dâu

Một số nơi gọi đây là lễ dẫn dâu, xin dâu. Giờ đi đón dâu về cơ bản gia đình cần nhớ là “đi hơn về kém” tức là khi  đi phải chọn đi giờ hơn, lúc về phải về giờ kém. Đoàn rước dâu của nhà trai sẽ đi theo thành một đoàn, người đại diện cho họ nhà trai sẽ đi trước cùng với người mang lễ vật.

Tiếp đó, đại diện nhà trai sẽ phát biểu và tiến hành trao lễ vật. Sau đó xin phép quan viên 2 họ cho chú rể vào phòng đón cô dâu. Trước tiên, đôi uyên ương sẽ ra thắp hương tổ tiên sau đó sẽ ra ngồi ở hội trường lễ cưới ở bàn đã được kê sẵn quay mặt xuống phía dưới quan khách. Tiếp theo, cô dâu chú rể sẽ nhận quà mừng cùng những lời chúc  ý nghĩa từ cha mẹ, họ hàng.

Rước dâu về nhà chồng

Theo phong tục tập quán từ xưa đến nay là “cha đưa mẹ đón” tức là cha sẽ đưa con gái vềnhà trai và mẹ chồng sẽ đi đón con dâu. Khi đoàn đưa dâu về đến ngõ thì mẹ chồng sẽ là người dắt cô dâu vào nhà, cùng với chú rể làm lễ ra mắt trước bàn thờ tổ tiên bên nhà trai. Sau đó chú rể sẽ dắt cô dâu ra hôn trường để tổ chức lễ cưới, trong lễ cưới tại nhà trai chú rể sẽ tiến hành trao nhẫn cưới cho cô dâu để chính thức lên duyên vợ chồng.

đám hỏi là gì

Trong buổi lễ thành hôn cô dâu thường được mẹ chồng chính thức trao tặng một món quà làm kỷ niệm trước khi về nhà chồng

Lễ lại mặt sau khi thành hôn

Sau lễ cưới một vài ngày, 2 vợ chồng trẻ sẽ cần phải trở về nhà cha mẹ vợ, mang theo lễ vật để tạ cha mẹ, tổ tiên. Đồng thời cha mẹ vợ cũng làm cơm để tiếp đón chàng rể và con gái mình. Thông thường, các cô dâu mới về nhà chồng sẽ có cảm giác buồn vì phải xa nhà, xa cha mẹ nên trong phong tục cưới thường có thêm ngày lại mặt. Đây là dịp để cô dâu được gặp lại gia đình, mục đích để vơi bớt nỗi nhớ.

Trên đây là chia sẻ chi tiết của chúng tôi về câu hỏi “Thủ tục đám cưới nhà trai” cần chuẩn bị những gì? Hy vọng với những giải đáp như trên bạn đọc đã có được câu trả lời cho các câu hỏi trên để buổi lễ vu quy của mình diễn ra đầm ấm, trọn vẹn nhất. 

Ngoài ra, để chuẩn bị đón cô dâu về nhà, gia đình nhà trai có thể trang hoàng cho không gian ngôi nhà thêm ấm cúng, sang trọng bằng các vật phẩm trang trí gốm sứ sau:

set-lo-hoa-dang-chai-ve-hoa-su-quan-tu-cuc-dep

Set Lọ Hoa Dáng Chai Vẽ Hoa Sử Quân Tử Cực Đẹp

tranh sứ đắp nổi lý ngư vọng nguyệt cao cấp - gốm sứ bát tràng 360

Tranh lý ngư vọng nguyệt đắp nổi bằng sứ Bát Tràng cao cấp

Mặt sau Đèn sứ thấu quang hoa sen trên nền gỗ sứ bát tràng cao cấp

Đèn sứ thấu quang hoa sen trên nền gỗ sứ bát tràng cao cấp

Tranh treo tường hình thoi đắp nổi cảnh phố cổ Hà Nội Bát Tràng cao cấp

Tranh treo tường hình thoi đắp nổi cảnh phố cổ Hà Nội Bát Tràng cao cấp

Tỳ Bà Bát Bửu Vẽ Tay Men Khử Cao Cấp

Tỳ Bà Bát Bửu Vẽ Tay Men Khử Cực Cao Cấp, trang trí phòng khách sẽ thể hiện được đẳng cấp, thần thái của gia chủ

set-lo-hoa-son-mai-nen-vang-ve-canh-dong-que-Viet-Nam

Bộ ba lọ hoa sơn màu vẽ tay Bát Tràng cao cấp cực thích hợp trưng bày phong thủy trong nhà

Bộ Ấm Chén Men Hoả Biến Dáng Chóp Gấm Hoa Khắc Sen Đĩa Vuông

Bộ Ấm Chén Men Hoả Biến Dáng Chóp Gấm Hoa Khắc Sen Đĩa Vuông sẽ giúp cho không gian bàn trà của gia đình sang trọng, đẳng cấp

Tranh phúc - lộc - thọ bằng sứ đẹp

Tranh chữ phúc lộc thọ bằng sứ Bát tràng bền màu vĩnh viễn

Địa chỉ bán đồ thờ cúng uy tín tại Hà Nội

1 góc nhỏ cửa hàng của gốm sứ Bát Tràng 360 trưng bày đa dạng đầy đủ mẫu đồ gốm sứ cho quý khách lựa chọn

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Bên trong nhà xưởng sản xuất của Gốm sứ Bát Tràng 360

Trên đây là một vài vật phẩm phong thủy được nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trong nhà. Quý khách quan tâm và có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số Hotline (có zalo) 0936 158 369 để nhận được sự chăm sóc chu đáo nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Đám Hỏi Có Cho Vàng Không?

Lễ Đính Hôn Cần Chuẩn Bị Gì 

Nhà Gái Cần Chuẩn Bị Gì Cho Đám Cưới, Xem Ngay

Sản Phẩm Mua Nhiều Nhất

Bình luận và nhận xét về bài viết Thủ Tục Đám Cưới Nhà Trai Đầy Đủ Gồm Những Gì?